นิทานเรื่อง. ครอบครัวหรรษา
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้นิทานคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามหมวกความคิด6ใบ
หน่วย ครอบครัวหรรษา ชั้นอนุบาล 3ขวบ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เวลา 10-15 นาที
.............................................................................................................................................................
1.สาระสำคัญ
ครอบครัวเป็นกลุ่มของคนที่อยู่ร่วมกันด้วยความผูกพันซึ่งประกอบด้วย. พ่อ-แม่ญาติพี่น้อง
ดังนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรับผิดชอบรักและสามัคคีต่อกัน
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1รวมสนทนากับครูและเพื่อนได้
2.2บอกความสำคัญของครอบครัวได้
2.3ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.4ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจตอบคำถามจากนิทานได้
3.สาระการเรียนรู้
3.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-ความสำคัญของครอบครัว
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
3.2 ประสบการณ์สำคัญ
-การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-การฟังเรื่องราวจากนิทาน
-การปฎัติตนเป็นผู้ที่มีความสามัคคี
-เก็บของเข้าทีเมื่อเลิกกับเพื่อน
4.คุณธรรม จริยธรรม
ความสามัคคี
5.กิจกรรมการเรียนการสอน
5.1ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้สัญญาณโดยการเคาะเครื่องเคาะจังหวะแล้วให้เด็กนั่งเป็นวงกลมพาเด็กร้องเพลงเพื่อผ่อนคลายครูให้เด็กดูรูปภาพครอบครัว. พร้อมอธิบายให้เด็กฟังครูสร้างข้อตกลงกับเด็กว่าวันนี้คุณครูมีนิทานเรื่อง. ครอบครัวหรรษามาเล่าให้ฟังขอให้เด็กๆฟังอย่างตั้งใจ
5.2ขั้นตอน
ขั้นที่1 ครูเล่านิทานถ่ายทอดเรื่องราวครอบครัวหรรษา. หุ่นกระบอกมือรูปภาพบุคคลในครอบครัวนำมาใช้ในการประกอบการเล่านิทาน
นิทานเรื่องครอบครัวหรรษา
ครอบครัวน้องฝนมีสมาชิกในครอบครัว5คนที่บ้านมีอาชีพปลูกผักทุกๆเช้าคุณพ่อ. คุณแม่จะออกไปรดผักทุกวันคุณแม่จะแบ่งหน้าทีให้ทำทุกคน. หน้าที่ของน้องฝนคุณแม่ให้ทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆล้างจาน. กวาดบ้านถูบ้านให้สะอาดน่าอยู่ วันหนึ่งน้องฝนออกไปเล่นกับเพื่อนลืมทำงานที่ได้รับมอบหมายปล่อยให้บ้านสกปรกคุณแม่ทำโทษโดยการตัดเงินค่าขนม. พอตกกลางคืนคุณแม่ได้เล่านิทานให้ฟังกับพี่ๆเรื่องความสามัคคีของมดน้อยทำให้น้องฝนสำนึกผิดและให้สัญญากับคุณแม่ว่าน้องฝนกับพี่ๆจะช่วยคุณแม่ทำงานจะมีความสามัคคีกันไม่เถียงกันในการทำงาน
ขั้นที่2 ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับนิทานโดยตั้งคำถาม. หมวกความคิด6ใบ
-น้องฝนเป็นอะไรทำไมไม่ช่วยคุณแม่ทำงาน(หมวกสีขาว)
-เด็กๆรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับน้องฝนไม่ช่วยคุณแม่ทำงาน(หมวกสีแดง)
-ถ้าทุกคนช่วยกันทำงานเด็กๆคิดว่าเป็นการกระทำที่ดีหรือไม่ เพราะเหตุใด(หมวกสีเหลือง)
-เพราะเหตุใดคุณแม่จึงตักเตือนน้องฝน(หมวกสีดำ)
-ถ้าเด็กอยากเป็นเด็กดีของพ่อแม่เด็กๆควรทำอย่างไร(หมวกสีเขียว)
-เด็กๆได้ข้อคิดจากนิทานอย่างไรบ้างและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร(หมวกสีฟ้า)
5.3ขั้นสรุป
ครูและเด็กรวมกันสนทนากันเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ที่มีความสามัคคี เช่นการร่วมกันทำงานกับผู้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่คิดเอาเปรียบผู้อื่น
6.สื่อการเรียนรู้
-หุ่นมือ
-นิทานเรื่อง ครอบครัวหรรษา
7.การวัดผลประเมิลผล
7.1 วิธีการวัด
7.1.1สังเกตุการสนทนาและตอบคำถาม
7.1.2สังเกตุพฤติกรรมของเด็ก
7.2 เครื่องมือการวัด
7.2.1แบบสังเกตุพฤติกรรม
7.2.2แบบบันทึกพฤติกรรม
7.3 เกณฑ์การวัด
นักเรียนทำคะแแนนได้ร้อยละ75ถือว่าผ่าน
โดยใช้นิทานคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามหมวกความคิด6ใบ
หน่วย ครอบครัวหรรษา ชั้นอนุบาล 3ขวบ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เวลา 10-15 นาที
.............................................................................................................................................................
1.สาระสำคัญ
ครอบครัวเป็นกลุ่มของคนที่อยู่ร่วมกันด้วยความผูกพันซึ่งประกอบด้วย. พ่อ-แม่ญาติพี่น้อง
ดังนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่จะต้องรับผิดชอบรักและสามัคคีต่อกัน
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1รวมสนทนากับครูและเพื่อนได้
2.2บอกความสำคัญของครอบครัวได้
2.3ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2.4ร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจตอบคำถามจากนิทานได้
3.สาระการเรียนรู้
3.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-ความสำคัญของครอบครัว
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
3.2 ประสบการณ์สำคัญ
-การแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-การฟังเรื่องราวจากนิทาน
-การปฎัติตนเป็นผู้ที่มีความสามัคคี
-เก็บของเข้าทีเมื่อเลิกกับเพื่อน
4.คุณธรรม จริยธรรม
ความสามัคคี
5.กิจกรรมการเรียนการสอน
5.1ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้สัญญาณโดยการเคาะเครื่องเคาะจังหวะแล้วให้เด็กนั่งเป็นวงกลมพาเด็กร้องเพลงเพื่อผ่อนคลายครูให้เด็กดูรูปภาพครอบครัว. พร้อมอธิบายให้เด็กฟังครูสร้างข้อตกลงกับเด็กว่าวันนี้คุณครูมีนิทานเรื่อง. ครอบครัวหรรษามาเล่าให้ฟังขอให้เด็กๆฟังอย่างตั้งใจ
5.2ขั้นตอน
ขั้นที่1 ครูเล่านิทานถ่ายทอดเรื่องราวครอบครัวหรรษา. หุ่นกระบอกมือรูปภาพบุคคลในครอบครัวนำมาใช้ในการประกอบการเล่านิทาน
นิทานเรื่องครอบครัวหรรษา
ครอบครัวน้องฝนมีสมาชิกในครอบครัว5คนที่บ้านมีอาชีพปลูกผักทุกๆเช้าคุณพ่อ. คุณแม่จะออกไปรดผักทุกวันคุณแม่จะแบ่งหน้าทีให้ทำทุกคน. หน้าที่ของน้องฝนคุณแม่ให้ทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆล้างจาน. กวาดบ้านถูบ้านให้สะอาดน่าอยู่ วันหนึ่งน้องฝนออกไปเล่นกับเพื่อนลืมทำงานที่ได้รับมอบหมายปล่อยให้บ้านสกปรกคุณแม่ทำโทษโดยการตัดเงินค่าขนม. พอตกกลางคืนคุณแม่ได้เล่านิทานให้ฟังกับพี่ๆเรื่องความสามัคคีของมดน้อยทำให้น้องฝนสำนึกผิดและให้สัญญากับคุณแม่ว่าน้องฝนกับพี่ๆจะช่วยคุณแม่ทำงานจะมีความสามัคคีกันไม่เถียงกันในการทำงาน
ขั้นที่2 ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับนิทานโดยตั้งคำถาม. หมวกความคิด6ใบ
-น้องฝนเป็นอะไรทำไมไม่ช่วยคุณแม่ทำงาน(หมวกสีขาว)
-เด็กๆรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับน้องฝนไม่ช่วยคุณแม่ทำงาน(หมวกสีแดง)
-ถ้าทุกคนช่วยกันทำงานเด็กๆคิดว่าเป็นการกระทำที่ดีหรือไม่ เพราะเหตุใด(หมวกสีเหลือง)
-เพราะเหตุใดคุณแม่จึงตักเตือนน้องฝน(หมวกสีดำ)
-ถ้าเด็กอยากเป็นเด็กดีของพ่อแม่เด็กๆควรทำอย่างไร(หมวกสีเขียว)
-เด็กๆได้ข้อคิดจากนิทานอย่างไรบ้างและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร(หมวกสีฟ้า)
5.3ขั้นสรุป
ครูและเด็กรวมกันสนทนากันเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ที่มีความสามัคคี เช่นการร่วมกันทำงานกับผู้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่คิดเอาเปรียบผู้อื่น
6.สื่อการเรียนรู้
-หุ่นมือ
-นิทานเรื่อง ครอบครัวหรรษา
7.การวัดผลประเมิลผล
7.1 วิธีการวัด
7.1.1สังเกตุการสนทนาและตอบคำถาม
7.1.2สังเกตุพฤติกรรมของเด็ก
7.2 เครื่องมือการวัด
7.2.1แบบสังเกตุพฤติกรรม
7.2.2แบบบันทึกพฤติกรรม
7.3 เกณฑ์การวัด
นักเรียนทำคะแแนนได้ร้อยละ75ถือว่าผ่าน
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
1.ได้ฝึกการวาดภาพจากการที่วาดไม่เป็นเลยก็สามารถทำได้ดีขึ้น
2.การเล่านิทานมีความสนุกสนาน
3.เด็กได้ใช้ความคิดและจิตนาการจากเรื่องราวในนิทาน
4.ครูได้พัฒนาฝีมือการสร้างสื่อ
1.ได้ฝึกการวาดภาพจากการที่วาดไม่เป็นเลยก็สามารถทำได้ดีขึ้น
2.การเล่านิทานมีความสนุกสนาน
3.เด็กได้ใช้ความคิดและจิตนาการจากเรื่องราวในนิทาน
4.ครูได้พัฒนาฝีมือการสร้างสื่อ