การถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้รับจากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ เทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริมเช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำไมีควรทำให้เด็กแยกแยะความถูกผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากการเล่านิทาน ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดในระหว่างการเล่านิทาน เช่น การออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยย้ำคำสุดท้ายของเรื่อง จัดให้มีการแสดงบทบาทสมติ การทำกิจกรรมวาดภาพ ระบายสี เกียวกับตัวละครในนิทาน การเล่านิทานต่อเรื่องจากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามรถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงรบกวนจากภายนอกเด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกภาพท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพของครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเาล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างที่ครูเล่านิทาน เป็นการฟังครูข้างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระขับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเาล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างที่ครูเล่านิทาน เป็นการฟังครูข้างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระขับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง