Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
ลูกเจี๊ยบยอดกตัญญู
ลูกเจี๊ยบยอดกตัญญู
แม่ไก่ตัวตัวหนึ่งมีลูก 5 ตัว ตอนเช้าแม่ไก่จะพาลูกออกไปหาอาหาร แต่พอตกบ่าย แม่ไก่รู้สึกไม่สบายปวดหัวเป็นไข้ ลูกเจี๊ยบเห็นแม่ไก่ไม่สบาย ลูกเจี๊ยบตัวหนึ่งจึงหาผ้ามาเช็ดตัวให้แม่ แต่ในขณะที่เดินผ่านอ่างนำ้พอดี ลูกเจี๊ยบจึงพลัดตกลงไปในอ่างนำ้ นางเตี้ยสุนัขที่เกเรได้ยินเสียงร้องของลูกเจี๊ยบและหวังจะกินลูกเจี๊ยบ ลูกเจี๊ยบร้องอ้อนวอนขอชีวิต และบอกว่าแม่ไม่สบายอยู่จะรีบไปดูแลแม่ นางเตี้ยจึงเห็นถึงความรักและความกตัญญูที่มีต่อแม่ จึงช่วยลูกเจี๊ยบขึ้นมาจากอ่างน้ำเมื่อกลับไปจึงไปเล่าให้แม่ฟัง ส่วนไอ้เตี้ยก็เล่าเรื่องราวความกตัญญูของลูกเจี๊ยบให้ลูกฟังเช่นกัน
ข้อคิด ความกตัญญูพาให้ปลอดภัย
แม่ไก่ตัวตัวหนึ่งมีลูก 5 ตัว ตอนเช้าแม่ไก่จะพาลูกออกไปหาอาหาร แต่พอตกบ่าย แม่ไก่รู้สึกไม่สบายปวดหัวเป็นไข้ ลูกเจี๊ยบเห็นแม่ไก่ไม่สบาย ลูกเจี๊ยบตัวหนึ่งจึงหาผ้ามาเช็ดตัวให้แม่ แต่ในขณะที่เดินผ่านอ่างนำ้พอดี ลูกเจี๊ยบจึงพลัดตกลงไปในอ่างนำ้ นางเตี้ยสุนัขที่เกเรได้ยินเสียงร้องของลูกเจี๊ยบและหวังจะกินลูกเจี๊ยบ ลูกเจี๊ยบร้องอ้อนวอนขอชีวิต และบอกว่าแม่ไม่สบายอยู่จะรีบไปดูแลแม่ นางเตี้ยจึงเห็นถึงความรักและความกตัญญูที่มีต่อแม่ จึงช่วยลูกเจี๊ยบขึ้นมาจากอ่างน้ำเมื่อกลับไปจึงไปเล่าให้แม่ฟัง ส่วนไอ้เตี้ยก็เล่าเรื่องราวความกตัญญูของลูกเจี๊ยบให้ลูกฟังเช่นกัน
ข้อคิด ความกตัญญูพาให้ปลอดภัย
บันทึกการสะท้อนความคิดที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
- ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างนิทานเพิ่มมากขึ้นจากการหาข้อมูลและลงมือผลิตสื่อนิทาน
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
- กังวลบ้างเมื่อรู้ว่าต้องสร้างผลงานนิทานด้วยตนเอง และไม่รู้จะสร้างนิทานเรื่องอะไรไม่รู้จะสร้างเสร็จรึเปล่า เมื่อได้ลงมือหาข้อมูลและได้รับคำแนะนำจากอาจาร์ เพื่อนร่วมงานและข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทำให้มีแนวทางในการสร้างนิทานจนเสร็จสมบูรณ์และนำมาใช้ได้จริงทำให้มีความภาคภูมิใจในผลงานนิทานของตนเอง
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
- 1. ศึกษา สังเกต และถามข้อมูลผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็ก
2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
3. ปรึกษาขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับนิทาน
4. กำหนดโครงเรื่อง เนื้อเรื่อง ตัวละคร ของนิทาน เรื่องลูกเจี๊ยบยอดกตัญญู
5. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์การทำนิทาน
6. วาดภาพตัวละคร ฉากนิทาน และระบายสี
7. จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
4. ปัญหาและอุปสรรค
-การสร้างเนื้อหานิทานการใช้คำพูดไม่ถูกต้องชัดเจน วาดภาพไม่เก่งทำให้สื่อนิทานภาพไม่สวยงามการทำรูปเล่มไม่คงทนสวยงาม เด็กบางคนไม่คอยสนใจฟังการเล่านิทาน
5.แนวทางแก้ไข
- ปรึกษาขอคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนร่วมงาน ศึกษาวิธีการวาดภาพระบายสีและการประกอบรูปเล่มเพิ่มเติม เพิ่มเทคนิคในการเล่านิทาน ควรมีเสียงสูงเสียงตำ่ ท่าทางประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจในการฟังนิทานของเด็กๆ
- ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างนิทานเพิ่มมากขึ้นจากการหาข้อมูลและลงมือผลิตสื่อนิทาน
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
- กังวลบ้างเมื่อรู้ว่าต้องสร้างผลงานนิทานด้วยตนเอง และไม่รู้จะสร้างนิทานเรื่องอะไรไม่รู้จะสร้างเสร็จรึเปล่า เมื่อได้ลงมือหาข้อมูลและได้รับคำแนะนำจากอาจาร์ เพื่อนร่วมงานและข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทำให้มีแนวทางในการสร้างนิทานจนเสร็จสมบูรณ์และนำมาใช้ได้จริงทำให้มีความภาคภูมิใจในผลงานนิทานของตนเอง
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
- 1. ศึกษา สังเกต และถามข้อมูลผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็ก
2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
3. ปรึกษาขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับนิทาน
4. กำหนดโครงเรื่อง เนื้อเรื่อง ตัวละคร ของนิทาน เรื่องลูกเจี๊ยบยอดกตัญญู
5. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์การทำนิทาน
6. วาดภาพตัวละคร ฉากนิทาน และระบายสี
7. จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
4. ปัญหาและอุปสรรค
-การสร้างเนื้อหานิทานการใช้คำพูดไม่ถูกต้องชัดเจน วาดภาพไม่เก่งทำให้สื่อนิทานภาพไม่สวยงามการทำรูปเล่มไม่คงทนสวยงาม เด็กบางคนไม่คอยสนใจฟังการเล่านิทาน
5.แนวทางแก้ไข
- ปรึกษาขอคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนร่วมงาน ศึกษาวิธีการวาดภาพระบายสีและการประกอบรูปเล่มเพิ่มเติม เพิ่มเทคนิคในการเล่านิทาน ควรมีเสียงสูงเสียงตำ่ ท่าทางประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจในการฟังนิทานของเด็กๆ
Comments
วิภาพักตร์ พรหมดี
05 April 2015, 3:24 PM
ปาริชาติ ชมภูประเภท
19 April 2015, 3:26 PM