ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา. 571111321207 ชื่อ นางสาวศุภวิตรา วงษาลี
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
-การเล่านิทาน ให้เด็กฟัง เป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการเรียนรู้ในเด็ก ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเกิดภาษาพูดจากคำพูดที่เด็กได้ยิน ได้ฟัง ภาพและตัวอักษรจะกระตุ้นการมองเห็น เกิดการจำภาพหรือตัวอักษรได้ทำให้เกิดภาษาอ่าน การทำใบงานก่อให้เด็กเกิดความคิดและจินตนาการ
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
-มากกว่า เพราะการเล่านิทานจะเป็นการเชื่อมโยงความคิดของเด็ก ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ จดจำเรื่องราวต่างๆ การทำใบงานก็เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้คิด และแสดงความคิดเห็น
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ความสามรถของเด็ก ทำให้เกิดความต่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ บางทีเราคาดไว้สูงเกินกว่าความสามารถของตัวเด็ก
4บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
-ปัญหาระหว่างการทำงาน คือ การขาดทักษะในการสร้างนิทาน เช่น การวาดภาพ การใช้ภาษาในนิทาน และเทคนิการเล่านิทาน จึงต้องศึกษาหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และหาที่ปรึกษา เพื่อขอคำแนะนำมากรับปรุงและแก้ไขให้ดีขึ้น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
- พัฒนาบุคลิกภาพของครูขณะที่เล่านิทาน คือ การนั่ง การใช้ภาษา การเล่านิทานต้องเว้นช่วงให้เด็กเกิดความคิดและโต้ตอบ การทำใบงานจะเน้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นและจินตนาการ
7คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- ในการเล่านิทานนั้น จะต้องสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เข้าไปในนิทานด้วย เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเด็ก
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
-แฟ้มผลงานเปรียบเสมือนการรวบรวมผลงานที่ทำไว้ นำมารวมกัน เป็นการรายงานผลการปฏิบัติงาน และนำมาเก็บไว้เพื่อเตรียมตรวจประกันคุณภาพได้
รหัสนักศึกษา. 571111321207 ชื่อ นางสาวศุภวิตรา วงษาลี
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
-การเล่านิทาน ให้เด็กฟัง เป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสและการเรียนรู้ในเด็ก ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเกิดภาษาพูดจากคำพูดที่เด็กได้ยิน ได้ฟัง ภาพและตัวอักษรจะกระตุ้นการมองเห็น เกิดการจำภาพหรือตัวอักษรได้ทำให้เกิดภาษาอ่าน การทำใบงานก่อให้เด็กเกิดความคิดและจินตนาการ
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
-มากกว่า เพราะการเล่านิทานจะเป็นการเชื่อมโยงความคิดของเด็ก ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ จดจำเรื่องราวต่างๆ การทำใบงานก็เป็นการกระตุ้นให้เด็กได้คิด และแสดงความคิดเห็น
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- ความสามรถของเด็ก ทำให้เกิดความต่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ บางทีเราคาดไว้สูงเกินกว่าความสามารถของตัวเด็ก
4บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
-ปัญหาระหว่างการทำงาน คือ การขาดทักษะในการสร้างนิทาน เช่น การวาดภาพ การใช้ภาษาในนิทาน และเทคนิการเล่านิทาน จึงต้องศึกษาหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และหาที่ปรึกษา เพื่อขอคำแนะนำมากรับปรุงและแก้ไขให้ดีขึ้น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
- พัฒนาบุคลิกภาพของครูขณะที่เล่านิทาน คือ การนั่ง การใช้ภาษา การเล่านิทานต้องเว้นช่วงให้เด็กเกิดความคิดและโต้ตอบ การทำใบงานจะเน้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นและจินตนาการ
7คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
- ในการเล่านิทานนั้น จะต้องสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม เข้าไปในนิทานด้วย เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเด็ก
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
-แฟ้มผลงานเปรียบเสมือนการรวบรวมผลงานที่ทำไว้ นำมารวมกัน เป็นการรายงานผลการปฏิบัติงาน และนำมาเก็บไว้เพื่อเตรียมตรวจประกันคุณภาพได้