ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

                                                                    ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321060     ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวละมุด แก้วนอก

การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก.                                   
       ตอบ เด็กมีการจดจำนิทาน คุณธรรมจริยธรรม และสามารถสื่อสารความรู้สึกให้คนอื่นรู้ได้ด้วยการวาดภาพ เด็กได้ฟังนิทานใหม่ที่มีสาระเสริมสร้างนิสัยที่ดี ในการดำเนินชีวิตร่วมกับคนอื่น

2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากเด็กมีความสนใจในนิทาน เด็กๆมีความอยากรู้อยากฟังนิทาน เด็กสามารถตอบคำถามครูได้ และสามารถถ่ายทอดความรู้ผ่านการวาดภาพ และสามารถบอกชื่อผลงานและอธิบายเหตุผลของตัวเองได้

3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
     ตอบ สิ่งที่คาดหวังไว้ เด็กที่ศูนย์ ปิดเทอมทำให้ต้องหาเด็กที่อยู่ใก้ลมาสอนแทน จึงทำให้หาเด็กได้น้อย ช่วงนี้ปิดเทอมต้องเข้าไปช่วยงานที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัย จึงไม่มีเวลาในการทำงานน้อย ขาดเทคนิคการทำนิทานการเขียนเนื้อเรื่องนิทาน คุณธรรมจริยธรรม

4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ต้องหาเด็กที่อยู่ใก้ลบ้านมาสอน ขออนุญาตเจ้านายเลิกงานก่อนเวลาเพื่อที่จะไปทำงานส่ง ศึกษาความจากอินเตอร์เน็ตและของคำแนะนำจากผู้เชียวชาญ แล้วนำไปปฏิบัติใช้

5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง มีการพัฒนาเทคนิทานเล่านิทานที่น่าสนใจขึ้น
"-หาข้อมูทางอินเตอรเน็ต
-สอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ" ทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน "-ได้หัวข้านิทานที่น่าสนใจ
-ได้ชื่อเรื่องนิทานที่น่าสนใจ" -ประชุมหาข้อมูลที่จะมาใช้ในการ ทำนิทาน 2
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรมจริยธรรมที่น่าสนใจ เล่านิทานแล้วเด็กมีความสนใจในเนื้อเรื่องนิทาน คุณธรรมจริยธรรม 3
สื่อสารกับผู้ปกครอง ได้เพิ่มความรู้เกี่ยวกับนิทานคุณธรรมจริยธรรม "การประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-การทำบอร์ดประชาสัมพันธ์
-การจัดทำวีดีโอ ให้ผู้ปกครองได้ศึกษา" 1

6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีการพัฒนาการเทคนิคการใช้น้ำเสี้ยงในการเล่านิทานที่น่าสนใจขึ้น การพัฒนาการใช้ภาษาในการสื่อสารการใช้ภาษาที่ถูกต้อง การทำนิทานด้วยตัวเองพัฒนาการวาดภาพ การขียนเนื้อเรื่องนิทาน คุณธรรมจริยธรรม

7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
  ตอบ ทักษะกระบวนการคิดเชื่องโยงเรื่องราวในระหว่าที่ฟังนิทานสามารถคิดตาม และตอบคำถาครูได้
-การใช้ประสาทสัมผัม ด้านการมองเห็น การสังเกต และบอกรายละเอียดของสิ่งที่พบเห็นในภาพจากนิทานและบอกรูปร่างลักษณะที่ตนเองวาดภาพสื่อสาร เด็กรู้จักการแบ่งปันสิ่งของ แบ่งสีที่ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนรู้จักการรอคอย
-ด้านการอยากรู้อยากเห็นมีสมาธิในการทำกิจกรรม สนใจในเรื่องราวที่ได้ฟัง จากนิทาน กระตือรือร้น ที่จะแสวงหาคำตอบจากนิทานและอยากรู้อยากเห็น
-ด้านการเปรียบเทียบจากการบอกรายละเอียด วาดภาพความมีน้ำใจเพื่อสื่อความหมาย 

8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ ได้เพราะเป็นผลงานที่เราทำขึ้นแล้วนำไปใช้สอนเด็กจริงก็ถือว่าเป็นแผนการสอน กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์

ตารางข้อที่ 5

Details

Text