ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321206 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวพัชรี กุลคำ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมเป็นการปลูกฝังคุณธรรมให้กับเด็ก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพูนทักษะทางการสื่อสาร เด็กๆจะเรียนรู้การแสดงอกทางสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงผ่านการเล่าเรื่อง การฝึกเด็กเล่าเรื่องจะช่วยพัฒนาทักษะการพูดและส่งเสริมความมั่นใจให้แก่เด็ก เพิ่มจินตนาการและมุมมองอันกว้างไกลของเด็กเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละวันเด็กสามารถแก้ปัญหาได้ การเล่านิทานเป็นการปลูกฝังทักษะต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เหตุการณ์ที่ถูกต้องและที่ผิดผ่านจินตนาการ
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำนางรวยมีนิทานเรื่องต่างๆที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องเด็กๆคิดว่าเด็กๆจะไม่ค่อยสนใจนิทานแม่เหล็กที่ทำขึ้นมาเองแต่เด็กกลับสนใจในนิทานชิ้นใหม่นี้อย่างมากมีความตื่นเต้นสนุกสนานกับนิทานที่ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปมาสามารถเปลี่ยนสับที่ตัวละครได้ตามใจชอบเด็กๆสามารถสนทนาโต้ตอบบอกเล่าเรื่องราวในนิทานได้อย่างคล่องแคล้วสามารถทำกิจกรรมหลังจากเล่านิทานได้เหมาะสมตามวัย
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดหวังคือความต้องการคาดหวังที่จะให้เกิดขึ้น สิ่งที่ไดรับคือผลที่เกิดขึ้นจริง ความคาดหวังบางสิ่งอาจไม่ได้ตามผลที่เกิดอาจมีหลากหลายสาเหตุ เช่นความไม่พร้อม ความกดดันความเหนื่อยล้าสิ่งต่างๆเหล่าน้ีอาจส่งผลให้สิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่ได้รับไม่สอดคล้องกัน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ จากการสร้างนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้าใจง่ายมีฉากที่สวยงามสีสรรค์สดใสตัวละครน่ารักเด็กส่วนใหญ่มีความสนใจในนิทานตื่นเต้นกับเรื่องราวฉากในนิทาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้างระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว.
ตอบ ต้องฝึกเล่านิทานพัฒนาบุคลิกให้น่าสนใจสำหรับเด็กคือเวลาเล่านิทานไม่นิ่งจนเกินไปไม่หลุกหลิกจนเกินไปต้องมีการเคลื่อนไหวท่ีเหมาะสมกับเนื้อหาของนิทาน มีการแสดงท่าทางที่เหมาะสมกับเนื้อหาของนิทานอย่างพอเหมาะพอเจาะ มีท่าที่ผ่อนคลายและดูเป็นกันเองกันเอง
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว ตอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน การแบ่งปัน การแก้ปัญหาในเรื่องราวต่างๆการเล่านิทานสามารถเพิ่มพูนความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆจินตนาการและมุมมองอันกว้างไกลของเด็กเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละวันเด็กสามารถแก้ปัญหาได้ การเล่านิทานเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เหตุการณ์ที่ถูกต้อง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นถือว่าเป็นผลงานในการรายงานการปฏิบัติงานซึ่งสามารถนำไปประกอบเอกสารเพื่อเตรียมตรวจประเมินคุณภาพ
รหัสนักศึกษา 571111321206 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวพัชรี กุลคำ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรมเป็นการปลูกฝังคุณธรรมให้กับเด็ก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มพูนทักษะทางการสื่อสาร เด็กๆจะเรียนรู้การแสดงอกทางสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงผ่านการเล่าเรื่อง การฝึกเด็กเล่าเรื่องจะช่วยพัฒนาทักษะการพูดและส่งเสริมความมั่นใจให้แก่เด็ก เพิ่มจินตนาการและมุมมองอันกว้างไกลของเด็กเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละวันเด็กสามารถแก้ปัญหาได้ การเล่านิทานเป็นการปลูกฝังทักษะต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เหตุการณ์ที่ถูกต้องและที่ผิดผ่านจินตนาการ
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เพราะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคำนางรวยมีนิทานเรื่องต่างๆที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องเด็กๆคิดว่าเด็กๆจะไม่ค่อยสนใจนิทานแม่เหล็กที่ทำขึ้นมาเองแต่เด็กกลับสนใจในนิทานชิ้นใหม่นี้อย่างมากมีความตื่นเต้นสนุกสนานกับนิทานที่ตัวละครสามารถเคลื่อนที่ไปมาสามารถเปลี่ยนสับที่ตัวละครได้ตามใจชอบเด็กๆสามารถสนทนาโต้ตอบบอกเล่าเรื่องราวในนิทานได้อย่างคล่องแคล้วสามารถทำกิจกรรมหลังจากเล่านิทานได้เหมาะสมตามวัย
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่คาดหวังคือความต้องการคาดหวังที่จะให้เกิดขึ้น สิ่งที่ไดรับคือผลที่เกิดขึ้นจริง ความคาดหวังบางสิ่งอาจไม่ได้ตามผลที่เกิดอาจมีหลากหลายสาเหตุ เช่นความไม่พร้อม ความกดดันความเหนื่อยล้าสิ่งต่างๆเหล่าน้ีอาจส่งผลให้สิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่ได้รับไม่สอดคล้องกัน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ จากการสร้างนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้าใจง่ายมีฉากที่สวยงามสีสรรค์สดใสตัวละครน่ารักเด็กส่วนใหญ่มีความสนใจในนิทานตื่นเต้นกับเรื่องราวฉากในนิทาน
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้างระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว.
ตอบ ต้องฝึกเล่านิทานพัฒนาบุคลิกให้น่าสนใจสำหรับเด็กคือเวลาเล่านิทานไม่นิ่งจนเกินไปไม่หลุกหลิกจนเกินไปต้องมีการเคลื่อนไหวท่ีเหมาะสมกับเนื้อหาของนิทาน มีการแสดงท่าทางที่เหมาะสมกับเนื้อหาของนิทานอย่างพอเหมาะพอเจาะ มีท่าที่ผ่อนคลายและดูเป็นกันเองกันเอง
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว ตอบ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน การแบ่งปัน การแก้ปัญหาในเรื่องราวต่างๆการเล่านิทานสามารถเพิ่มพูนความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆจินตนาการและมุมมองอันกว้างไกลของเด็กเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละวันเด็กสามารถแก้ปัญหาได้ การเล่านิทานเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เหตุการณ์ที่ถูกต้อง
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นถือว่าเป็นผลงานในการรายงานการปฏิบัติงานซึ่งสามารถนำไปประกอบเอกสารเพื่อเตรียมตรวจประเมินคุณภาพ