Collection: ผลงานนิทานของครูสายยัน. สาระชาติ

ผลงานนิทาน. เรื่องครอบครัวหรรษา

ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพ้ฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่2/2558

บันทึกการสะท้อน

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้จัดประสบการณ์เกี่ยวกับนิทานให้กับเด็ก
2.ได้ผลิตสื่อเอง
3.ได้ฝึกการเล่านิทานใช้คำต่างๆใการแต่งนิทานที่ถูกต้อง
ความรู้สึกต่อสิ่งที่รู้จากการสร้างนิทาน
1.การสร้างนิทานแล้วเอามาจัดการเรียนการสอนช่วยให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียน
2.เด็กกล้าแสดงออกตอบคำถามและถามครูได้
3.เด็กมีความสามัคคีทำตามข้อตกลงได้
4.เด็กบอกถึงความสามัคคีในครอบครัวได้
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.สร้างนิทานเรื่องครอบครัวหรรษา
2.เอานิทานมาจัดทำแผนการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนิทานที่เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมเกี่ยวกับความสามัคคีในครอบครัว
3.วาดรูปครอบครัวหรรษาตัดรูปออกมาประกอบด้วยบุคคลในครอบครัว
4.เอากระดาษเอสีมาตัดแล้วผับเป็นรูปทรงกระบอก. 4 เหลียม
5.เอารูปบุคคลในครอบครัวที่ตัดเตรียมไว้มาติดกาวทำเป็นหุ่นกระบอกมือ
ปัญหาอุปสรรค์
1.เด็กไม่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
2.ครูเล่านิทานไม่ต่อเนื่องขาดความมั่นใจ
3.เวลาจำกัดเด็กมีความสนใจระยะสั้น
แนวทางแก้ไข
1.สร้างแรงจูงใจ
2.เก็บเด็กให้ได้
3.ผลิตสื่อที่เด็กสนใจให้เหมาะสมกับนิทาน



นิทานครอบครัวหารษา

นิทานเรื่องครอบครัวหรรษา
ครอบครัวน้องฝนมีสมาชิกในครอบครัว5คนที่บ้านมีอาชีพปลูกผักทุกๆเช้าคุณพ่อ. คุณแม่จะออกไปรดผักทุกวันคุณแม่จะแบ่งหน้าทีให้ทำทุกคน. หน้าที่ของน้องฝนคุณแม่ให้ทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆล้างจาน. กวาดบ้านถูบ้านให้สะอาดน่าอยู่  วันหนึ่งน้องฝนออกไปเล่นกับเพื่อนลืมทำงานที่ได้รับมอบหมายปล่อยให้บ้านสกปรกคุณแม่ทำโทษโดยการตัดเงินค่าขนม.  พอตกกลางคืนคุณแม่ได้เล่านิทานให้ฟังกับพี่ๆเรื่องความสามัคคีของมดน้อยทำให้น้องฝนสำนึกผิดและให้สัญญากับคุณแม่ว่าน้องฝนกับพี่ๆจะช่วยคุณแม่ทำงานจะมีความสามัคคีกันไม่เถียงกันในการทำงาน

ปกนิทาน

Details

สื่อประกอบการเล่านิทาน

Details