Collection: ผลงานนิทานของครูวรินทร์ นนทการ

ผลงานนิทาน เรื่อง ใบไม้แห่งความดี

Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2558

นิทาน เรื่องใบไม้แห่งความดี

นิทาน เรื่อง ใบไม้แห่งความดี
                มีครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้าน อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คนประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูก เด็กคนนี้ชื่อว่าน้องพลอยน้องพลอยเป็นเด็กดี ทุกวันที่น้องพลอยตื่นน้องพลอยก็จะอาบนำ้แปรงฟัน และทานอาหารเช้า ก่อนไปโรงรียนทุกวัน เมื่อน้องพลอยกลับจากโรงเรียนก็จะช่วยแม่ทำงานบ้านเพื่อแบ่งเบาภาระของแม่ ก่อนที่น้องพลอยไปเล่นกับเพื่อน น้องพลอยก็ขออนุญาตคุณแม่ก่อนที่น้องพลอยไปเล่นกับเพื่อนทุกครั้ง
         อยู่มาวันหนึ่งน้องพลอยไปโรงเรียนแล้วเก็บกระเป๋าเงินได้ (2)(4)น้องพลอยเก็บไปให้คุณครู และบอกความจริงกับครู ว่าน้องพลอยเก็บได้จากตรงไหน และคุณครูก็ประกาศหาเจ้าของพร้อมทั้งประกาศทั้งโรงเรียนให้ทราบถึงความดี ความซื่อสัตย์สุจริตของน้องพลอย และให้เป็นตัวอย่างที่ดีของโรงเรียน แล้วน้องพลอยก็มาเล่าให้พ่อกับแม่ฟัง (5)แม่บอกกับน้องพลอยว่าการที่เราไม่เอาของคนอื่นมาเป็นของของตน (1)(3)การไม่หยิบของผู้อื่นก่อนได้รับอนุญาต และการยอมรับเมื่อทำผิด แปลว่าเป็นเด็กดี น้องพลอยทำความดีแล้วมีความสุขมากๆและแม่ก็พาน้องพลอยเดินไปหลังบ้านแล้วเด็ดใบไม้มาหนึ่งใบให้น้องพลอย น้องพลอยถามแม่ว่าแม่เอาใบไม้มาทำอะไร แม่บอกกับน้องพลอยว่า "แม่ไม่มีเงิน ไม่มีทอง ไม่มีอะไรเป็นรางวัล มีเพียงใบไม้แห่งความดีที่มอบให้ ลูกเก็บไว้แล้ววันหนึ่งเวลาผ่านไปจงนำไบไม้แห่งความดีมาดูแล้วลูกก็ภูมิใจในสิ่งที่ได้รับมา
         และเมื่อเวลาผ่านไปน้องพลอยจึงรู้คุณค่าของใบไม้ แล้วจึงได้รู้ว่าสิ่งตอบแทนที่รับมานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแก้วแหวนเงินทองเพียงเป็นใบไม้หนึ่งใบที่มีคุณค่าทางจิตใจยิ่งกว่า น้องพลอยดีใจที่เกิดเป็นลูกแม่ แม่คอยอบรมสั่งสอนให้น้องพลอยเป็นคนดี  นี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต และไม่ต้องการอะไรมากมายไปกว่าชีวิตที่เป็นสุข เมื่อได้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น ในบ้านหลังเล็กๆหลังนี้ 

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.เด็กได้เรียนรู้จากนิทานที่คุณครูเล่าและนำความรู้ ข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตประยำวัน
2.ครูได้พัฒนาทักษะด้านต่างๆในการสร้างนิทานที่คุณครูแต่งเอง
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.ภูมิใจที่ได้เล่านิทานที่ครูแต่งเอง และมีความสุขที่เห็นเด็กๆตั้งใจฟังนิทานที่ครูเล่า
2.นิทานที่สร้างสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ทำให้เด็กๆมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นเด็กดีในอนาคต
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.เลือกนิทานที่ใช้ในการแต่งนิทานสอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์
2.เลือกตัวละครที่เราสามารถทำสื่อเองและให้เด็กเกิดความเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
3.จัดทำแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานควบคู่คุณธรรม จริยธรรมกับการใช้คำถามความคิดหมวก6ใบ
4.เมื่อเสร็จแล้วก็นำนิทานไปใช้สอนเด็กที่ศูนย์สังเกตุบันทึกการเปลี่ยนแปลงของเด็กก่อน-หลังการเล่านิทาน
ปัญหาอุปสรรค
1.นิทานยาวเกินไป
2.เด็กมีสมาธิสั้น
3.ขาดทักษะการใช้ภาษาในการเล่านิทาน
แนวทางแก้ไข
1.นิทานควรมีเนื้อเรื่องที่กระชับและเข้าใจง่ายเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
2.เล่านิทานบ่อยๆเพื่อให้เกิดความชำนาญและเด็กสามารถจำนิทานที่คุณครูเล่าได้

ปกนิทานเรื่องใบไม้แห่งความดี

Details