ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321182 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางอรวรรณ สีหันต์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ- ทำให้ได้พัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมและสามารถให้ด็กเกิดการพัฒนาการเรียนรู้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ- มากกว่าเด็กตื่นเต้นและไม่เคยเห็นจึงตั้งใจฟังนิทาน และการทำใบงาน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ -ความสนใจกับเด็กและผู้ปกครอง
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ- การมีความพยายามและตั้งใจและคิดถึงผลตอบรับและกำลังใจที่รอคอยดูผลงานของเรา
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -การเป็นครูปฐมวัยควรมีบุคลิกภาพที่ดี เริ่มตั้งแต่การแต่งตัวการเดิน การสื่อสารกับเด็ก การพูดจาต้องสุภาพ การออกเสียงใช้คำถูกต้องชัดเจน สละสลวยเข้าใจง่าย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -การมีส่วนร่วมของเด็ก ครู ผู้ปกครอง
-เด็กได้เรียนรู้ความกตัญญูจากการฟังนิทานเรื่องลูกเจี๊ยลยอดกตัญญู
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ-ได้เพราะจะได้นำแฟ้มผลงานที่ทำขึ้นไปนำเสนอผลงานของเราใช้เป็นหลักฐานเป็นข้อมูลในการตรวจสอบมาตรฐานของเราและเป็นผลงานชิ้นหนึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเรา
รหัสนักศึกษา 571111321182 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางอรวรรณ สีหันต์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ- ทำให้ได้พัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมและสามารถให้ด็กเกิดการพัฒนาการเรียนรู้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ- มากกว่าเด็กตื่นเต้นและไม่เคยเห็นจึงตั้งใจฟังนิทาน และการทำใบงาน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ -ความสนใจกับเด็กและผู้ปกครอง
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ- การมีความพยายามและตั้งใจและคิดถึงผลตอบรับและกำลังใจที่รอคอยดูผลงานของเรา
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -การเป็นครูปฐมวัยควรมีบุคลิกภาพที่ดี เริ่มตั้งแต่การแต่งตัวการเดิน การสื่อสารกับเด็ก การพูดจาต้องสุภาพ การออกเสียงใช้คำถูกต้องชัดเจน สละสลวยเข้าใจง่าย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ -การมีส่วนร่วมของเด็ก ครู ผู้ปกครอง
-เด็กได้เรียนรู้ความกตัญญูจากการฟังนิทานเรื่องลูกเจี๊ยลยอดกตัญญู
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ-ได้เพราะจะได้นำแฟ้มผลงานที่ทำขึ้นไปนำเสนอผลงานของเราใช้เป็นหลักฐานเป็นข้อมูลในการตรวจสอบมาตรฐานของเราและเป็นผลงานชิ้นหนึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเรา