นิทานเรื่อง เจ้าหนอนแก้วขาดระเบียบวินัย
นิทานเรื่อง " เจ้าหนอนแก้วขาดระเบียบวินัย "
ห้องเรียนหนอนแก้ว มีเหล่าลูกหนอนแก้วมากมายมาเรียนหนังสือ โดยทุกๆเช้ามันจะเดินจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังต้นไม้อีกต้นหนึ่งอย่างร่าเริงสำราญใจ แต่เวลาเดินไปเรียนหนังสือพวกมันจะต้องเดินเกาะกลุ่มกันให้ดี เพราะจะมีเจ้านกเกเรที่จะคอยจับเหล่าลูกหนอนแก้วไปกินอยู่เสมอ เจ้าเขียวเป็นลูกหนอนแก้วที่ขาดระเบียบวินัย เพราะมันไม่ยอมอยู่กับเพื่อนเป็นกลุ่มและมักจะแอบหนีเที่ยวอยู่เสมอ เวลาเข้าแถวก็จะชอบวิ่งมาแทรกเพื่อน ทุกครั้งที่อ่านหนังสือเสร็จมันก็ไม่ชอบเก็บหนังสือใส่ชั้น เวลาเล่นของเล่นแล้วก็ไม่ชอบเก็บของเล่นเข้าที่เดิม เวลารับประทานอาหารกลางวันเจ้าเขียวก็มักจะคุยขณะรับประทานอาหารและเมื่อดื่มนมเสร็จเจ้าเขียวก็ไม่ยอมเก็บกล่องนมทิ้งในถังขยะ คุณครูจึงมักจะดุและทำโทษเจ้าเขียวอยู่บ่อยครั้งเพราะขาดะเบียบวินัย เพื่อนๆก็ไม่ชอบเจ้าเขียวเอาเสียเลย เย็นวันนั้นลูกหนอนแก้วทุกตัวก็เดินเกาะกลุ่มกันเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน แต่เจ้าเขียวนั้นมัวแต่เถลไถลแอบหนีเที่ยว ทันใดนั่นเองเจ้านกเกเรบินผ่านมาพอดี จึงคิดจะกินเจ้าเขียว มันจึงรีบบินโฉบมาเพื่อที่จะจับเจ้าเขียวกินเป็นอาหาร แต่เจ้าเขียวเห็นก่อนมันจึงหลบได้ทัน และมันก็รีบหนีเพื่อไปบอกคุณครูและเพื่อนๆ
คุณครูจึงบอกกับเจ้าเขียวว่า เพราะเจ้าเขียวไม่ระวังตัวและขาดระเบียบวินัยจึงเกือบจะโดนนกเกเรจับกิน เจ้าเขียวจึงสัญญากับคุณครูและเพื่อนๆว่า " ตั้งแต่นี้ต่อไปหนูจะเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัยโดยจะ1.เข้าแถวเหมือนกับเพื่อนๆ และจะไม่แทรกแถวเพื่อน 4.เมื่ออ่านหนังสือเสร็จก็จะเก็บใส่ชั้นให้เหมือนเดิม 5.เมื่อเล่นของเล่นเสร็จก็จะเก็บเข้าที่ 2.เวลารับประทานอาหารก็จะไม่คุยเสียงดังและ3.เมื่อดื่มนมเสร็จก็จะเก็บกล่องนมไปทิ้งถังขยะ " หลังจากวันนั้นเจ้าเขียวจึงอยู่กับเพื่อนๆอย่างมีความสุข
ห้องเรียนหนอนแก้ว มีเหล่าลูกหนอนแก้วมากมายมาเรียนหนังสือ โดยทุกๆเช้ามันจะเดินจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังต้นไม้อีกต้นหนึ่งอย่างร่าเริงสำราญใจ แต่เวลาเดินไปเรียนหนังสือพวกมันจะต้องเดินเกาะกลุ่มกันให้ดี เพราะจะมีเจ้านกเกเรที่จะคอยจับเหล่าลูกหนอนแก้วไปกินอยู่เสมอ เจ้าเขียวเป็นลูกหนอนแก้วที่ขาดระเบียบวินัย เพราะมันไม่ยอมอยู่กับเพื่อนเป็นกลุ่มและมักจะแอบหนีเที่ยวอยู่เสมอ เวลาเข้าแถวก็จะชอบวิ่งมาแทรกเพื่อน ทุกครั้งที่อ่านหนังสือเสร็จมันก็ไม่ชอบเก็บหนังสือใส่ชั้น เวลาเล่นของเล่นแล้วก็ไม่ชอบเก็บของเล่นเข้าที่เดิม เวลารับประทานอาหารกลางวันเจ้าเขียวก็มักจะคุยขณะรับประทานอาหารและเมื่อดื่มนมเสร็จเจ้าเขียวก็ไม่ยอมเก็บกล่องนมทิ้งในถังขยะ คุณครูจึงมักจะดุและทำโทษเจ้าเขียวอยู่บ่อยครั้งเพราะขาดะเบียบวินัย เพื่อนๆก็ไม่ชอบเจ้าเขียวเอาเสียเลย เย็นวันนั้นลูกหนอนแก้วทุกตัวก็เดินเกาะกลุ่มกันเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน แต่เจ้าเขียวนั้นมัวแต่เถลไถลแอบหนีเที่ยว ทันใดนั่นเองเจ้านกเกเรบินผ่านมาพอดี จึงคิดจะกินเจ้าเขียว มันจึงรีบบินโฉบมาเพื่อที่จะจับเจ้าเขียวกินเป็นอาหาร แต่เจ้าเขียวเห็นก่อนมันจึงหลบได้ทัน และมันก็รีบหนีเพื่อไปบอกคุณครูและเพื่อนๆ
คุณครูจึงบอกกับเจ้าเขียวว่า เพราะเจ้าเขียวไม่ระวังตัวและขาดระเบียบวินัยจึงเกือบจะโดนนกเกเรจับกิน เจ้าเขียวจึงสัญญากับคุณครูและเพื่อนๆว่า " ตั้งแต่นี้ต่อไปหนูจะเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัยโดยจะ1.เข้าแถวเหมือนกับเพื่อนๆ และจะไม่แทรกแถวเพื่อน 4.เมื่ออ่านหนังสือเสร็จก็จะเก็บใส่ชั้นให้เหมือนเดิม 5.เมื่อเล่นของเล่นเสร็จก็จะเก็บเข้าที่ 2.เวลารับประทานอาหารก็จะไม่คุยเสียงดังและ3.เมื่อดื่มนมเสร็จก็จะเก็บกล่องนมไปทิ้งถังขยะ " หลังจากวันนั้นเจ้าเขียวจึงอยู่กับเพื่อนๆอย่างมีความสุข
บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
1.ได้เรียนรู้ทางด้านปฐมวัย
2.ได้ความรู้ด้านกระบวนการคิด
3.ได้เรียนรู้ด้านเทคนิค ด้านไอที
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.มีประโยชน์ในการนำไปจัดประสบการณ์สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2.มีกระบวนการหลายขั้นตอน เกิดความยุ่งยาก
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.ทำแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทาน
2.คิดนิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
3.พัฒนาสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเล่านิทาน
4.บันทึกข้อมูลการใช้นิทานพร้อมสื่อกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
5.แบบประเมินความพึงพอใจการใช้นิทาน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
6.สรุปข้อดีของนิทานและสื่อ และสรุปข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงนิทานและสื่อ
7.จับคู่แลกเปลี่ยนการนำไปใช้นิทานกับสื่อเป็นคู่
8.ประเมินผลการใช้นิทานและสื่อของเพื่อน
9.จัดทำรายงาน
10.นำส่งงานในแฟ้มสะสมงาน
11.เตรียมจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
ปัญหาอุปสรรค
1.กระบวนการเล่านิทาน ถ้านิทานยาวเกินไปทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและไม่สนใจฟัง
2.การอัดวิดีโอ
3.เด็กตัวเล็กมีสมาธิสั้น
แนวทางแก้ไข
1.ครูต้องแต่งเนื้อเรื่องให้สั้น กระชับ เพราะเด็กตัวเบ็กมีสมาธิสั้น
2.ต้องหาคนที่มีความถนัดในการอัดวิดีโอ
1.ได้เรียนรู้ทางด้านปฐมวัย
2.ได้ความรู้ด้านกระบวนการคิด
3.ได้เรียนรู้ด้านเทคนิค ด้านไอที
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
1.มีประโยชน์ในการนำไปจัดประสบการณ์สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
2.มีกระบวนการหลายขั้นตอน เกิดความยุ่งยาก
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
1.ทำแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทาน
2.คิดนิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
3.พัฒนาสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเล่านิทาน
4.บันทึกข้อมูลการใช้นิทานพร้อมสื่อกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง
5.แบบประเมินความพึงพอใจการใช้นิทาน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
6.สรุปข้อดีของนิทานและสื่อ และสรุปข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงนิทานและสื่อ
7.จับคู่แลกเปลี่ยนการนำไปใช้นิทานกับสื่อเป็นคู่
8.ประเมินผลการใช้นิทานและสื่อของเพื่อน
9.จัดทำรายงาน
10.นำส่งงานในแฟ้มสะสมงาน
11.เตรียมจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
ปัญหาอุปสรรค
1.กระบวนการเล่านิทาน ถ้านิทานยาวเกินไปทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและไม่สนใจฟัง
2.การอัดวิดีโอ
3.เด็กตัวเล็กมีสมาธิสั้น
แนวทางแก้ไข
1.ครูต้องแต่งเนื้อเรื่องให้สั้น กระชับ เพราะเด็กตัวเบ็กมีสมาธิสั้น
2.ต้องหาคนที่มีความถนัดในการอัดวิดีโอ