Vdo การเล่านิทานครั้งที่ 1 เรื่องเจ้าหนอนแก้วขาดระเบียบวินัย
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี บุคลิกภาพท่านั่งของครูมีความเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งเวลาเล่านิทานครูกังวลว่าจะจำเนื้อหานิทานไม่ได้ จึงไม่ค่อยสังเกตว่าเด็กได้สนใจฟังไหม และเด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นในนิทานเป็นการฟังครูเล่าอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิควิธีการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น โดยใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ครูต้องมีความแม่นยำในเนื้อหาจะได้ไม่เกิดความกังวลในขณะที่กำลังเล่านิทานให้เด็กฟัง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งเวลาเล่านิทานครูกังวลว่าจะจำเนื้อหานิทานไม่ได้ จึงไม่ค่อยสังเกตว่าเด็กได้สนใจฟังไหม และเด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นในนิทานเป็นการฟังครูเล่าอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิควิธีการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น โดยใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ครูต้องมีความแม่นยำในเนื้อหาจะได้ไม่เกิดความกังวลในขณะที่กำลังเล่านิทานให้เด็กฟัง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดเทพวรรณ คือ เทคนิคการเล่นนิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม คือ การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่เด็กควรทำ ไม่ควรทำ เพื่อที่เด็กจะได้แยกแยะถึงความถูก ความผิด สิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี ไปช่วยเสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุดในระหว่างที่เล่านิทาน โดยอาจให้เด็กช่วยทำเสียงสัตว์ที่เป็นตัวละครในนิทาน เมื่อครูเล่าเสร็จให้เด็กออกมาเล่านิทานเรื่องเกียวกันนี้ให้เพื่อนๆฟัง การวาดภาพระบายสีตัวละครที่มีในนิทาน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียน และที่บ้าน โดยอาจจะเป็นการบ้านที่มอบหมายให้เด็กได้กลับไปทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษาเด็กและผู้ปกครอง
Comments
วรายุทธ ลักขษร
25 April 2015, 9:44 AM
นฤมล ไชยสาคร
25 April 2015, 1:54 PM
กรรณิการ์
07 May 2015, 1:04 PM