ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน อาจารย์จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321109                ชื่อ นางสาวปาณิศรา ขันธวัตร
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ นิทานเป็นสื่อที่มีคุณค่าต่อเด็ก การเล่านิทานเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับเด็ก สร้างแรงจูงใจการเรียนรู้ ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการในด้านต่างๆด้านการแสดงออก เชื่อมั่นในตนเอง การคิดและจินตนาการยังสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กได้รับพฤติกรรมใหม่ๆ
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ น้อยกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียนไม่มีเด็กผลที่ได้รับ ไม่เป็นไปตามคาดหวังไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ  ขาดการประสานงานกับชุมชน
ศูนย์ปิดภาคเรียน
มีกิจกรรมเยอะ
สมาธิของเด็กมีน้อย
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบสิ่งที่คาดว่าจะได้รับได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง ชุมชนและการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ผลิตเอง
ผลที่ได้รับคือไม่เป็นไปตามแผน เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียนทำ เด็กฟังนิทานและใบงานไม่เป็นไปตามคาดไว้ เด็กมีน้อย
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง "-รวบรวมข้อมูลนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมจากครูต้นแบบ
-ข้อมูลพฤติกรรมของเด็กเพื่อใช้ในการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม" "-ทางเฟสบุ๊ค
-ทางไลท์
-ทางโทรศัพท์
-สัมภาษณ์
-บันทึกข้อมูลพฤติกรรมของเด็ก" - สังเกพฤติกรรมของเด็กทุกวัน
สื่อสารกับเพื่อน -แผนจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือการอนร่วมกัน "-มีการปรึกษาหารือร่วมกันพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมวางแผนโดยใช้สื่อนิทานทำเป็นเล่มโดยผ่านการเล่าเรื่อง
-ร่วมกันพัฒนาตนเองให้เป็นต้นแบบให้กับเด็กในด้านคุณธรรมจริยธรรม" -อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งเป็นเวลา 4สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก นิทานคุณธรรมจริยธรรม -เล่านิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกและหนังสือนิทาน - อย่าน้อยสัปดาห์ละ 1ครั้ง
สื่อสารกับผู้ปกครอง "ประชุมผู้ปกครองในด้านคุณธรรมจริยธรรม
แฟ้มพัฒนาเด็กในเรื่องการปฏิบัติตนในด้านคุณธรรมจริยธรรม" "-แนะนำชี้แจงเกี่ยวกับนิทานคุณธรรมจริยธรรม
- ส่งแฟ้มผลงานการปฏิบัติงานของเด็กให้ับผู้ปกครองทราบและให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กด้วยแผ่นพับหรือหนังสือนิทาน" - อย่างน้อย 1ครั้ง/เดือน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ บุคลิกภาพของครูปฐมวัยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเด็กปฐมวัย การเล่านิทานให้เด็กฟังจะต้องคำนึงถึงทักษะทางด้านภาษา มีการพูดเสียงหนักเสียงเบา มีการเล่านิทานประกอบท่าทาง
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความขยันอดทนในการปฏิบัติงาน มุ่งในการแสวงหาความรู้เก็บเกี่ยวข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้างนิทานให้เสร็จสมบูรณ์
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู

ตารางข้อ 5

Details