ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321225 ชื่อผู้ถอบทเรียน น.ส บุศกร ป้องญาติ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ: ได้ประสบการ์การสร้างนิทาน วิธีการสร้างนินาน การฝึกการคิดในการสร้างนิทานและใบงานสามรถนำไปใช้กับนักเรียนได้จริงเมื่อนำมาทดลองใช้ในการสอน การเล่านิทาน และการทำใบงานโดยได้ความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างและนักเรียนก็ชื่นชอบและสนุกสนานกับนิทานที่ครูสร้างเมื่อนำมาเล่าให้ฟัง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ: มากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเป็นการสร้างนิทานครั้งแรกไม่คิดว่าทำออกมาแล้วจะได้รับความสนใจจากนักเรียนและผู้ปกครองมากเมื่อนำนิทานมาใช้นักเรียนั้งใจฟังและสนใจมากกว่าที่คาดหวัง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ: สื่อที่ใช้ในการเล่านิทานมีความดึงดูดความสนใจต่อนักเรียนมาก
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ: แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานให้มีการพัฒนาหาความรู้เพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน ตอบ: วัตถุประสงค์ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อ ขอคำแนะนำจากเพื่อนและผู้เชี่ยวชาญ การพัฒนานิทานต้องอาศัยเด็กและผู้ปกครองในการขอความร่วมมือในการพัฒนานิทานและใบงาน วิธีการสื่อสาร ผ่านหนังสือเชิญประชุม อาทิตย์ละ1-2ครั้งต่อสัปดาห์
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: พัฒนาในด้านการพูดการใช้ภาษาน้ำเสียงเพื่อการสื่อสารสนทนาการเล่านิทานพัฒนาบุคลิกการท่าทางการนั่งการยืนที่ถูกต้องการวางตัวระดับการนั่งขณะเล่านิทาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: สอนให้นักเรียนได้รู้ด้านการสามัคคี ความอดทน ความพยามและความตั้งใจ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: ครูสามารถนำแฟ้มสะสมผลงานมานำเสนอและแนะนำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเราได้อย่างถูกต้องและสามารถตอบคำถามได้เพราะเราเป็นผู้ศึกษาหาข้อมูลเองลงมือปฏิบัติและลงมือทำเองครูได้เกิดความเชี่ยวชาญในการใช้สื่ออุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี
รหัสนักศึกษา 571111321225 ชื่อผู้ถอบทเรียน น.ส บุศกร ป้องญาติ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ: ได้ประสบการ์การสร้างนิทาน วิธีการสร้างนินาน การฝึกการคิดในการสร้างนิทานและใบงานสามรถนำไปใช้กับนักเรียนได้จริงเมื่อนำมาทดลองใช้ในการสอน การเล่านิทาน และการทำใบงานโดยได้ความร่วมมือจากผู้ปกครองเป็นอย่างและนักเรียนก็ชื่นชอบและสนุกสนานกับนิทานที่ครูสร้างเมื่อนำมาเล่าให้ฟัง
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ: มากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเป็นการสร้างนิทานครั้งแรกไม่คิดว่าทำออกมาแล้วจะได้รับความสนใจจากนักเรียนและผู้ปกครองมากเมื่อนำนิทานมาใช้นักเรียนั้งใจฟังและสนใจมากกว่าที่คาดหวัง
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ: สื่อที่ใช้ในการเล่านิทานมีความดึงดูดความสนใจต่อนักเรียนมาก
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ: แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานให้มีการพัฒนาหาความรู้เพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน ตอบ: วัตถุประสงค์ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อ ขอคำแนะนำจากเพื่อนและผู้เชี่ยวชาญ การพัฒนานิทานต้องอาศัยเด็กและผู้ปกครองในการขอความร่วมมือในการพัฒนานิทานและใบงาน วิธีการสื่อสาร ผ่านหนังสือเชิญประชุม อาทิตย์ละ1-2ครั้งต่อสัปดาห์
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: พัฒนาในด้านการพูดการใช้ภาษาน้ำเสียงเพื่อการสื่อสารสนทนาการเล่านิทานพัฒนาบุคลิกการท่าทางการนั่งการยืนที่ถูกต้องการวางตัวระดับการนั่งขณะเล่านิทาน
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ: สอนให้นักเรียนได้รู้ด้านการสามัคคี ความอดทน ความพยามและความตั้งใจ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ: ครูสามารถนำแฟ้มสะสมผลงานมานำเสนอและแนะนำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเราได้อย่างถูกต้องและสามารถตอบคำถามได้เพราะเราเป็นผู้ศึกษาหาข้อมูลเองลงมือปฏิบัติและลงมือทำเองครูได้เกิดความเชี่ยวชาญในการใช้สื่ออุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี