Collection: ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2557

VDOการเล่านิทานเรื่อง ต้นไม้เพื่อนรัก

เป็นการนำนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่สร้างขึ้นเรื่อง ต้นไม้เพื่อนรัก ไปทดลองใช้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านหนองขี้เหล็ก

VDO นิทานเรื่อง ต้นไม้เพื่อนรัก

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านหนองขี้เหล็ก

เทคนิคการเล่านิทาน : สื่อการเล่านิทานดึงดูดความสนใจของเด็กๆมาก เพราะมีสีสัน น่าดู น่าตื่นเต้น ทำให้เด็กตั้งใจฟังนิทาน และตั้งใจดูตามสื่อที่ครูหยิบขึ้นมาเล่า และอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของนิทาน
ปัญหาที่พบ :  เด็กไม่มีส่วนร่วมในนิทาน และสื่อประกอบการเล่านิทาน ทั้งที่จริงๆแล้วเด็กน่าจะอยากเป็นส่วนหนึ่งในนิทานที่ครูเล่ามากกว่า เช่น อยากถือหุ่นมือรูปสัตว์น่ารักๆ ที่ครูถือ เด็กน่าจะตื่นเต้นกับนิทานและชอบมากกว่า
วิธีแก้ปัญหา : ปล่อยให้เด็กได้มีส่วนร่วมในนิทานให้มากกว่านี้ เปิดโอกาสให้เด็กได้ถือสื่อประกอบนิทาน เพื่อให้เค้าคิดว่าเค้าเป็นส่วนหนึ่งของนิทาน

ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานเรื่องต้นไม้เพื่อนรัก

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ ได้เทคนิคในการเล่านิทานให้เด็กสนใจ สิ่งสำคัญต้องมีสื่อประกอบการเล่านิทาน เพื่อกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากฟังนิทานที่นำมาเล่า ในการเล่านิทานของครูนั้น อาจมีเทคนิควิธีการเล่าต่างๆที่นำมาจัดเพื่อให้การเล่ามีความน่าสนใจมากขึ้น ครูควรฝึกฝนการเล่าจนเกิดเป็นทักษะและความสามารถเฉพาะตัว และสามารถเล่านิทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเล่าปากเปล่า และการเล่านิทานประกอบอุปกรณ์ เช่น ใช้หนังสือนิทาน หุ่นมือ หุ่นถุงกระดาษ หุ่นนิ้วมือ หรือวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อเร้าความสนใจให้เด็กสนใจ และตื่นตาไปกับการเล่านิทานได้เป็นอย่างดี ครูควรทำความเข้าใจในนิทานที่เล่าและจดจำเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดีก่อนการเล่า ใช้เทคนิคประกอบการเล่าด้วยใช้น้ำเสียง ท่าทาง ใช้สีหน้าและแววตา ตลอดจนใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเล่า รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น บรรยากาศที่เงียบสงบ เด็กไม่อยู่ในภาวะหิว ร้อนหรือง่วงนอน สถานที่สบาย สะอาด และความยาวของนิทานเหมาะสมกับช่วงความสนใจและวัยของเด็ก และควรมีการประเมินผลหลังการเล่าเพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงทุกครั้ง

Comments

เยี่ยมมากคร้
สวยทั้งครูทั้งสื่อค่ะ

เล่านิทานได้น่าสนใจมากครับ สื่อก็สีสันสดใส

เยี่ยมมากคุณครูปุ้ย
5 comments