ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321177
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวรุ่งรัตน์ ชริด
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กมีคุณธรรม จริยธรรมเพิ่มมากขึ้นในการสร้างระเบียบวินัยการอดทนรอคอยและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เด็กรู้จักสร้างความมีระเบียบวินัยให้กับตนเองมากขึ้นรู้จักเข้าแถวรอคอยลำดับก่อน-หลังในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆและได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมเล่านิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้ลูกฟังที่บ้าน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความสนใจการรับรู้และความเข้าใจของเด็กและเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมและการได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนเป็นอย่างดีในการร่วมฟังบรรยายและนำนิทานไปเล่าต่อที่บ้าน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การใช้เทคนิคการพูด น้ำเสียง ท่าทางในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจที่จะร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครูอย่างมีความสุข
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาการพูดและการสื่อสารกับเด็ก เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และชุมชนเกี่ยวกับการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ฝึกความอดทน ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ความมีระเบียบและการอดทนรอคอย
8แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบสามารถนำมาใช้ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของหารตรวจมาตรฐานด้านผู้สอนและผู้เรียนว่าผู้สอนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ และผู้เรียนมีพัฒนาการสมวัยหรือไม่
รหัสนักศึกษา571111321177
ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวรุ่งรัตน์ ชริด
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เด็กมีคุณธรรม จริยธรรมเพิ่มมากขึ้นในการสร้างระเบียบวินัยการอดทนรอคอยและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวัง เด็กรู้จักสร้างความมีระเบียบวินัยให้กับตนเองมากขึ้นรู้จักเข้าแถวรอคอยลำดับก่อน-หลังในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆและได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมเล่านิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้ลูกฟังที่บ้าน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความสนใจการรับรู้และความเข้าใจของเด็กและเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทานเสริมคุณธรรม จริยธรรมและการได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนเป็นอย่างดีในการร่วมฟังบรรยายและนำนิทานไปเล่าต่อที่บ้าน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ การใช้เทคนิคการพูด น้ำเสียง ท่าทางในการเล่านิทานเพื่อดึงดูดให้เด็กเกิดความสนใจที่จะร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครูอย่างมีความสุข
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ พัฒนาการพูดและการสื่อสารกับเด็ก เพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และชุมชนเกี่ยวกับการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ฝึกความอดทน ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ความมีระเบียบและการอดทนรอคอย
8แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบสามารถนำมาใช้ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของหารตรวจมาตรฐานด้านผู้สอนและผู้เรียนว่าผู้สอนมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ และผู้เรียนมีพัฒนาการสมวัยหรือไม่