Collection: แฟ้มสะสมงานประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร  รัตน์คำ

ถอดบทเรียน

ใบงานถอดบทเรียน

รหัสนักศึกษา    571111321111                   ชื่อผู้ถอบทเรียน  นายธนกฤต  ดวงศรี

การถอดบทเรียน

1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 

ตอบ ทำให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์แล้วเนื้อหาในนิทายยังสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของเด็ก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทักษะการคิดและทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ของเด็กได้อย่างเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย


2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)

ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กๆ ได้ให้ความสนใจและตั้งใจฟังสามารถตอบคำถามจากเรื่องราวในนิทานที่ได้ฟัง เด็กได้รับการเรียนรู้จากนิทานคุณธรรม จริยธรรม ฝึกทักษะกระบวนการคิดและถ่ายทอดความรู้สึกตนเอง สามารถอธิบาย จำแนกเปรียบเทียบ ลำดับเหตุการณ์จากเรื่องราวที่ได้ฟังบอกผู้อื่นได้


3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ

ตอบ  สื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม เทคนิคการประสบการณ์การเล่านิทาน ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์และสภาพแวดล้อมบริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก


4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ 
ตอบ

  • ศึกษาข้อมูลเทคนิกการเล่านิทานจากครูต้นแบบหรือฟัง/ดูการเล่านิทานในYouTube
  • ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมออกแบบการจัดทำสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
  • จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะผ่านการเล่านิทานตามยะยะเวลาที่เหมาะสม
  • คำแนะนำให้ความรู้ผู้ปกครอง เรื่องคุณธรรมจริยธรรมโดยการเล่านิทานให้กับเด็กที่บ้านผ่านแผ่นพับ/เฟชบุ๊ค/แพนเพจ


5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน

 กลุ่มเป้าหมาย

ในการสื่อสาร

 วัตถุประสงค์

ของการสื่อสาร

 วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)
 ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละครั้ง)
 สื่อสารกับตนเอง
  • ข้อมูลลักษณะและการเป็นผู้นำ
  • ข้อมูลเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม
  • ข้อมูลเทคนิควิธีการจัดทำสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
  • สืบค้นข้อมูลลักษณะและบทบาทการเป็นผู้นำจากสื่ออินเตอร์เน็ต
  • ฟัง/ดุูการเล่านิทานในYouTube
  • สัมภาษณ์เทคนิกการสอนและการเล่านิทานจากครูต้นแบบ
 3-4 ครั้ง/สัปดาห์
 
 สื่อสารกับเพื่อน
  •  แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
  • แผนการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม
  • รูปแบบเนื้อหานิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
  •  ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำ
  • รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทักษะด้านการเป็นผู้นำ
  • ประชุมปรึกษาหารือการจัดกิจกรรม
  • ร่วมกันออกแบบจัดทำนิทานคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
 1 วัน/สัปดาห์
 สื่อสารกับเด็ก
  •  นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
  • กิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารโดยการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม
  •  จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะประสบการณ์ผ่านการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม
 2 วัน/สัปดาห์
เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์
 สื่อสารกับผู้ปกครอง
  •  ความรู้เพิ่มเติมกับผู้ปกครองเกี่ยวกับการเสริมประสบการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรมที่บ้าน
  • ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิควิธีการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรมกับเด็กที่บ้าน
  •  จัดทำบอร์ดและผ่นพับให้ความรู้เรื่องคุณธรรมจริยธรรม
  • คำแนะนำการให้ความรู้เรื่องคุณธรรรมจริยธรรมโดยการเล่านิทานให้กับเด็กที่บ้านผ่านเฟชบุ๊ค/แฟนเพจ
 อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง


 
  6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ

  • เกิดทักษะในการเล่านิทานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมทักษะการคิดและการพูดนำไปสู่การเขียน การอ่านผู้เล่าจำเป็นต้องมีทักษะการการสื่อสารผ่านการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ และอยากร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อให้เด็กเกิดสิ่งเร้าและดึงดูดความสนใจและเกิดอยากตอบโต้และแสดงความคิดเห็นของตนเองจากสิ่งที่ได้ฟัง
  • สามารถจัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทักษะกระบวนการคิดผ่านการเล่านิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
  • จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมลักษณะนิสัยที่ดีและทักษะการใช้ชีวิตประจำวันตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยผ่านการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ


7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ

  1. ครูต้องมีความขยันหมั่นเพียร
  2. ครูต้องมีวินัย
  3. ครูต้องรู้จักปรับปรุงตนเอง
  4. ครูต้องรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น
  5. ครูต้องบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน
  6. ครูต้องเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
  7. ครูต้องมีความกตัญูกตเวที
  8. ครูต้องไม่ประมาท
  9. ครูต้องมีสัจจะและแสดงความจริงใจ
  10. ครูต้องมีความเมตากรุณา
  11. ครูต้องมีความอดทนอดกลั้น
  12. ครูต้องมีระเบียบวินัยแลตรงต่อเวลา
  13. ครูต้องมีการให้อภัย
  14. ครูต้องมีความประหยัดอดออม
  15. ครูต้องมีความเอื่อเฟื้อเผื่อแผ่
  16. ครูต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  17. ครูต้องรู้จักจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมาหากษัติย์

8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง

ตอบ

  1. มาตราฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพเน้นคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่พึ่งประสงค์
  2. มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา ครูปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
  3. ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทอย่างเต็มศักยภาพและเกิดประสิทธิผล

ตารางข้อที่ 5

Details

Comments

เยี่ยมครับครู
1 comment