ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา : 571111321190
ชื่อผู้ถอดบทเรียน : นางสาวอาทิตยา กุลโชติ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
: - เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ความคิดและจินตนาการ
- ฝึกให้เด็กเป็นนักฟังที่ดี เก็บใจความจากเรื่องที่ฟัง
- สร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็ก
- ช่วยปลูกฝังความรู้สึกชอบนิทาน และความรู้สึกชื่นชอบในหนังสือนิทาน
- ช่วยให้ครูและผู้ใหญ่ได้ทราบถึงความรู้สึกนึกคิดของเด็กจากการสนทนาหรือ ซักถามในขณะฟังนิทาน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
: น้อยกว่า เนื่องจากเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการที่แตกต่างกัน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
: เด็กมาเรียนน้อย ทำให้การจัดกิจกรรมค่อนข้างลำบาก ต้องเอาเด็กแต่ละช่วงชั้นมารวมกันเพื่อที่จะจัดกิจกรรม และเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการไม่เท่ากัน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
: ปรับวิธีการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและความเหมาะสมกับวัยของเด็กทุกช่วงอายุ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
: นั่งตัวตรงในขณะที่เล่านิทาน พูดจาชัดเจน ถูกอักขระ เสียงดัง-เบา ตามเนื้อเรื่อง ในขณะที่เล่าต้องสบตากับเด็กด้วย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
: - ความสามัคคี
- ความขยันหมั่นเพียร
- ความอดทน
- มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- ไม่พูดโกหก
- มีระเบียบวินัย
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
: - ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาปฐมวัยของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
- ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินตนเอง และนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้
รหัสนักศึกษา : 571111321190
ชื่อผู้ถอดบทเรียน : นางสาวอาทิตยา กุลโชติ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
: - เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ความคิดและจินตนาการ
- ฝึกให้เด็กเป็นนักฟังที่ดี เก็บใจความจากเรื่องที่ฟัง
- สร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็ก
- ช่วยปลูกฝังความรู้สึกชอบนิทาน และความรู้สึกชื่นชอบในหนังสือนิทาน
- ช่วยให้ครูและผู้ใหญ่ได้ทราบถึงความรู้สึกนึกคิดของเด็กจากการสนทนาหรือ ซักถามในขณะฟังนิทาน
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
: น้อยกว่า เนื่องจากเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการที่แตกต่างกัน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
: เด็กมาเรียนน้อย ทำให้การจัดกิจกรรมค่อนข้างลำบาก ต้องเอาเด็กแต่ละช่วงชั้นมารวมกันเพื่อที่จะจัดกิจกรรม และเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการไม่เท่ากัน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
: ปรับวิธีการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและความเหมาะสมกับวัยของเด็กทุกช่วงอายุ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
: นั่งตัวตรงในขณะที่เล่านิทาน พูดจาชัดเจน ถูกอักขระ เสียงดัง-เบา ตามเนื้อเรื่อง ในขณะที่เล่าต้องสบตากับเด็กด้วย
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
: - ความสามัคคี
- ความขยันหมั่นเพียร
- ความอดทน
- มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- ไม่พูดโกหก
- มีระเบียบวินัย
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
: - ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาปฐมวัยของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
- ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินตนเอง และนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้