VDO เล่านิทาน
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงคูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าแม้จะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเสียงไก่ขัน. หรือเสียงรถวิ่งผ่าน เด็กยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดี. ตามหลักบุคคิกภาพครูปฐมวัย
ปัญาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วีธีแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้หน้าสนใจมากขึ้น. ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ
ปัญาที่พบ : บางครั้งการเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วีธีแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้หน้าสนใจมากขึ้น. ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จรินธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่นการตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ. ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความดี ความชั่ว เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการจัดให้มีบทบาทสมุติการทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพวาดภาพระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เด็กชอบการเล่านิทานต่อเรื่องที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมการต่อยอดเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ทั้งห้องเรียนและที่บ้าน เพื่อให้เด็กได้นำนิทานไปให้ผู้ปกครองเล่าให้เด็กฟังที่บ้าน เพื่อสร้างกิจกรรม การมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง