VDO การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน ครั้งที่ 1
เทคนิคการเล่านิทาน : หนังนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งที่รบกวน เด็กก็ยังสนใจฟังนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่สนใจหนังสือนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ บางทีเด็กก็ไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดความน่าเบื่อ
ปัญหาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่สนใจหนังสือนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ บางทีเด็กก็ไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดความน่าเบื่อ
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน ครั้งที่ 1
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและวิธีการสอนตามแผนการสอนที่สามารถพัฒนาเด็กในด้านต่างๆทั้งคุณธรรมจริยธรรม เพราะเป็นสื่อที่นำมาให้ดูทำให้เด็กมีความสนใจต้องการที่จะเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโชคชัย มีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- สาเหตุ คือ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครูจึงทำให้เกิดความแตกต่างของกิจกรรมที่จัดขึ้น
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- ครูต้องมีเทคนิคในการสอนเพื่อดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของเด็ก สร้างบรรยากาศต่อการจัดกิจกรรมที่ดี มีการเอาใจใส่และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
- ได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและวิธีการสอนตามแผนการสอนที่สามารถพัฒนาเด็กในด้านต่างๆทั้งคุณธรรมจริยธรรม เพราะเป็นสื่อที่นำมาให้ดูทำให้เด็กมีความสนใจต้องการที่จะเรียนรู้จากการทำกิจกรรม
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโชคชัย มีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- สาเหตุ คือ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครูจึงทำให้เกิดความแตกต่างของกิจกรรมที่จัดขึ้น
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- ครูต้องมีเทคนิคในการสอนเพื่อดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของเด็ก สร้างบรรยากาศต่อการจัดกิจกรรมที่ดี มีการเอาใจใส่และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด