สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 6-7 มิถุนายน 2558
ลาป่วย นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวีดศรีสะเกษ
สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13-14 มิถุนายน2558
สัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแนะนำตนเองและการแนะนำเพื่อนที่สนิทกัน เพื่อฝึกการพูด บุคลิกภาพ การวางท่าทางในการพูด และการสื่อสารกับเพื่อน ส่งเสริมให้มีทักษะการพูดในที่สาธารณะการเตรียมตัวก่อนพูด วิธีการพูด ซึ่งได้พบกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากการออกมาพูดหน้าห้องเรียน และได้คำแนะนำที่ดีจากอาจารย์ผู้สอนในการปฏิบัติตนเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูได้ปรับปรุงและพัฒนาการพูด รวมทั้งการวางท่าทางบุคลิกภาพในการออกไปพูดในแต่ละสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูได้ปรับปรุงและพัฒนาการพูด รวมทั้งการวางท่าทางบุคลิกภาพในการออกไปพูดในแต่ละสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 13-14 มิถุนายน 2558
เรียนรู้เรื่องการสื่อสารภาษาไทย การแนะนำตัว ทักษะในการสื่อสาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่สุดสำหรับการทำงาน และยังใช้กันมากที่สุดในระหว่างการทำงานด้วย การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญต่อมนุษย์ทุกคนและเป็นปัจจัยหนึ่งในการประสบความสำเร็จในชีวิต
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำเทคนิคการแนะนำตัวไปใช้ในโอกาสต่างๆได้ และนำเทคนิคการสื่อสารไปใช้กับเด็ก ผู้ปกครอง เครือข่าย คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อนครู รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยการนำเทคนิคการแนะนำตัวไปใช้ในโอกาสต่างๆได้ และนำเทคนิคการสื่อสารไปใช้กับเด็ก ผู้ปกครอง เครือข่าย คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อนครู รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 20-21 มิถุนายน 2558
อาจารย์ผู้สอนไปราชการ
สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 4-5 กรกฎาคม 2558
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการพูด ได้ดูวิดีโอเกี่ยวกับเทคนิคการพูด ต้องพูดด้วยน้ำเสียงสูงต่ำ เพื่อโน้มน้าวใจ การใช้สายตา การส่งสยตาให้ผู้ฟังต้องส่งสายตาให้ทั่วถึงทั้งซ้าย กลาง ขวา ของผู้พูด การพูดที่ดีต้องมีมุกตลกบ้าง เพื่อเป็นการผ่อนคลายผู้ฟัง และไม่พูดในสิ่งที่เป็นทัศนคติเชิงลบ
ดูวิดีโอแล้วทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย แนะนำวิธีการพัฒนาบุคลิกภาพในการยืน ควรยืนให้หัว ไหล่ ตาตุ่มตรงกัน การเดิน ควรเดินให้หลังตรง ขาไม่ไขว้กัน การนั่ง ควรนั่งหลังตรงเท้าแนบชิดกันเปิดปลายเท้าเล็กน้อย กาพูด พูดแนะนำตัวเอง ฝึกการพูดโดยมือไว้ข้างลำตัวหรือเอามากุมเบาๆไว้ที่เอว
การนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ใช้ในการพัฒนาบุคลิกภาพต่างๆ และในโอกาสหรือพิธีการต่างๆ ทั้งการยืน การเดิน การนั่ง การพูด สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ดูวิดีโอแล้วทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย แนะนำวิธีการพัฒนาบุคลิกภาพในการยืน ควรยืนให้หัว ไหล่ ตาตุ่มตรงกัน การเดิน ควรเดินให้หลังตรง ขาไม่ไขว้กัน การนั่ง ควรนั่งหลังตรงเท้าแนบชิดกันเปิดปลายเท้าเล็กน้อย กาพูด พูดแนะนำตัวเอง ฝึกการพูดโดยมือไว้ข้างลำตัวหรือเอามากุมเบาๆไว้ที่เอว
การนำไปประยุกต์ใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ใช้ในการพัฒนาบุคลิกภาพต่างๆ และในโอกาสหรือพิธีการต่างๆ ทั้งการยืน การเดิน การนั่ง การพูด สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 6 วันที่ 11-12 กรกฎาคม 2558
วันนี้ได้ออกไปพูดโน้มน้าวใจ โดยการพูดนำเสนอขายสินค้า ควรบอกชื่อผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน เน้นย้ำชื่อผลิตภัณ์พูดมีระดับเสียงสูงต่ำ อักขระให้ชัดเจน บอกราคาให้ลูกค้าทราบ บอกรายละเอียดของสินค้า และมีโปรโมชั่นอะไรในการจูงใจลูกค้า และอาจารย์ให้ทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการฟัง การดู และการพูด
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาพูดในการจัดการเรียนการสอน อาจจะสอดแทรกลงในนิทาน ให้เด็กได้ตั้งใจฟัง ชักชวนเด็กให้สนใจในนิทานได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในโอกาสต่างๆได้
การนำไปใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำมาพูดในการจัดการเรียนการสอน อาจจะสอดแทรกลงในนิทาน ให้เด็กได้ตั้งใจฟัง ชักชวนเด็กให้สนใจในนิทานได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในโอกาสต่างๆได้
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 18-19 กรกฎาคม 2558
เรียนเกี่ยวกับการเขียนบทความ วิธีการเขียนบทความ ต้องมีบทนำ เนื้อหาหรือเนื้อเรื่อง และสรุป ระดับภาษา แบ่งออกได้ 3 ระดับคือ 1) ภาษาพูดหรือภาษาปาก 2) ระดับกึ่งทางการหรือกึ่งแบบแผน 3) ระดับทางการหรือแบบแผน
ได้ฝึกทำแบบทดสอบย่อยเกี่ยวกับการเขียนรายงานทางวิชาการ การเขียนบรรณานุกรม การเขียนอ้างอิง รวมทั้งการเขียนโครงการ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการเขียนโครงการ รายงานทางวิชาการต่างๆ รวมทั้งการเขียนอ้างอิงและบรรณานุกรม ในการนำเสนอและจัดทำรายงานทางวิชาการต่างๆได้ได้เป็นอย่างดี
ได้ฝึกทำแบบทดสอบย่อยเกี่ยวกับการเขียนรายงานทางวิชาการ การเขียนบรรณานุกรม การเขียนอ้างอิง รวมทั้งการเขียนโครงการ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการเขียนโครงการ รายงานทางวิชาการต่างๆ รวมทั้งการเขียนอ้างอิงและบรรณานุกรม ในการนำเสนอและจัดทำรายงานทางวิชาการต่างๆได้ได้เป็นอย่างดี
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 8 วันที่ 25-26 กรกฎาคม 2558
วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำ เป็นการหาคำตอบจากเนื้อหาที่ได้เรียนไปแล้วของภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนก่อนสอบ ตั้งแต่ การสื่อสาร การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน โครงการและรายงานทางวิชาการ
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การทำงานของบุคลากร และการดำเนินชีวิตประยำวันได้
การนำไปปรับใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน การทำงานของบุคลากร และการดำเนินชีวิตประยำวันได้