Vdo การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน. ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งที่รบกวน เช่น มีหมาเดินมาข้าง ๆ เด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ. บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการพึงครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา. เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้หน้าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะ ๆ นิทานควรปรับให้สั้น. กระชับ. และ เลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ. บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการพึงครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา. เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้หน้าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะ ๆ นิทานควรปรับให้สั้น. กระชับ. และ เลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ เทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะ ๆ ถามถึงสิ่งที่ควาทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่น การช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง. การช่วยย้ำคำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมุติ. การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เกี่ยวข้อง การเล่านิทานต่อเรื่อง กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ทั้งในห้องเรียน และ ที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านที่ให้เด็กทำต่อที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง