ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321210 ชื่อ นางสาวสวรรค์ มาลาคำ
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับเพื่อเป็นการแสดงผลงานที่เกิดขึ้นจากการเล่านิทานด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามค่านิยม ๑๒ ประการ รวมทั้งผลงานของเด็กที่แสดงถึงความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของเด็กและเป็นการกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เด็กกล้าแสดงออกในการถามมีมีความเชื่อมั่นในตนเองและการคิดตามจินตนาการของเด็ก ในการนำนิทานไปทดลองไปใช้ที่ศูนย์เด็กตั้งใจฟังและให้ความสนใจกับนิทานที่เล่าให้เด็กฟัง
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่าที่คาดหวังไว้ เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้น รู้จักสังเกต จดจำ เปรียบเทียบ และสามารถสื่อสารและสนทนาโต้ตอบในนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟังได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความต่าง เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ไม่เหมือนกัน บางคนยังขาดสมาธิในการทำงานร่วมกับเพื่อน ขาดความสนใจ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและคอยชี้แนะให้เด็กเป็นรายบุคคล
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ล่าช้า เด็กขาดความสนใจ ขาดสมาธิ ในการทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
แนวทางแก้ไข คุณครูต้องคอยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคลและคุณครูหาวิธีการสอนให้เด็กมีสมาธิโดยผ่านกิจกรรมการเล่านิทานให้เด็กฟัง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.เทคนิคการเล่านิทาน 2.การนั่งระหว่างการเล่านิทาน 3.การแนะนำขั้นตอนในการทำใบงานหลังจากการเล่านิทาน 4.การสนทนาโต้ตอบเรื่องราวระหว่างเด็กกับคุณครู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ต้องมีความซื่อสัตย์ ความขยัน ความอดทน มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีความสามัคคีกับเพื่อนร่วมงาน
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มสะสมผลงานเป็นมาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานเด็กและของครู เพื่อเป็นการอ้างอิงในการประเมินทั้งภายในและภายนอก และยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านเป็นรายบุคคล
รหัสนักศึกษา 571111321210 ชื่อ นางสาวสวรรค์ มาลาคำ
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับเพื่อเป็นการแสดงผลงานที่เกิดขึ้นจากการเล่านิทานด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามค่านิยม ๑๒ ประการ รวมทั้งผลงานของเด็กที่แสดงถึงความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของเด็กและเป็นการกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เด็กกล้าแสดงออกในการถามมีมีความเชื่อมั่นในตนเองและการคิดตามจินตนาการของเด็ก ในการนำนิทานไปทดลองไปใช้ที่ศูนย์เด็กตั้งใจฟังและให้ความสนใจกับนิทานที่เล่าให้เด็กฟัง
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่าที่คาดหวังไว้ เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้น รู้จักสังเกต จดจำ เปรียบเทียบ และสามารถสื่อสารและสนทนาโต้ตอบในนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟังได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความต่าง เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ไม่เหมือนกัน บางคนยังขาดสมาธิในการทำงานร่วมกับเพื่อน ขาดความสนใจ คุณครูต้องคอยกระตุ้นและคอยชี้แนะให้เด็กเป็นรายบุคคล
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ล่าช้า เด็กขาดความสนใจ ขาดสมาธิ ในการทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
แนวทางแก้ไข คุณครูต้องคอยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคลและคุณครูหาวิธีการสอนให้เด็กมีสมาธิโดยผ่านกิจกรรมการเล่านิทานให้เด็กฟัง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.เทคนิคการเล่านิทาน 2.การนั่งระหว่างการเล่านิทาน 3.การแนะนำขั้นตอนในการทำใบงานหลังจากการเล่านิทาน 4.การสนทนาโต้ตอบเรื่องราวระหว่างเด็กกับคุณครู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ต้องมีความซื่อสัตย์ ความขยัน ความอดทน มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและมีความสามัคคีกับเพื่อนร่วมงาน
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มสะสมผลงานเป็นมาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานเด็กและของครู เพื่อเป็นการอ้างอิงในการประเมินทั้งภายในและภายนอก และยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านเป็นรายบุคคล