นางพรทิพย์ แทนเอียด
ประวัติส่วนตัว
ชื่อนางพรทิพย์ แทนเอียด
นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย
ศูนย์สงขลา ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ตำแหน่งผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก
สังกัดสำนักปลัดฯเทศบาลตำบลดอนทราย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลดอนทราย ตำบลดอนทราย อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120
นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย
ศูนย์สงขลา ตามโครงการความร่วมมือทางวิชาการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ตำแหน่งผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก
สังกัดสำนักปลัดฯเทศบาลตำบลดอนทราย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลดอนทราย ตำบลดอนทราย อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 93120
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลดอนทราย
แผนที่ตั้งของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2561
- วิชาการเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560
- การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- ใบงานสัปดาห์ที่ 3 ประเภทของหลักสูตร (งานกลุ่ม)
- สรุปความรู้จากบทความ เปิดหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560/สยามรัฐโดยใช้ Mind map (งานกลุ่ม)
- ชิ้นงานเดี่ยว (สรุปบทที่ 3)
- ใบงานสัปดาห์ที่ 6 ศึกษาเอกสารหลักสูตรปฐมวัย 2560 แล้วตอบคำถาม (งานกลุ่ม)
- ใบงานสัปดาห์ที่ 9 จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย (งานกลุ่ม)
- แผนการจัดประสบการณ์การสอน สัปดาห์ที่ 1
กระบวนทัศน์ใหม่การศึกษาปฐมวัย
- ศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย พร้อมนำเสนองาน (งานกลุ่ม)
- จากการดูวิดีทัศน์ ชอบรูปแบบการจัดการศึกษาประเทศใดนำไปปฏิบัติกับเด็กได้อย่างไร (งานกลุ่ม)
- จากการศึกษาทฤษฎีการจัดการศึกษาปฐมวัยสามารถนำไปใช้กับโรงเรียนของตนเองในกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม อธิบายแนวทางการจัดกิจกรรม (งานกลุ่ม)
- การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
- วิดีโอ ห้องเรียนกลับด้าน
- สรุปสาระสำคัญแล้วบันทึกข้อมูลของตนเองเป็นผังความคิด
- วิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมปฐมวัยตามแนวคิด (งานกลุ่ม)
(ผลงาน) ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เหตุการณ์โลกร่วมสมัย
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- Mind mapping สรุปเรื่องวิธีการสอน
- วิเคราะห์ภาพยนตร์สั้นเรื่องครูพันธ์ุใหม่
- อภิปรายวิธีการสอน (งานกลุ่ม)
- ออกแบบเครื่องมือวัดและเกณฑ์การประเมินผลการจัดการเรียนรู้ ( งานกลุ่ม)
การอ่านภาษาอังกฤษ (Reading)
- Quiz 1- part speech
- Subject and Predicate Worksheet
- Unit 3 : Worksheet (Group Work,Page 36-41)
- Unit 4 : Homework Page 52-54
- Unit 5 : Page 69-72
- Unit 7 : Context Clues
การเขียนภาษาอังกฤษ (Writing)
- Subject and Predicate Worksheet
- Unit 3 : Homework : Application forms
- Short message
- Unit 4 : Multiple source (Book) - page 98
- บทที่ 5 การเขียน Resume
- Week 2
- Pharases and sentences
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
ศิลปะสำหรับครูปฐมวัย
- งานชิ้นที่ 1 การตัดต่อภาพ
- งานชิ้นที่ 2 ภาพลายเส้น
- งานชิ้นที่ 3 การขูดสี
- งานชิ้นที่ 4 ภาพจากวัสดุธรรมชาติ
- งานชิ้นที่ 5 เทคนิคสีน้ำ สีเทียน สีชอล์ก
- งานเดี่ยว PLC
(ผลงาน) ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2559
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
- เขียนโครงร่างวิจัยในชั้นเรียน
- วิจัยในชั้นเรียน 1 เล่ม (งานเดี่ยว)
วิจัยในชั้นเรียน
- คำถามท้ายบทที่ 1
- วิเคราะห์ปัญหาที่จะทำวิจัยแล้วนำเสนอเป็น mind map
- วิจัยในชั้นเรียน
นิทานและวรรณกรรม
- ประวัตินักแต่งนิทานที่มีชื่อเสียงระดับโลก (งานกลุ่ม)
- ประเภทของนิทานพื้นบ้านนำเสนอโดย App keynote (งานกลุ่ม)
- นิทานสำหรับเด็กปฐมวัยเน้นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ความพอเพียง”
- นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย (0-6ปี) และหนังสือนิทาน/วรรณกรรมที่ได้รับรางวัล (งานกลุ่ม)
- วิจารณ์วรรณกรรม(งานกลุ่ม)
(ผลงาน)ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2559
คณิตศาสตร์
- ศึกษาค้นคว้ากรอบมาตรฐานการเรียนรู้และตัวบ่งชี้วัดทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สสวท.mind map(งานกลุ่ม)
- ออกแบบสื่อคณิตศาสตร์เป็นแผ่นพับ (งานเดี่ยว)
วิทยาศาสตร์และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- อ่านบทที่ 1 แล้วทำ mind map.
- ออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- ใบงานกิจกรรมที่ 1 (สรุป)
- ศึกษา VDO เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ STEM (งานกลุ่ม)
- ใบงานสัปดาห์ที่ 7-8 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย 1 กิจกรรม โดยนำ STEM มาบูรณาการ
- ศึกษานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย สรุปสาระสำคัญด้วย mind map