Collection: แฟ้มสะสมผลงานประจำภาคเรียนที2 ปีการศึกษา 2557

ผลงานนิทาน

ผลงานนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

Text

ความขยันของเจ้ามดดำ

นิทานเสริมคุณธรรม :ความขยันของเจ้ามดดำ
      มีครอบครัวของมดดำครอบครัวหนึ่ง สร้างบ้านอยู่ใต้พื้นบ้านของมนุษย์อย่างมีความสุข บังเอิญเจ้าของบ้านเลี้ยงสุนัขไว้ตัวหนึ่ง คอยเฝ้าบ้านของอยู่ตลอดเวลา
      ทุกๆวันมันจะยืนมองฝูงมดดำออกไปหาอาหาร และนึกอยากแกล้งมันจึงตรงไปที่รังของมดดำจึแล้วใช้เท้าเข้าไปตะกุยคุ้ยเขี่ยยังรังของมดำ จนพังทลายด้วยความโกรธและเกเรของมัน ลูกๆของมดดำต่างพากันร้องไห้ครำ่ครวญว่า บ้านของพวกเราพังไปหมดแล้ว เราจะไปอยู่ที่ไหนกันดี
      แต่แม่ของมดดำมีความอดทนพยายามข่มใจและไม่โกรธสุนัขตนนั้นเลย และปลอบใจลูกๆว่า  " ลูกๆจ๋าไม่เป็นไรหรอก เราช่วยกันสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ก็ได้ ถ้าลูกๆมีความสามัคคี ความอดทน และมีความรับผิดชอบ คงใช้เวลาไม่นานหรอก" จากนั้นลูกๆของมดดำก็พากันสร้างบ้านขึ้นมาใหม่
      ในขณะนั้นเองฝนก็ตกลงมาอีก ทำให้นำ้ไหลนองเข้าไปยังรังของมดดำ มดดำเกิดความท้อแท้ใจและหมดกำลังใจ สักครู่แม่ของมดดำก็ตั้งสติได้ ก็เลยบอกลูกๆว่า " ลูกๆจ๋าไม่เป็นไรหรอก เพราะเหตุที่เกิดขึ้นนั้นลัวนแต่เป็นภัยธรรมชาติเพียงแต่ขอให้ลูกๆมีความขยัน อดทน และสามัคคีกันก็พอแล้ว"
      ลูกๆของมดดำก็เชื่อฟังคำสั่งสอนของแม่ จากนั้นมดดำก็พากันสร้างบ้านของตนเองขึ้นมาใหม่ จนสำเร็จและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

      คติสอนใจ : ความขยัน อดทน และความสามัคคีทำให้ประสบความสำเร็จ

การสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน


การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
       ตอบ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงานและนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือ เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นความสนใจและการเรียนรู้ของเด็ก เป็นการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเกิดภาษาพูดและภาษาเขียน จากคำพูดที่เด็กได้ยิน ได้ฟังและถ่ายทอดออกมาโดยการเขียนภาพ เกิดการจำภาพหรืออักษรได้ ทำให้เด็กเกิดกระบวนการคิดและจินตนาการ การเชื่อมโยงเรื่องราว ทำให้เด็กจำได้ง่ายขึ้น
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
       ตอบ มากกว่า เพราะว่าเด็กมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
       ตอบ เด็กมีความสนใจในการทำกิจกรรมอยู่ในช่วงเวลาที่น้อย ทำให้ผลที่ได้รับไม่ดีเท่าที่ควร
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
       ตอบ เด็กใช้เวลาในการทำกิจกรรมมาก เด็กได้รับพัฒนาการที่ถูกต้องเหมาะสมตามวัย และทำให้เด็กมีความเชื่อมั่นในตนเองและกล้าแสดงออกมากขึ้น เด็กจะประสบผลสำเร็จและมีความภาคภูมิใจในตนเอง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
ตอบ.          "สื่อสารกับตัวเอง
- ข้อมูลพฤติกรรมเด็กเพื่อใช้ ในการสร้างนิทาน กระบวนการคดิ คุณธรรม จริยธรรม
ข้อมูลนิทานคณุ ธรรม จริยธรรมจากภูมิปัญญา ท้องถิ่น
        - ข้อมูลเทคนิคการเล่านิทาน กระบวนการคิด" "ข้อมูลพฤติกรรมสเด็กเพื่อใช้ ในการสร้างนิทาน กระบวนการคิด คุณธรรม จริยธรรม
         -รวบรวมข้อมลู นิทาน คุณธรรมจริยธรรม จากการสัมภาษณ์ นิทานคุณธรรม จริยธรรมจากภูมิ ปัญญาท้องถิ่นโดยการ เขียนจดบันทึก" "-บันทึกพฤติกรรม เด็กในบล็อก 3 วัน ต่อสัปดาห์
         -บันทึกสัมภาษณ์ นิทานคุณธรรม จริยธรรมในท้องถิ่น 1 เรื่อง
                      "สื่อสารกับเพื่อน
-นิทานกระบวนการคิดด้าน คุณธรรมจริยธรรมที่เลือก และพัฒนาร่วมกัน
        - แผนกิจกรรมการเรียนรู้ที่มี การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น" "พัฒนานิทาน กระบวนการคิด ด้าน คุณธรรมจริยธรรม1 เรื่อง โดยใช้สื่อท้องถิ่น และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
        - ร่วมกันพัฒนาตนเป็น ต้นแบบให้กับเด็กด้าน คุณธรรมจรยิธรรรม" วางแผนและ พัฒนานิทาน ร่วมกันอย่างน้อย สัปดาห์ละะ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
                       "สื่อสารกับเด็ก
- นิทานกระบวนการคิดด้าน คุณธรรมจรยิธรรม เล่านิทาน กระบวนการคดิ และ การทำกิจกรรมด้าน คุณธรรมจริยธรรม1 เรื่อง โดยใช้สื่อท้องถิ่น และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อย่างน้อยสัปดาห์ ละ 1 ครั้ง เป็น ระยะเวลา 2 สัปดาห์
                       "สื่อสารกับผู้ปกครอง
- การให้ความรู้เพิ่มกับ ผู้ปกครองเกี่ยวกับการเสริม ประสบการณ์ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่บ้าน คำแนะนำการให้ ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การเสริมประสบการณ์ ให้กับเด็กที่บ้านด้วย เฟซบุ๊คและแผ่นพับ อย่างน้อยสัปดาห์ ละ 1 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
     ตอบ มีการเตรียมตัวด้านเนื้อหาของนิทาน นำ้เสียงที่จะเล่าต้องไพเราะ เน้นเสียงหนัก เสียงเบา เวลาเล่าไม่ควรอยู่นิ่งจนเกินไปควรมีการแสดงท่าทางที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่เล่า และเป็นกันเองกับเด็ก
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
       ตอบ ด้านความขยันอดทน อดกลั้นและความสามัคคี และความกตัญญูกตเวที ด้านการใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
       ตอบ สามารถใช้ยืนยันเป็นหลักฐานที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เพราะว่าแฟ้มผลงานเป็นการเก็บผลงานอย่างเป็นระบบและมีหลักฐานชัดเจน ที่จะแสดงให้เห็นว่าได้ใช้ความพยายามมากน้อยเพียงใด และเป็นการรวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงานของตนเอง