นิทานเรื่อง ต้นไม้เพื่อนรัก
กลางป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ในช่วงฤดูแล้ง มีลิงน้อยหิวโซตัวหนึ่งมันเดินอย่างอ่อนแรง มันเดินช้าๆ ทันใดนั้นเอง ลิงน้อยก็หมดแรงนั่งลงใต้ต้นไม้ใหญ่...
ลิงน้อย : โอ้ย!!! ฉันไม่ไหวแล้ว ฉันหิวจะตายอยู่แล้ว...
พี่ต้นไม้ : เจ้าลิงน้อย เจ้าช่างน่าสงสารนัก ข้าจะช่วยเจ้าได้อย่างไร
มา ถ้าเจ้าหิว เอาผลไม้ของข้าไปกิน เจ้าจะได้หายหิวได้ อ่ะ!!!!
ลิงน้อย : ขอบคุณพี่ต้นไม้มากนะ.. ถ้าไม่มีพี่ ฉันต้องอดตายแน่ๆ>>
พี่ต้นไม้ : ไม่เป็นไรหรอก !!! ถ้าเจ้าไม่มีที่ไปก็มาอยู่กับข้าก็ได้นะ
ลิงน้อย : จริงหรอ พี่ต้นไม้ใจดีจังเลย ฉันจะได้ไม่ต้องบินเร่ร่อนอีกแล้ว ไชโย!!!
พอวันรุ่งขึ้น..ก็มีกระต่ายน้อยตัวหนึ่งมันหิวโซมาเหมือนกัน พอเห็นพี่ต้นไม้ จึงขออาศัยอยู่ด้วย แต่มาเจ้าลิงน้อยพอดี
ลิงน้อย : เจ้ากระต่าย เจ้าไปที่อื่นเลยนะ ไม่ต้องมาอยู่กับพี่ต้นไม้ของฉัน เดี่ยวก็มาแย่งกินผลไม้ของฉันหมด ไปเลยนะ ชิวๆ!!! (ลิงน้อยไล่ เสียงดัง...)
พี่ต้นไม้ : พี่ต้นไม้จึงตำหนิเจ้าลิงน้อย! เจ้าลิงน้อย เจ้าทำไมแล้งน้ำใจจัง ทำไมถึงไล่เพื่อนอย่างนั้นหละ เราเป็นเพื่อนร่วมโลกกัน มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกัน ต้องไม่เห็นแก่ตัว เจ้ากินคนเดียวเจ้าก็กินไม่หมดอยู่แล้ว ผลไม้ก็จะร่วงทิ้งไปเฉยๆ แทนที่จะให้เพื่อนกินด้วย ใช่ไหม!!!
ลิงน้อย : จ๊ะ!!พี่ต้นไม้ จริงอย่างที่พี่ต้นไม้บอก ฉันก็เห็นแก่ตัวเกินไป มาๆๆเจ้ากระต่ายมาอยู่ด้วยกัน อ่ะ!!ผลไม้ เรามาแบ่งกันกินนะ...
กระต่ายน้อย : จริงหรอจ๊ะ ขอบใจพี่ต้นไม้กับลิงน้อยมากๆเลยนะ ที่แบ่งผลไม้และที่อยู่ให้กับฉัน ไม่อย่างงั้นฉันต้องอดตาย แน่ๆ!!
แล้วทั้งสามก็อาศัยอยู่ด้วยกัน และมีเพื่อนจากสัตว์ในป่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหมี สิงโต เสือ หนู และช้าง จากการช่วยเหลือ แบ่งปัน เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่กันและกัน สัตว์ทุกตัวจึงเป็นเพื่อนรักกัน และอยู่ด้วยกันกับพี่ต้นไม้อย่างมีความสุข....(จบแล้ว)
..........
บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
ติดตามรายละเอียด
1.สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
-ได้ทักษะกระบวนการคิด ในการวางแผน การทำงานต่างๆด้วยตนเอง
- ได้ความภาคภูมิใจที่มีนิทานของตนเอง
2.ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
- ต้องใช้ความคิด จินตนาการ แบ่งเวลาในการผลิตนิทาน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการชื้ออุปกรณ์มาทำสื่อ
3.มีขั้นตอนในการสร้างนิทานได้อย่างไร
- ทำแผนพัฒนาตนเองโดยใช้นิทาน
- คิดนิทานที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
- พัฒนาสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเล่านิทาน
- บันทึกข้อมลูการใช้นิทานพร้อมสื่อกับศูนย์ฯของตนเองด้วยการถ่ายรูป/ถ่ายวีดีโอ
- ประเมินความพึงพอใจในการใช้นิทาน
- สรุปข้อดีของนิทานและสื่อและสรุปข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงนิทานและสื่อ
- จับคู่แลกเปลี่ยนการนำไปใช้นิทานกับสื่อเป็นคู่
- ประเมินผลการใช้นิทานและสื่อของเพื่อน
- จัดทำรายงาน
- นำส่งงานในแฟ้มสะสมงาน
- เตรียมนิทรรศการแสดงผลงาน
4.ปัญหาอุปสรรค
- wifi ที่ศูนย์ ฯ ช้ามากและที่ศูนย์การเรียนรู้ที่เรียน ไม่ต่อเนื่องทำให้ทำงานลำบาก หลุดๆ ติดๆ ทำให้การสืบค้นข้อมลูได้ช้า บางครั้งเน็ตไม่สามารถใช้งานได้เลย
5.แนวทางแก้ไข
- วางแผนการทำงานล่วงหน้า
- พัฒนาระบบอินเตอร์เน็ต