ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321191 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวรัชนีกร วงศ์กัณหา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ: เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะการคิด ทักษะการสื่อสารจากนิทานคุณธรรมจริยธรรม และเด็กสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการฟังนิทานให้เป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ: มากกว่าที่คาดหวัง เพราะจากการที่เด็กได้ฟังนิทานแล้วนั้น เด็กสามารถสื่อสาร โต้ตอบ บอกเล่าในสิ่งที่ฟังได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ: พัฒนาการของเด็กและการเรียนรู้ของเด็กในแต่ละคนแตกต่างกัน ทำให้สิ่งที่ครูคาดหวังว่าเด็กจะได้รับกับผลที่ได้รับแตกต่างกัน
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ: ควรมีการวางแผนที่ดี เพิ่มเวลาในการปฏิบัติงาน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: พัฒนาบุคลิกภาพ ด้านร่างกาย รูปร่าง ท่าทาง การพูด การเดิน การวางตนเหมาะสม อันเกิดจากการแสดง พฤติกรรมต่างๆ ออกมาให้อยู่ในลักษณะท่ีถูกต้อง เหมาะสมในทุกๆ โอกาส ทุกๆ สถานท่ี มีการจัดการกับ ตัวเองให้เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ได้ถูกต้อง
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: ความมีนำ้ใจเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ความสามัคคี ความมีวินัย ความขยันมั่นเพียร ความอดทน การพูกโกหก
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: สามารถนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้ใช้เป็นเอกสารประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาปฐมวัย
รหัสนักศึกษา 571111321191 ชื่อผู้ถอบทเรียน นางสาวรัชนีกร วงศ์กัณหา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ: เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะการคิด ทักษะการสื่อสารจากนิทานคุณธรรมจริยธรรม และเด็กสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการฟังนิทานให้เป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรม
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ: มากกว่าที่คาดหวัง เพราะจากการที่เด็กได้ฟังนิทานแล้วนั้น เด็กสามารถสื่อสาร โต้ตอบ บอกเล่าในสิ่งที่ฟังได้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ: พัฒนาการของเด็กและการเรียนรู้ของเด็กในแต่ละคนแตกต่างกัน ทำให้สิ่งที่ครูคาดหวังว่าเด็กจะได้รับกับผลที่ได้รับแตกต่างกัน
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ: ควรมีการวางแผนที่ดี เพิ่มเวลาในการปฏิบัติงาน
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: พัฒนาบุคลิกภาพ ด้านร่างกาย รูปร่าง ท่าทาง การพูด การเดิน การวางตนเหมาะสม อันเกิดจากการแสดง พฤติกรรมต่างๆ ออกมาให้อยู่ในลักษณะท่ีถูกต้อง เหมาะสมในทุกๆ โอกาส ทุกๆ สถานท่ี มีการจัดการกับ ตัวเองให้เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ได้ถูกต้อง
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: ความมีนำ้ใจเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ความสามัคคี ความมีวินัย ความขยันมั่นเพียร ความอดทน การพูกโกหก
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: สามารถนำไปใช้แสดงผลงานนวัตกรรมของตนเองได้ใช้เป็นเอกสารประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาปฐมวัย