ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321235 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางอุษณีย์ อินทรเทศ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการในด้านคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมอย่างถูกต้องโดยยึดหลักค่านิยม 12ประการ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เด็กให้ความสนใจและตั้งใจมีความกระตือรือร้นในการทำใบงานร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆอย่างมีความสุข
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความแตกต่างกันระหว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ คือ อยากให้เด็กได้เข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการอยู่ในสังคมไม่ว่าจะอยู่กับเพื่อนหรืออยู่กับบุคคลอื่นก็ตามเพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สิ่งที่ได้รับคือ เด็กบางคนยังเด็กเกินไปไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูสอนรับฟังแต่ไม่ปฏิบัติตาม
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ พยายามใส่ใจเด็กที่ไม่เข้าใจให้มากขึ้นค่อยๆสอนเด็กนำเอาตัวอย่างที่เกิดขึ้นจากชีวิตจริงที่เด็กอาจเคยพบเจอมายกตัวอย่างเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันกับสังคมอย่างมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนและรังแกผู้อื่น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.การนั่งเล่านิทานต้องให้เด็กนั่งเป็นตัวU
2. การแนะนำการทำใบงาน
3. เทคนิคการเล่านิทาน
4. การใช้คำพูดในการเล่านิทานมีนำ้เสียงสูงตำ่
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1. ความอดทน 2. ความเอาใจใส่ 3. ความขยัน 4. ความเพียรพยายาม5.ความซื่อสัตย์และมีนำ้ใจ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและของครูเพื่อประเมินพัฒนาการในด้านต่างๆทั้ง4 ด้านคือ1.ด้านร่างกาย 2.ด้านอารมณ์ 3.ด้านสังคม4.ด้านสติปัญญา
รหัสนักศึกษา 571111321235 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางอุษณีย์ อินทรเทศ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการในด้านคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมอย่างถูกต้องโดยยึดหลักค่านิยม 12ประการ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เด็กให้ความสนใจและตั้งใจมีความกระตือรือร้นในการทำใบงานร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆอย่างมีความสุข
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความแตกต่างกันระหว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ คือ อยากให้เด็กได้เข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการอยู่ในสังคมไม่ว่าจะอยู่กับเพื่อนหรืออยู่กับบุคคลอื่นก็ตามเพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สิ่งที่ได้รับคือ เด็กบางคนยังเด็กเกินไปไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูสอนรับฟังแต่ไม่ปฏิบัติตาม
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ พยายามใส่ใจเด็กที่ไม่เข้าใจให้มากขึ้นค่อยๆสอนเด็กนำเอาตัวอย่างที่เกิดขึ้นจากชีวิตจริงที่เด็กอาจเคยพบเจอมายกตัวอย่างเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันกับสังคมอย่างมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนและรังแกผู้อื่น
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.การนั่งเล่านิทานต้องให้เด็กนั่งเป็นตัวU
2. การแนะนำการทำใบงาน
3. เทคนิคการเล่านิทาน
4. การใช้คำพูดในการเล่านิทานมีนำ้เสียงสูงตำ่
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1. ความอดทน 2. ความเอาใจใส่ 3. ความขยัน 4. ความเพียรพยายาม5.ความซื่อสัตย์และมีนำ้ใจ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง ตอบ มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและของครูเพื่อประเมินพัฒนาการในด้านต่างๆทั้ง4 ด้านคือ1.ด้านร่างกาย 2.ด้านอารมณ์ 3.ด้านสังคม4.ด้านสติปัญญา