ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321112 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางศุขลัดดา หอมจันทร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ คาดว่าเมื่อนำนิทานคุณธรรม จริยธรรมที่สร้างขึ้นไปใช้สอนกับเด็กแล้วเด็กจะต้องให้ความสนใจและชื่นชอบกับนิทานและเมื่อฟัง นิทานจบแล้วเด็กจะต้องถ่ายทอดความคิดผ่านการวาดภาพสื่อความหมายได้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวัง เมื่อนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟังแล้วเด็กก็ให้ความสนใจ และชื่นชอบมีปฏิกิริยาโต้ตอบระหว่างการเล่านิทาน สามารถถ่ายทอดความคิดเห็นผ่านการวาดภาพตามจินตนาการได้ดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เนื้อหานิทาน ภาพตัวละครประกอบและสีที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเทคนิควิธีการเล่าของครู
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เรียนรู้เทคนิคการสร้างนิทานและเทคนิคการเล่านิทานจากผู้เชี่ยวชาญหรือสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อที่จะทำให้เด็กสนใจ และหาสถานที่ที่เอื้ออำนวยต่อการเล่านิทาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "-ข้อมูลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรม จริยธรรม
-เทคนิคการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-รวบรวมข้อมูลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาจากอินเตอร์เน็ตและแหล่งข้อมูลต่างๆ
-รวบรวมข้อมูลเทคนิคการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" 3 ครั้งต่อสัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "-แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
-จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
-วางแผนร่วมกันเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "สัปดาห์ละ2ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก -นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา -จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา -สัปดาห์ละ2 ครั้ง
สื่อสารกับผู้ปกครอง -ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม -แนะนำและให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมโดยจัดทำแผ่นพับ -สัปดาห์ละ2 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ขณะเล่านิทานมีการพัฒนานำ้เสียง กิริยาท่าทาง อารมณ์และ เทคนิคต่างๆในการเล่า การแต่งกายจะต้องเหมาะสม การนั่งจะ ต้องนั่งให้อยู่ในระดับเดียวกันกับเด็กและได้สร้างความสัมพันธ์ ระหว่างครูกับเด็กมีการพูดคุยในขณะเล่านิทานและทำใบงาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เด็กให้ความเคารพครูตั้งใจฟังนิทาน และได้รับการส่งเสริม คุณธรรมด้านความกตัญญูรู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณหรือผู้ที่ช่วยเหลือ ตนเอง ความมีนำ้ใจ ความเสียสละ และครูก็มีความพยามที่จะทำ นิทานให้เสร็จสมบูรณ์แบบ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักฐานเพื่อแสดงว่าเรามีการพัฒนางาน พัฒนาตัวเองและพัฒนาเด็กอยู่ตลอดเวล
รหัสนักศึกษา 571111321112 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางศุขลัดดา หอมจันทร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ คาดว่าเมื่อนำนิทานคุณธรรม จริยธรรมที่สร้างขึ้นไปใช้สอนกับเด็กแล้วเด็กจะต้องให้ความสนใจและชื่นชอบกับนิทานและเมื่อฟัง นิทานจบแล้วเด็กจะต้องถ่ายทอดความคิดผ่านการวาดภาพสื่อความหมายได้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวัง เมื่อนำนิทานไปเล่าให้เด็กฟังแล้วเด็กก็ให้ความสนใจ และชื่นชอบมีปฏิกิริยาโต้ตอบระหว่างการเล่านิทาน สามารถถ่ายทอดความคิดเห็นผ่านการวาดภาพตามจินตนาการได้ดี
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เนื้อหานิทาน ภาพตัวละครประกอบและสีที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเทคนิควิธีการเล่าของครู
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เรียนรู้เทคนิคการสร้างนิทานและเทคนิคการเล่านิทานจากผู้เชี่ยวชาญหรือสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อที่จะทำให้เด็กสนใจ และหาสถานที่ที่เอื้ออำนวยต่อการเล่านิทาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "-ข้อมูลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรม จริยธรรม
-เทคนิคการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-รวบรวมข้อมูลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาจากอินเตอร์เน็ตและแหล่งข้อมูลต่างๆ
-รวบรวมข้อมูลเทคนิคการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" 3 ครั้งต่อสัปดาห์
สื่อสารกับเพื่อน "-แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
-จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
-วางแผนร่วมกันเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "สัปดาห์ละ2ครั้ง
สื่อสารกับเด็ก -นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา -จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา -สัปดาห์ละ2 ครั้ง
สื่อสารกับผู้ปกครอง -ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม -แนะนำและให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมโดยจัดทำแผ่นพับ -สัปดาห์ละ2 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ขณะเล่านิทานมีการพัฒนานำ้เสียง กิริยาท่าทาง อารมณ์และ เทคนิคต่างๆในการเล่า การแต่งกายจะต้องเหมาะสม การนั่งจะ ต้องนั่งให้อยู่ในระดับเดียวกันกับเด็กและได้สร้างความสัมพันธ์ ระหว่างครูกับเด็กมีการพูดคุยในขณะเล่านิทานและทำใบงาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ เด็กให้ความเคารพครูตั้งใจฟังนิทาน และได้รับการส่งเสริม คุณธรรมด้านความกตัญญูรู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณหรือผู้ที่ช่วยเหลือ ตนเอง ความมีนำ้ใจ ความเสียสละ และครูก็มีความพยามที่จะทำ นิทานให้เสร็จสมบูรณ์แบบ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นหลักฐานเพื่อแสดงว่าเรามีการพัฒนางาน พัฒนาตัวเองและพัฒนาเด็กอยู่ตลอดเวล