นิทานเรื่อง แมมมอสจอมขี้เกียจ
นิทานเรื่อง แมมมอสจอมขี้เกียจ
เช้าวันหนึ่ง น้องแมมมอสตื่นมาแต่เช้าด้วยความสดใส น้องแมมมอสเป็นเด็กที่ไม่ชอบแปรงฟัน ทุกๆเช้า
น้องแมมมอสจะตื่นมาอาบนำ้แต่งตัวแล้วไปเล่นบ้านเพื่อนก่อนไปโรงเรียน อยู่มาวันหนึ่ง
(น้องแมมมอส)แม่ครับๆ ผมไปเล่นบ้านต้นข้าวนะครับแม่
(แม่)หนูอาบนำ้แปรงฟันหรือยังลูก
(น้องแมมมอส) อาบแล้วครับไม่แปรงฟันนะครับแม่ผมรีบ
(แม่)ไม่ได้นะลูกเดี๋ยวแมงจะกินฟัน จะทำให้หนูปวดฟันนะลูก
แต่แล้วน้องแมมมอสก็วิ่งไปเล่นที่บ้านเพื่อนโดยไม่สนใจคำพูดของแม่ พอถึงตอนเย็นวันนั้น
(น้องแมมมอส) โอ้ยๆ แม่ครับๆ ผมเป็นอะไรก็ไม่รู้ เคี้ยวข้าวไม่ได้เลยผมปวดฟัน
เช้าวันต่อมาแม่จึงพาน้องแมมมอสไปหาหมอที่โรงพยาบาล
(คุณหมอ)น้องแมมมอสอ้าปากหน่อยค่ะ อุ้ย! ทำไมฟันหนูดำจังเลย ไม่แปรงฟันล่ะสิ?
(น้องแมมมอส)ครับ ผมไม่ชอบแปรงฟัน
(คุณหมอ) คนที่ไม่แปรงฟันจะทำให้แมงกินฟัน ต้องอุดฟันและถอนฟันนะค่ะ
(น้องแมมมอส) หือๆๆ ไม่นะคับผมไม่อุดฟัน หือๆ ต่อไปผมจะไม่ขี้เกียจแปรงฟันแล้วครับ
(คุณหมอ) ถ้าอย่างนั้นน้องแมมมอสต้องแปรงฟันหลังรับประทานอาหารทุกครั้งนะค่ะวิธีการแปรงฟันให้ขยับ แปรงไป - มา ไป - มา สั้นๆ จนทั่วทุกซี่ ทุกด้าน ด้านล่ะสิบครั้ง
(น้องแมมมอส) ครับผมจะแปรงฟันทุกวันเลย
วันต่อมาน้องแมมมอส แปรงฟันทุกวัน ทั้งเช้า กลางวัน และเย็น ทำให้ฟันของน้องแมมมอสสะอาดขึ้นไม่ปวดฟันและไม่ต้องไปให้คุณหมออุดฟันอีกด้วย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การรู้จักดูแลรักษาความสะอาด มีวินัยในตนเองไม่ห่วงแต่เล่นก็จะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
นำมาเสริมค่านิยม 12 ประการ ข้อ 8 มีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่
บันทึกการสะท้อนแนวคิดที่ได้จากการพัฒนานิทาน
1. สิ่งที่เรียนรู้จากการสร้างนิทาน
> ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างนิทานเพิ่มมากขึ้นจากการหาข้อมูลและลงมือผลิตสื่อนิทาน
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
> กังวลบ้างเมื่อรู้ว่าต้องสร้างผลงานนิทานด้วยตนเอง และไม่รู้จะสร้างนิทานเรื่องอะไรไม่รู้จะสร้างเสร็จรึเปล่า เมื่อได้ลงมือหาข้อมูลและได้รับคำแนะนำจากอาจาร์ เพื่อนร่วมงานและข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทำให้มีแนวทางในการสร้างนิทานจนเสร็จสมบูรณ์และนำมาใช้ได้จริงทำให้มีความภาคภูมิใจในผลงานนิทานของตนเอง
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
> 1. ศึกษา สังเกต และถามข้อมูลผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็ก
2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
3. ปรึกษาขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับนิทาน
4. กำหนดโครงเรื่อง เนื่อเรื่อง ตัวละคร ของนิทาน (โดยนำมาจากพฤติกรรมเด็ก)
5. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์การทำนิทาน
6. ลงมือสร้างสื่อนิทานจนเสร็จสมบูรณ์
7. จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
4. ปัญหาและอุปสรรค
> การสร้างเนื้อหานิทานการใช้คำพูดไม่ถูกต้องชัดเจน วาดภาพไม่เก่งทำให้สื่อนิทานภาพไม่สวยงามการทำรูปเล่มไม่คงทนสวยงาม เด็กบางคนไม่คอยสนใจฟังการเล่านิทาน
5.แนวทางแก้ไข
> ปรึกษาขอคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนร่วมงาน ศึกษาวิธีการวาดภาพระบายสีและการประกอบรูปเล่มเพิ่มเติม เพิ่มเทคนิคในการเล่านิทาน ควรมีเสียงสูงเสียงตำ่ ท่าทางประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจในการฟังนิทานของเด็กๆ
> ได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างนิทานเพิ่มมากขึ้นจากการหาข้อมูลและลงมือผลิตสื่อนิทาน
2. ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
> กังวลบ้างเมื่อรู้ว่าต้องสร้างผลงานนิทานด้วยตนเอง และไม่รู้จะสร้างนิทานเรื่องอะไรไม่รู้จะสร้างเสร็จรึเปล่า เมื่อได้ลงมือหาข้อมูลและได้รับคำแนะนำจากอาจาร์ เพื่อนร่วมงานและข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทำให้มีแนวทางในการสร้างนิทานจนเสร็จสมบูรณ์และนำมาใช้ได้จริงทำให้มีความภาคภูมิใจในผลงานนิทานของตนเอง
3. ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
> 1. ศึกษา สังเกต และถามข้อมูลผู้ปกครอง เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็ก
2. สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
3. ปรึกษาขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับนิทาน
4. กำหนดโครงเรื่อง เนื่อเรื่อง ตัวละคร ของนิทาน (โดยนำมาจากพฤติกรรมเด็ก)
5. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์การทำนิทาน
6. ลงมือสร้างสื่อนิทานจนเสร็จสมบูรณ์
7. จัดกิจกรรมการเล่านิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
4. ปัญหาและอุปสรรค
> การสร้างเนื้อหานิทานการใช้คำพูดไม่ถูกต้องชัดเจน วาดภาพไม่เก่งทำให้สื่อนิทานภาพไม่สวยงามการทำรูปเล่มไม่คงทนสวยงาม เด็กบางคนไม่คอยสนใจฟังการเล่านิทาน
5.แนวทางแก้ไข
> ปรึกษาขอคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนร่วมงาน ศึกษาวิธีการวาดภาพระบายสีและการประกอบรูปเล่มเพิ่มเติม เพิ่มเทคนิคในการเล่านิทาน ควรมีเสียงสูงเสียงตำ่ ท่าทางประกอบเพื่อดึงดูดความสนใจในการฟังนิทานของเด็กๆ