ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321209 ชื่อ นางสาวสุพัตรา ขันทะวัตร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับเพื่อเป็นการแสดงผลงานนิทานโดยใช้นิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักค่านิยม 12 ประการและการแสดงถึงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เด็กได้เรียนรู้จากการเล่านิทานและอยากเป็นผู้เรียนมากขึ้น จากการนำนิทานไปทดลองใช้ เด็กมีความตั้งใจ สนใจ และตื่นเต้น สามารถสื่อสารสนทนาโต้ตอบเรื่องราวเกี่ยวกับนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟัง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นรู้จักการวิเคราะห์ จดจำ การตั้งคำถาม คำตอบ สามารถสื่อสารสนทนาโต้ตอบเรื่องราวจากนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟัง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความต่างกัน คือ ตัวเด็ก เพราะเด็กบางคนพัฒนาการยังล่าช้า ยังขาดสมาธิในการร่วมทำงานกับเพื่อน ขาดความสนใจ และตั้งใจในการทำงาน คุณครูต้องคอยกระตุ้นและชี้แนะพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคล
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เด็กบางคนพัฒนาการล่าช้า ขาดสมาธิ ขาดความสนใจในการทำงานร่วมกับเพื่อน
แนวทางแก้ไขคุณครูต้องกระตุ้นชี้แนะพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคลและครูหาวิธีการสอนที่ทำให้เด็กมีสมาธิโดยผ่านกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อ ทำให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.เทคนิคการเล่านิทาน 2.การนั่งระหว่างการเล่านิทาน 3. การแนะนำขั้นตอนในการทำใบงานหลังจากเล่านิทาน 4.การสนทนาโต้ตอบเรื่องราวระหว่างเด็กกับคุณครู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ด้านความซื่อสัตย์ ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบในการทำงานที่คุณครูมอบหมายให้ทำ ความสามัคคีในการทำงานร่วมกันกับเพื่อน
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มสะสมผลงานเป็นมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและครูเพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงในการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกและยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านเป็นรายบุคคลในแฟ้มสะสมผลงาน
รหัสนักศึกษา 571111321209 ชื่อ นางสาวสุพัตรา ขันทะวัตร์
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับเพื่อเป็นการแสดงผลงานนิทานโดยใช้นิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามหลักค่านิยม 12 ประการและการแสดงถึงการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เด็กได้เรียนรู้จากการเล่านิทานและอยากเป็นผู้เรียนมากขึ้น จากการนำนิทานไปทดลองใช้ เด็กมีความตั้งใจ สนใจ และตื่นเต้น สามารถสื่อสารสนทนาโต้ตอบเรื่องราวเกี่ยวกับนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟัง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เด็กมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นรู้จักการวิเคราะห์ จดจำ การตั้งคำถาม คำตอบ สามารถสื่อสารสนทนาโต้ตอบเรื่องราวจากนิทานที่คุณครูเล่าให้ฟัง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความต่างกัน คือ ตัวเด็ก เพราะเด็กบางคนพัฒนาการยังล่าช้า ยังขาดสมาธิในการร่วมทำงานกับเพื่อน ขาดความสนใจ และตั้งใจในการทำงาน คุณครูต้องคอยกระตุ้นและชี้แนะพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคล
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ เด็กบางคนพัฒนาการล่าช้า ขาดสมาธิ ขาดความสนใจในการทำงานร่วมกับเพื่อน
แนวทางแก้ไขคุณครูต้องกระตุ้นชี้แนะพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคลและครูหาวิธีการสอนที่ทำให้เด็กมีสมาธิโดยผ่านกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อ ทำให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.เทคนิคการเล่านิทาน 2.การนั่งระหว่างการเล่านิทาน 3. การแนะนำขั้นตอนในการทำใบงานหลังจากเล่านิทาน 4.การสนทนาโต้ตอบเรื่องราวระหว่างเด็กกับคุณครู
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ด้านความซื่อสัตย์ ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบในการทำงานที่คุณครูมอบหมายให้ทำ ความสามัคคีในการทำงานร่วมกันกับเพื่อน
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ แฟ้มสะสมผลงานเป็นมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและครูเพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงในการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกและยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้านเป็นรายบุคคลในแฟ้มสะสมผลงาน