ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321217 ชื่อผู้ถอดบทเรียน น.ส.จิรกนก ทีคำปา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ได้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เรื่องรองเท้าใหม่ของเก่ง และการออกแบบใบกิจกรรมหลังการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดให้กับเด็กและขณะเล่านิทานเด็กๆให้ความสนใจ และชื่นชอบในเนื้อหาและสีสันของนิทานให้เด็กได้รู้จักการใช้สิ่งของให้เกิดประโยชน์โทษของการโหก
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
การนำนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ผลมากกว่าที่คิด เด็กๆให้ความสนใจและชื่นชอบในเนื้อหาของนิทานและสามารถทำใบงานได้ดีมากกว่าที่คาดหวังไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่ได้รับ
เด็กไม่ค่อยสนใจ - เด็กให้ความสนใจและตั้งใจฟังดีมาก
เด็กอยู่ไม่นิ่ง - เด็กนั่งนิ่งมาก นั่งเป็นระเบียบเรียบร้อย
เด็กไม่เข้าใจในการทำใบงาน. - เด็กทุกคนมีความสามารถในการทำใบงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัย
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ความแตกต่างของเด็กเล็กและเด็กโต เนื่องจากใช้เด็กจากหลายกลุ่มที่อายุต่างกัน เพราะเด็กที่ศูนย์ปิดเทอมจึงมีการใช้เด็กจากหลายกลุ่ม แต่สิ่งที่ได้รับคือเด็กเล็กจะดูเด็กโตเป็นตัวอย่างส่งผลให้การทำงานเป็นที่น่าพอใจและได้รับผลมากกว่าที่คาดหวังไว้
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
กล่าวทักทาย การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย นั่งให้เหมาะสม พูดคุยชักถามกับเด็ก หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ ดูแลให้คำแนะนำขณะทำใบงาน ให้คำชมเชย กล่าวขอบคุณ
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
การให้ความสนใจ ขยัน ใฝ่เรียนรู้ ความมีนำ้ใจช่วยเหลือผู้อื่น ความสามัคคี ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ การพอเพียง การประหยัดอดออม
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นนั้นถือว่าเป็นผลงานและเป็นการรายงานการปฎิบัติงานซึ่งสามารถนำไปประกอบเอกสารเพื่อเตรียมตรวจประเมินคุณภาพได้
ด้านการพัฒนาการศึกษาของครู
ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน
ด้านการพัฒนาสื่อที่หลากหลาย
รหัสนักศึกษา 571111321217 ชื่อผู้ถอดบทเรียน น.ส.จิรกนก ทีคำปา
การถอดบทเรียน
1. สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ได้นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เรื่องรองเท้าใหม่ของเก่ง และการออกแบบใบกิจกรรมหลังการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดให้กับเด็กและขณะเล่านิทานเด็กๆให้ความสนใจ และชื่นชอบในเนื้อหาและสีสันของนิทานให้เด็กได้รู้จักการใช้สิ่งของให้เกิดประโยชน์โทษของการโหก
2. ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
การนำนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ผลมากกว่าที่คิด เด็กๆให้ความสนใจและชื่นชอบในเนื้อหาของนิทานและสามารถทำใบงานได้ดีมากกว่าที่คาดหวังไว้
3. ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่ได้รับ
เด็กไม่ค่อยสนใจ - เด็กให้ความสนใจและตั้งใจฟังดีมาก
เด็กอยู่ไม่นิ่ง - เด็กนั่งนิ่งมาก นั่งเป็นระเบียบเรียบร้อย
เด็กไม่เข้าใจในการทำใบงาน. - เด็กทุกคนมีความสามารถในการทำใบงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัย
4. บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ความแตกต่างของเด็กเล็กและเด็กโต เนื่องจากใช้เด็กจากหลายกลุ่มที่อายุต่างกัน เพราะเด็กที่ศูนย์ปิดเทอมจึงมีการใช้เด็กจากหลายกลุ่ม แต่สิ่งที่ได้รับคือเด็กเล็กจะดูเด็กโตเป็นตัวอย่างส่งผลให้การทำงานเป็นที่น่าพอใจและได้รับผลมากกว่าที่คาดหวังไว้
5. จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6. นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
กล่าวทักทาย การแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย นั่งให้เหมาะสม พูดคุยชักถามกับเด็ก หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ ดูแลให้คำแนะนำขณะทำใบงาน ให้คำชมเชย กล่าวขอบคุณ
7. คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
การให้ความสนใจ ขยัน ใฝ่เรียนรู้ ความมีนำ้ใจช่วยเหลือผู้อื่น ความสามัคคี ความมีวินัย มีความรับผิดชอบ การพอเพียง การประหยัดอดออม
8. แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นนั้นถือว่าเป็นผลงานและเป็นการรายงานการปฎิบัติงานซึ่งสามารถนำไปประกอบเอกสารเพื่อเตรียมตรวจประเมินคุณภาพได้
ด้านการพัฒนาการศึกษาของครู
ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน
ด้านการพัฒนาสื่อที่หลากหลาย