ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน งานอาจารย์จิราพร รัตนคำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา571111321204              ชื่อ นางสาวปราณี พาชอบ ห้อง 4
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการ ในด้านคุณธรรมจริยธรรมในการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมอย่างถูกต้อง โดยยึดหลักค่านิยม 12 ประการ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ได้อย่างมีความสุข
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ เท่ากับที่คาดหวังไว้ เด็กให้ความสนใจและตั้งใจฟัง มีความสุข กระตือรือร้นในการทำใบงานร่วมกับเพื่อน
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ คือ อยากให้เด็กๆมีความเขัาใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข สิ้งที่ได้รับคือ เด็กบางคนยังอายุน้อยและเด็กเกินไปยังไม่เข้าใจ ในสิ่งที่ครูสั่งสอน รับฟังแต่ไม่ปฏิบัติตาม



4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ต้องพยายามเอาใจใส่เด็กที่ไม่เข้าใจให้มากขึ้น ค่อยๆสอนและนำตัวอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงที่เด็กอาจเคยพบเจอมา เพื่อเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติตนของเด็ก
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน





















6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.การนั่งเล่านิทาน ต้องให้เด็กๆนั่งเป็นครึ่งวงกลม มีครูยุตรงกลาง
2.การแนะนำการทำใบงาน
3.เทคนิคการเล่านิทาน
4.การใช้ถ้อยคำในการเล่านิทาน มีน้ำเสียงสูงต่ำ

7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ 1.ความอดทน 2.ความเอาใจใส่ 3.ความขยันหมั่นเพียร
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง                ตอบ มาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอน ที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและของครูเพื่อประเมินพัฒนาการด้านต่างๆทั้ง 4 ด้าน คือ 1.ด้านร่างกาย 2.ด้านอารมณ์ 3.ด้านสังคม และ4.ด้านสติปัญญา

ตารางข้อที่ 5

Details