Collection: แฟ้มสะสมงานประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ผลงานนิทาน

ผลงานนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมค่านิยม 12 ประการ

เนื้อเรื่อง

นิทานเรื่อง โอย..โอย..ช่วยด้วย!

เช้าวันหนึ่งอากาศสดชื่นแจ่มใสแม่เป็ดเดินไปอาบน้ำที่ลำคลองใหญ่แห่งหนึ่ง
ขณะที่แม่เป็ดเดินผ่านต้นไม้ใหญ่ใกล้ลำคลองนั้นเธอได้ยินเสียงร้องของแม่นก “โอย...โอย...ช่วยด้วย...”
แม่เป็ดจึงหยุดเดิน แล้วร้องถามว่า “เอ๊ะ แม่นกเธอเป็นอะไรไปจ๊ะ”
แม่นกจึงร้องตอบว่า “โอ๊ย...ฉันเจ็บท้องจะออกไข่จ๊ะ”
แม่เป็ดถาม “อ้าว แล้วทำไมเธอจึงไม่ไปอยู่ในรังของเธอละ”
แม่นกจึงเล่าว่า “เมื่อสักครู่นี้ ๆลมพัดแรงมาก กิ่งไม้ที่ฉันทำรัง หักลงมารังของฉันจึงพังหมด พ่อนกก็ไม่อยู่ไปหาอาหารยังไม่กลับมาเลยจ๊ะ”
แม่เป็ดสงสารแม่นกมาก จึงออกปากจะช่วยสร้างรังให้ใหม่ 
“ฉันจะให้ขนนุ่มๆของฉันสร้างรังให้เธอนะ เธอสักครู่ ฉันจะชวนเพื่อนๆมาช่วยสร้างรังด้วย”
จากนั้นแม่เป็ดจึงรีบไปหาแม่ไก่ เล่าเรื่องแม่นกให้แม่ไก่ฟัง
แม่ไก่จึงพูดว่า “ฉันจะให้ขนนุ่มๆของฉันสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะ”
แม่กระต่ายจึงพูดว่า “ฉันจะให้ขนนุ่มๆ ของฉันสำหรับสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะ”
แม่แกะจึงพูดว่า “ฉันจะให้ขนนุ่มๆ ของฉันสำหรับสร้างรังให้แม่นกเรารีบไปหาแม่นกกันเถอะ”
แม่วัวจึงพูดว่า “เราช่วยกันสร้างรังใหม่ให้แม่นก แล้วนำมาไว้ในคอกของฉันเถอะนะ แม่นกจะได้รังใหม่ที่อบอุ่นและปลอดภัย”
หลังจากที่เพื่อนสร้างรังใหม่ให้แม่นก และนำไปไว้ในคอกของแม่วัวแล้ว แม่นกจึงออกไขอย่างมีความสุข
แม่นก สอนลูกๆว่า “คนดีควรจะระลึกถึงบุญคุณผู้ที่ช่วยเหลือเรา และรู้จักตอบแทนบุญคุณเค้า"
พ่อนก แม่นก และลูกนก จึงร่วมกันร้องเพลงอันไพเราะให้เพื่อนๆฟังอย่างมีความสุข

การสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน


สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้พัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาในการแต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็นสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
2.เข้าใจถึงความเหมาะสมและถูกต้องในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสื่อตัวละครต่างๆ
3.เข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็กที่มีต่อนิทานคุณธรรมที่เราสอดแทรกเข้าไปในเรื่องนิทาน

ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.ช่วยสร้างทักษะ และสมาธิในการสร้างผลงานและสร้างตัวละครประกอบ
2.มีความสุขที่เห็นเด็กมีความสนใจในนิทานที่สร้างขึ้น ผ่านพฤติกรรมที่สะท้อนผ่านตัวเด็ก
3.มีความภาคภูมิใจที่สามารถแต่งนิทานพร้อมทำสื่อประกอบได้อย่างสวยงาม

มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.รวบรวมความคิดและพิจารณาถึงความสนใจในตัวเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตัวเอง
2.ทำแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยกำหนดหน่วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการสื่อสารผ่านการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม
3.สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม เรื่อง"โอย  โอย  ช่วยด้วย!" เพื่อให้สอดคล้องกับหน่วยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์

ปัญหาอุปสรรค
1.ขาดทักษะในการใช้ภาษาให้มีความเหมาะสมกับวัยของเด็กปฐมวัย
2.การพูดหรือการเล่านิทานยังขาดความสนใจต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3.ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมไม่เอื้ออำนวย

แนวทางแก้ไข
1.ต้องศึกษาเทคนิค คำแนะนำจากครูต้นแบบในเรื่องการเล่านิทานและจัดทำสื่อนิทานคุณธรรม จริยธรรมให้เหมาะสมกับเด็กให้มากกว่านี้
2.ต้องเรียนรู้การพูด การแสดงออกให้มีความน่าสนใจให้มากขึ้น