ผลงานนิทาน

Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557

นิทานเรื่องโต้งคนเก่ง

นิทานเรื่อง  โต้งคนเก่ง 

ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในห้องเรียนชั้นอนุบาล 2 ห้องคุณครูฝ้าย   มีเด็กชายโต้ง  เป็นเด็กเกเร  ชอบแกล้งเพื่อน ขี้เกียจเรียนหนังสือ   ชอบหลับเวลาเรียนหนังสือ   
วันนี้คุณครูฝ้ายสอนให้เด็กนับเลขและบวกเลขจากรูปสัตว์    วันนี้โต้งก็หลับในห้องอีกตามเคย
          ครูฝ้าย  :   1,2,3,4,5 ให้หนูนิดพาเพื่อนนับจำนวนสัตว์ที่อยู่บนกระดาน นะจ๊ะ
          หนูนิด   :  เพื่อนนับตามหนูนิดนะคะ  1,2,3,4,5
          ครูฝ้าย  :  ครูจะวาดรูปสัตว์บนกระดาน     โต้งตอบสิคะว่าสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดมีกี่ตัวค่ะ
          โต้ง      :   เอ้อ!!!เอ้อ!!!!!! ผมไม่รู้ครับคุณครู
พอถึงบ้านคุณตามองเห็นโต้งไม่ร่าเริงเหมือนทุกวัน จึงเดินเข้ามาถามโต้งเล่าเหตุการณ์ที่โรงเรียนให้คุณตาฟังคุณตาก็เลยสอนการนับเลขและบวกเลขให้โต้ง โดยการนับจำนวนิ้วมือและทำท่าประกอบ

"1,2,3,4,5,6,7,8,9,10"

"หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง     สองบวกสองเป็นสี่
  สามบวกสามเป็นหก      สี่บวกสี่เป็นแปด
  ห้าบวกห้าเป็นสิบ" (โดยชูนิ้วมือทั้งสองข้างขึ้นตามคำคล้องจอง)
รุ่งเช้าโต้งไปโรงเรียนตามปกติ  วันนี้คุณครูฝ้ายก็สอนนับเลขบวกเลขอีกเหมือนเดิม โต้งตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ
            คุณครูฝ้าย  :   โต้งคะดูสิคะว่ารูปสัตว์ที่ครูฝ้ายวาดบนกระดานมีกี่ตัว
โต้ง  :   โต้งนับรูปสัตว์บนกระดานแล้วตอบว่า  4 ตัว ครับ   คุณครูฝ้ายครับ ต่อไปนี้โต้งจะตั้งใจเรียนและจะไม่แกล้งเพื่อนอีกแล้วครับ โต้งอยากเรียนหนังสือเก่งๆ ครับ

คุณครูจึงกล่าวคำชมเชยโต้งเพื่อนๆปรบมือให้กับความตั้งใจของโต้ง 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " ความขยันหมั่นเพียรทำให้เราเป็นคนเก่งได้" ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ ข้อที่4 " มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา"

หน้าปก

Details

ฉากที่1

Details

ฉากที่2

Details

ฉากที่3

Details

ฉากที่4

Details

บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
  -ได้เรียนรู้เทคนิคการเขียน การวาดภาพ และการแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้ามาย
  -ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนาน ให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ
  -ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้ออกให้ออกมาสวยงามและดึงดูดใจ
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
  -เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและการทำหนังสือนิทานกลัวว่าจะทำหนังสือนิทานไม่เสร็จ
  - หลังจากที่ได้ลงมือทำหนังสือนิทานรู้สึกว่าตนเองสามารถทำหนังสือนิทานได้ และได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้านทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
  -ศึกษาข้อมูลที่จะสร้างนิทานคุณธรรมจริธรรมจากอินเตอร์เน็ตและรวมรวมข้อมูล
  -สังเกตพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
  -แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
  -วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
  -จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
  -ตัดกระดาษตามขนาดเล่มนิทานวาดภาพระบายสี
  -ตกแต่งฉากในหนังสือนิทานให้สวยงาม
-เคลือบนิทานแต่ละฉากด้วยสติ๊กเกอร์ใส เข้าเล่มตกแต่งให้สวยงามตรวจสอบความเรียบร้อย
-นำเสนอผลงานนิทาน นำไปทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจนิทานเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างหนังสือนิทานเริ่มตั้งแต่การค้นข้อมูล การวาดภาพ ระบายสีและการตกแต่งจนได้หนังสือนิทานที่สวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
-การแต่งนิทานล่าช้าเนื่องจากตอนแรกยังไม่เข้าใจหลักการของการสร้างนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายสีมีความล่าช้าเนื่องจากไม่มีเทคนิคในการวาดภาพและระบายสี
แนวทางแก้ไข
-หลังจากแต่งนิทานเสร็จส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงนิทานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อนหรืออาจารย์ที่มีเทคนิคในการวาดภาพและฝึกวาดภาพบ่อยๆเพื่อสร้างทักษะให้กับตนเอง
 

ฉากที่5

Details

ฉากที่6

Details