ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน งานอาจารย์จิราพร    รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา : 571111321190                       
ชื่อผู้ถอดบทเรียน : นางสาวอาทิตยา   กุลโชติ
การถอดบทเรียน

1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
     : - เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ความคิดและจินตนาการ
       - ฝึกให้เด็กเป็นนักฟังที่ดี เก็บใจความจากเรื่องที่ฟัง
       - สร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็ก
       - ช่วยปลูกฝังความรู้สึกชอบนิทาน และความรู้สึกชื่นชอบในหนังสือนิทาน
       - ช่วยให้ครูและผู้ใหญ่ได้ทราบถึงความรู้สึกนึกคิดของเด็กจากการสนทนาหรือ ซักถามในขณะฟังนิทาน

2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
      : น้อยกว่า เนื่องจากเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการที่แตกต่างกัน

3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
      : เด็กมาเรียนน้อย ทำให้การจัดกิจกรรมค่อนข้างลำบาก ต้องเอาเด็กแต่ละช่วงชั้นมารวมกันเพื่อที่จะจัดกิจกรรม และเด็กแต่ละช่วงชั้นมีอายุและพัฒนาการไม่เท่ากัน

4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
      : ปรับวิธีการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและความเหมาะสมกับวัยของเด็กทุกช่วงอายุ

5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน

6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
     : นั่งตัวตรงในขณะที่เล่านิทาน พูดจาชัดเจน ถูกอักขระ เสียงดัง-เบา ตามเนื้อเรื่อง ในขณะที่เล่าต้องสบตากับเด็กด้วย

7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
      : - ความสามัคคี
        - ความขยันหมั่นเพียร
        - ความอดทน
        - มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
        - ไม่พูดโกหก
        - มีระเบียบวินัย

8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
      : - ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาปฐมวัยของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
        - ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินตนเอง และนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้

ตารางข้อที่5

Details