VDO การเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีจะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวนมาข้างๆเด็กยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนรวมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระชับและใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนรวมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระชับและใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็ก คือ เทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริม เช่น การตั้งคำถามกระตุ้นึวามคิดของเด็กเป็นระยะๆถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูก ความผิด ความชั่ว ความดี เสริมจากนิทานที่เล่า ควรให้เด็กมีส่วนรวมให้มากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่น การช่วยออกเสียงสัตว์เลี้ยง การช่วยย้ำคำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมุติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสี เกี่ยวกับตัวละครที่เลือกว่าเป็นคนดี การเล่านิทานต่อเรื่องจากที่เล่าในชั้นเรียน กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้สามรถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียน และที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านที่เด็กทำต่อที่บ้านเพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง