นิทานเรื่องโต้งคนเก่ง
นิทานเรื่อง โต้งคนเก่ง
ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในห้องเรียนชั้นอนุบาล 2 ห้องคุณครูฝ้าย มีเด็กชายโต้ง เป็นเด็กเกเร ชอบแกล้งเพื่อน ขี้เกียจเรียนหนังสือ ชอบหลับเวลาเรียนหนังสือ
วันนี้คุณครูฝ้ายสอนให้เด็กนับเลขและบวกเลขจากรูปสัตว์ วันนี้โต้งก็หลับในห้องอีกตามเคย
ครูฝ้าย : 1,2,3,4,5 ให้หนูนิดพาเพื่อนนับจำนวนสัตว์ที่อยู่บนกระดาน นะจ๊ะ
หนูนิด : เพื่อนนับตามหนูนิดนะคะ 1,2,3,4,5
ครูฝ้าย : ครูจะวาดรูปสัตว์บนกระดาน โต้งตอบสิคะว่าสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดมีกี่ตัวค่ะ
โต้ง : เอ้อ!!!เอ้อ!!!!!! ผมไม่รู้ครับคุณครู
พอถึงบ้านคุณตามองเห็นโต้งไม่ร่าเริงเหมือนทุกวัน จึงเดินเข้ามาถามโต้งเล่าเหตุการณ์ที่โรงเรียนให้คุณตาฟังคุณตาก็เลยสอนการนับเลขและบวกเลขให้โต้ง โดยการนับจำนวนิ้วมือและทำท่าประกอบ
"1,2,3,4,5,6,7,8,9,10"
"หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง สองบวกสองเป็นสี่
สามบวกสามเป็นหก สี่บวกสี่เป็นแปด
ห้าบวกห้าเป็นสิบ" (โดยชูนิ้วมือทั้งสองข้างขึ้นตามคำคล้องจอง)
รุ่งเช้าโต้งไปโรงเรียนตามปกติ วันนี้คุณครูฝ้ายก็สอนนับเลขบวกเลขอีกเหมือนเดิม โต้งตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ
คุณครูฝ้าย : โต้งคะดูสิคะว่ารูปสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดบนกระดานมีกี่ตัว
โต้ง : โต้งนับรูปสัตว์บนกระดานแล้วตอบว่า 4 ตัว ครับ คุณครูฝ้ายครับ ต่อไปนี้โต้งจะตั้งใจเรียนและจะไม่แกล้งเพื่อนอีกแล้วครับ โต้งอยากเรียนหนังสือเก่งๆ ครับ
คุณครูจึงกล่าวคำชมเชยโต้งเพื่อนๆปรบมือให้กับความตั้งใจของโต้ง
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " ความขยันหมั่นเพียรทำให้เราเป็นคนเก่งได้" ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ ข้อที่4 " มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา"
ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในห้องเรียนชั้นอนุบาล 2 ห้องคุณครูฝ้าย มีเด็กชายโต้ง เป็นเด็กเกเร ชอบแกล้งเพื่อน ขี้เกียจเรียนหนังสือ ชอบหลับเวลาเรียนหนังสือ
วันนี้คุณครูฝ้ายสอนให้เด็กนับเลขและบวกเลขจากรูปสัตว์ วันนี้โต้งก็หลับในห้องอีกตามเคย
ครูฝ้าย : 1,2,3,4,5 ให้หนูนิดพาเพื่อนนับจำนวนสัตว์ที่อยู่บนกระดาน นะจ๊ะ
หนูนิด : เพื่อนนับตามหนูนิดนะคะ 1,2,3,4,5
ครูฝ้าย : ครูจะวาดรูปสัตว์บนกระดาน โต้งตอบสิคะว่าสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดมีกี่ตัวค่ะ
โต้ง : เอ้อ!!!เอ้อ!!!!!! ผมไม่รู้ครับคุณครู
พอถึงบ้านคุณตามองเห็นโต้งไม่ร่าเริงเหมือนทุกวัน จึงเดินเข้ามาถามโต้งเล่าเหตุการณ์ที่โรงเรียนให้คุณตาฟังคุณตาก็เลยสอนการนับเลขและบวกเลขให้โต้ง โดยการนับจำนวนิ้วมือและทำท่าประกอบ
"1,2,3,4,5,6,7,8,9,10"
"หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง สองบวกสองเป็นสี่
สามบวกสามเป็นหก สี่บวกสี่เป็นแปด
ห้าบวกห้าเป็นสิบ" (โดยชูนิ้วมือทั้งสองข้างขึ้นตามคำคล้องจอง)
รุ่งเช้าโต้งไปโรงเรียนตามปกติ วันนี้คุณครูฝ้ายก็สอนนับเลขบวกเลขอีกเหมือนเดิม โต้งตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ
คุณครูฝ้าย : โต้งคะดูสิคะว่ารูปสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดบนกระดานมีกี่ตัว
โต้ง : โต้งนับรูปสัตว์บนกระดานแล้วตอบว่า 4 ตัว ครับ คุณครูฝ้ายครับ ต่อไปนี้โต้งจะตั้งใจเรียนและจะไม่แกล้งเพื่อนอีกแล้วครับ โต้งอยากเรียนหนังสือเก่งๆ ครับ
คุณครูจึงกล่าวคำชมเชยโต้งเพื่อนๆปรบมือให้กับความตั้งใจของโต้ง
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " ความขยันหมั่นเพียรทำให้เราเป็นคนเก่งได้" ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ ข้อที่4 " มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา"
หน้าปก
ฉากที่1
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้ามาย
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้ออกให้ออกมาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่เสร็จ
- หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองสามารถทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
-ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวมรวมข้อมูล
-สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
-ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
-เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
-นำเสนอผลงานนิทาน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างหนังสือนิทานเริ่มตั้งแต่การค้นข้อมูล การวาดภาพ ระบายสีและการตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
-การแต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดภาพและระบายสี
แนวทางแก้ไข
-หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้ามาย
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้ออกให้ออกมาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่เสร็จ
- หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองสามารถทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
-ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวมรวมข้อมูล
-สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
-ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
-เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
-นำเสนอผลงานนิทาน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างหนังสือนิทานเริ่มตั้งแต่การค้นข้อมูล การวาดภาพ ระบายสีและการตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
-การแต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดภาพและระบายสี
แนวทางแก้ไข
-หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง