Collection: แฟ้มสะสมงานภาคเรียนที่3/2557

การเขียนบทความ

Tags: บทความภาษาไทย บทความภาษาอังกฤษ
สังเคราะห์เนื้อหาจากการบันทึกสะท้อนคิด เพื่อนำมาเขียนเป็นบทความ โดยนำเสนอด้วย
แอปฯPagesและนำเสนอในแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอกนิกส์

บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้ จากกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็ก

Unable to parse embedded code or URL: การจัดการเรียนรู้ จากกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลา นางสาวแฮม บุญยะสิทธ์* กุลยา ตันผลาชีวะ. (2543). กล่าวว่า เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เจริญเติบโตและพัฒนาทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งระยะนี้การเจริญทางภาษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถ้าได้รับการส่งเสริมจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลา ได้จัดกิจกรรมต่างๆแต่ละวันขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็ก ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ ความหมายของกิจกรรมสร้างสรรค์ นักทฤษฎี เปสตาลอสซี (Pestalozzi) เชื่อว่าความรักเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลาได้จัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมขีดเขียนอย่างอิสระ ครูให้เด็กขีดเขียนตามจินตนาการของเด็ก จากกิจกรรมช่วยให้เด็กใช้กล้ามเนื้อมือกับตาให้ประสานสัมพันธ์กัน กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน ครูแจกดินน้ำมันให้เด็กได้ขยำให้นิ่มก่อน จากนั้นก็ค่อยปั้นเป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการของแต่ละคน จากกิจกรรมสามารถฝึกให้เด็กใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ กิจกรรมระบายสีด้วยสีเทียน ครูให้เด็กระบายสีตามจินตนาการ จากกิจกรรมเด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือกับตาให้ประสานสัมพันธ์กัน ฝึกความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ กิจกรรม ฉีก-ติดปะภาพผลไม้ ครูให้เด็กนำกระดาษที่ครูแจกให้มาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆนำไปทากาวติดบนภาพตามจินตนาการ จากกิจกรรมเด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือให้สัมพันธ์กับตา ยังฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบ การแบ่งปัน ความเสียสละ ........................................................................................................................... *นักศึกษา สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตบัณฑิต มหาวิลัยราชภัฏ.สวนดุสิต โครงการความร่วมมือทางวิชาการ

บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้ จากกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็ก

Unable to parse embedded code or URL: การจัดการเรียนรู้ จากกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลจันลา ตำบลโดมประดิษฐานอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี แฮม บุญยะสิทธ์ บทคัดย่อ กิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดของเด็กในศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลา เพื่อพัฒนาการคิดสร้างสรรค์กับการระบบการ รู้ได้แสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนา การดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านจันลา มีการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม สร้างสรรค์ทั้งหมด 4 กิจกรรม กิจกรรม ขีด เขียนอิสระตามจินตนาการ ปั้นดินน้ำมัน ระบายภาพตามจินตนาการ ฉีก-ติดปะภาพวงกลม กิจกรรมปั้นดินน้ำมัน ครูให้เด็กเลือกเข้ากลุ่มอิสระแจกดินน้ำมันให้เด็กปั้นอิสระและคอยดูแลอย่างใกล้ชิด โดยปฎิบัติตามข้อตกลงไม่นำดินน้ำมันเข้าปาก ดินน้ำมัน สีต้องไม่ปนกัน เด็กนำผลงานออกมาหน้าชั้นให้บอกว่าเป็นรูปอะไรหรือเพื่อนๆทายดู รวบรวมผลงานไปแสดงที่โต๊ะส่งผลงาน จากกิจกรรมเด็กใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ ผลการจัดกิจกรรมมีการวัดและประเมินผลโดยการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ผลคือ ทำให้เด็กสามารถเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน และพร้อมที่จะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ครูจัดให้มากขึ้น ............................................................................................................คำสำคัญ : กิจกรรมสร้างสรรค์ พัฒนากระบวนการคิด