ถอดบทเรียน
ใบงานถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321111 ชื่อผู้ถอบทเรียน นายธนกฤต ดวงศรี
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ทำให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลินและผ่อนคลายอารมณ์แล้วเนื้อหาในนิทายยังสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามเป็นแนวทางในการปฏิบัติตนของเด็ก อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทักษะการคิดและทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ของเด็กได้อย่างเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะเด็กๆ ได้ให้ความสนใจและตั้งใจฟังสามารถตอบคำถามจากเรื่องราวในนิทานที่ได้ฟัง เด็กได้รับการเรียนรู้จากนิทานคุณธรรม จริยธรรม ฝึกทักษะกระบวนการคิดและถ่ายทอดความรู้สึกตนเอง สามารถอธิบาย จำแนกเปรียบเทียบ ลำดับเหตุการณ์จากเรื่องราวที่ได้ฟังบอกผู้อื่นได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม เทคนิคการประสบการณ์การเล่านิทาน ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์และสภาพแวดล้อมบริบทของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ
- ศึกษาข้อมูลเทคนิกการเล่านิทานจากครูต้นแบบหรือฟัง/ดูการเล่านิทานในYouTube
- ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมออกแบบการจัดทำสื่อนิทานคุณธรรมจริยธรรม
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะผ่านการเล่านิทานตามยะยะเวลาที่เหมาะสม
- คำแนะนำให้ความรู้ผู้ปกครอง เรื่องคุณธรรมจริยธรรมโดยการเล่านิทานให้กับเด็กที่บ้านผ่านแผ่นพับ/เฟชบุ๊ค/แพนเพจ
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมาย ในการสื่อสาร |
วัตถุประสงค์ ของการสื่อสาร |
วิธีการสื่อสาร (ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม และใช้เทคโนโลยี) |
ความถี่ในการสื่อสาร (ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละครั้ง) |
สื่อสารกับตนเอง |
|
|
3-4 ครั้ง/สัปดาห์ |
สื่อสารกับเพื่อน |
|
|
1 วัน/สัปดาห์ |
สื่อสารกับเด็ก |
|
|
2 วัน/สัปดาห์ เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ |
สื่อสารกับผู้ปกครอง |
|
|
อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง |
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ
- เกิดทักษะในการเล่านิทานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมทักษะการคิดและการพูดนำไปสู่การเขียน การอ่านผู้เล่าจำเป็นต้องมีทักษะการการสื่อสารผ่านการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ และอยากร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อให้เด็กเกิดสิ่งเร้าและดึงดูดความสนใจและเกิดอยากตอบโต้และแสดงความคิดเห็นของตนเองจากสิ่งที่ได้ฟัง
- สามารถจัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทักษะกระบวนการคิดผ่านการเล่านิทานที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมลักษณะนิสัยที่ดีและทักษะการใช้ชีวิตประจำวันตลอดจนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมโดยผ่านการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม 12 ประการ
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ
- ครูต้องมีความขยันหมั่นเพียร
- ครูต้องมีวินัย
- ครูต้องรู้จักปรับปรุงตนเอง
- ครูต้องรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น
- ครูต้องบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน
- ครูต้องเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
- ครูต้องมีความกตัญูกตเวที
- ครูต้องไม่ประมาท
- ครูต้องมีสัจจะและแสดงความจริงใจ
- ครูต้องมีความเมตากรุณา
- ครูต้องมีความอดทนอดกลั้น
- ครูต้องมีระเบียบวินัยแลตรงต่อเวลา
- ครูต้องมีการให้อภัย
- ครูต้องมีความประหยัดอดออม
- ครูต้องมีความเอื่อเฟื้อเผื่อแผ่
- ครูต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ครูต้องรู้จักจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมาหากษัติย์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ
- มาตราฐานด้านคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพเน้นคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่พึ่งประสงค์
- มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา ครูปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
- ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทอย่างเต็มศักยภาพและเกิดประสิทธิผล