ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321099 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวแก้วตา แสงใบ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือ เพื่อให้เด็กได้ปลูกฝั่งคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็กและช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก และเพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานและความเพียรพยายามของนักเรียน และที่สำคัญคือ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างครู นักเรียนและผู้ปกครอง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมการทำใบงานและนำไปทดลองใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพบว่มากกว่าที่คาดไว้เพราะหลังจากที่เด็กได้ฟังนิทานเด็กได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้วเด็กยังเข้าใจในเนื้อหาของนิทานและเข้าใจถึงหลักคุณธรรม จริยธรรม มากขึ้น เช่นเด็กสามารถนำนิทานที่ได้ฟังมาปรับใช้ชีวิตประจำวัน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ - ขาดการประสานงานกับชุมชน
- หน่วยงาน/ต้นสังกัดมีกิจกรรมเยอะ
- ผู้ปกครองบางคนยังไม่เข้าใจในการวิธีการเล่านิทาน
- เด็กบางคนอาจไม่เข้าใจในเนื้อหานิทาน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ขาดว่าจะได้รับ คือ การได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ตนเองผลิต
ผลที่ได้รับ คือ เป็นไปตาที่วางแผนไว้ สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ครูต้องมีวิธีการในการเก็บเด็กให้ได้ เพื่อที่จะให้เด็กนั่งฟังนิทานจนจบและให้เด็กทำใบงาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง รวบรวมข้อมูลนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จากการสัมภาษณ์จากครูต้นแบบ "-จดบันทึกลงในกระดาษ
-จดบันทึกลงในไอแพด
-บันทึกวีดีโอ" - สัปดาห์ละ2 ครั้งเป็นเวลา 1 เดือน
สื่อสารกับเพื่อน เพื่อหาความรู้ความเข้าใจ ในการทำงานผลิตสื่อและเนื้อหานิทาน "ทางโทรศัพท์
ทางไลน์
ทางเฟสบุ๊ก
โดยตรง" - สัปดาห์ละ 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก "ส่งเสริมให้ความรู้
การเล่านิทาน" - โดยตรง - สัปดาห์ละ 3 วันเป็นเวลา 1เดือน
สื่อสารกับผู้ปกครอง - การประชุมผู้ปกครอง - การประชุม - อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การใช้น้ำเสียงในการเล่านิทาน ไม่ใช้เสียงดังเกินไป การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย รวมไปถึงการวางตัวให้เหมาะสม
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มีความมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้งนิทานให้เสร็จสมบูรณะ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู
รหัสนักศึกษา571111321099 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวแก้วตา แสงใบ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ คือ เพื่อให้เด็กได้ปลูกฝั่งคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็กและช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก และเพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานและความเพียรพยายามของนักเรียน และที่สำคัญคือ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างครู นักเรียนและผู้ปกครอง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมการทำใบงานและนำไปทดลองใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพบว่มากกว่าที่คาดไว้เพราะหลังจากที่เด็กได้ฟังนิทานเด็กได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลินแล้วเด็กยังเข้าใจในเนื้อหาของนิทานและเข้าใจถึงหลักคุณธรรม จริยธรรม มากขึ้น เช่นเด็กสามารถนำนิทานที่ได้ฟังมาปรับใช้ชีวิตประจำวัน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ - ขาดการประสานงานกับชุมชน
- หน่วยงาน/ต้นสังกัดมีกิจกรรมเยอะ
- ผู้ปกครองบางคนยังไม่เข้าใจในการวิธีการเล่านิทาน
- เด็กบางคนอาจไม่เข้าใจในเนื้อหานิทาน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ขาดว่าจะได้รับ คือ การได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและการใช้สื่อที่ตนเองผลิต
ผลที่ได้รับ คือ เป็นไปตาที่วางแผนไว้ สื่อนิทานยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ครูต้องมีวิธีการในการเก็บเด็กให้ได้ เพื่อที่จะให้เด็กนั่งฟังนิทานจนจบและให้เด็กทำใบงาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร "วิธีการสื่อสาร
(ระบุทั้งแบบวิธีการดั้งเดิม
และใช้เทคโนโลยี)" "ความถี่ในการสื่อสาร
(ทุกวัน/สัปดาห์ละครั้ง/เดือนละครั้ง/ภาคเรียนละเครื่อง)"
สื่อสารกับตัวเอง รวบรวมข้อมูลนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จากการสัมภาษณ์จากครูต้นแบบ "-จดบันทึกลงในกระดาษ
-จดบันทึกลงในไอแพด
-บันทึกวีดีโอ" - สัปดาห์ละ2 ครั้งเป็นเวลา 1 เดือน
สื่อสารกับเพื่อน เพื่อหาความรู้ความเข้าใจ ในการทำงานผลิตสื่อและเนื้อหานิทาน "ทางโทรศัพท์
ทางไลน์
ทางเฟสบุ๊ก
โดยตรง" - สัปดาห์ละ 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์
สื่อสารกับเด็ก "ส่งเสริมให้ความรู้
การเล่านิทาน" - โดยตรง - สัปดาห์ละ 3 วันเป็นเวลา 1เดือน
สื่อสารกับผู้ปกครอง - การประชุมผู้ปกครอง - การประชุม - อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การใช้น้ำเสียงในการเล่านิทาน ไม่ใช้เสียงดังเกินไป การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย รวมไปถึงการวางตัวให้เหมาะสม
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ มีความอดทนอดกลั้นในการทำงาน มีความมุ่งมั่นในการแสวงหาความรู้ข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาสร้งนิทานให้เสร็จสมบูรณะ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ นำมาเป็นหลักในการประเมินความรู้ความสามารถของเด็กและประเมินการทำงานของครู