ครอบครวหมูน้อยสามัคคี
มีครอบครัวหมูครอบครัวหนึ่ง มีพ่อหมู แม่หมู และลูกๆอีก 3 ตัว ตัวที่หนึ่งชื่อ อู๊ด ตัวที่สองชื่อ อิ๊ด ตัวที่สามชื่อ อ๊อด วันหนึ่งแม่หมูบอกลูกหมูทั้งสามตัวว่า
แม่หมู: ลูกๆจ้ะวันพรุ่งนี้ คุณปู่ คุณย่า จะมาเยี่ยมที่บ้าน ให้ลูกๆทุกคนช่วยกันทำความสะอาดบ้านน่ะจ้ะ
ลูกหมูทั้งสามตัว: จ้าแม่จ๋า
ลูกหมูทั้งสามตัวจึงต่างช่วยกันทำความสะอาดบ้านและจัดเตรียมสถานที่ตอนรับแขก ทุกคนในบ้านช่วยกันทำงานบ้านอย่างขมักเขม้น ในขณะที่ทุกคนช่วยกันทำความสะอาดบ้านนั้น เจ้าอ๊อดหมูตัวที่ 3 นึกขึ้นได้ว่านัดเพื่อนๆไปวิ่งเล่นในทุ่งหญ้า
เจ้าอ๊อด: ตายแล้วนัดเพื่อนๆไว้ว่าจะไปวิ่งเล่นในทุ่งหญ้า ป่านนี้เพื่อนๆคงรอเราแย่แล้ว
เจ้าอู๊ด: อย่าไปเลยอ๊อด ตอนนี้แม่หมูให้เราทำงานบ้านช่วยกัน เดี๋ยวแม่หมูจะดุเอาน่ะ
เจ้าอี๊ด: ใช่ๆ รอให้ทำงานเสร็จก่อนค่อยไปก็ได้น่ะอ๊อด
เจ้าอ๊อดไม่ฟังคำเตือนของพี่ๆ แอบหนีแม่หมูไปเล่นกับเพื่อนๆ พอกลับมาถึงบ้าน เจ้าอ๊อดถูกแม่หมูทำโทษ อ๊อดร้องไห้ฟูมฟาย บ่นว่าแม่หมูทำโทษตัวเอง
เจ้าอ๊อด: อื่อ อื่อ อื่อ แม่หมูใจร้าย แม่หมูใจร้าย
แม่หมูจึงบอกอ๊อดว่า
แม่หมู: อ๊อดจ้ะการที่เราจะอยู่ร่วมกัน เราจะต้องรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าคิดเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เพราะจะทำให้ติดเป็นนิสัยและเป็นเด็กไม่น่ารัก
เจ้าอ๊อดได้ฟังแม่หมูพูดเช่นนั้นก็สำนึกในความผิดที่ตัวเองได้ทำ จึงเดินเข้าไปขอโทษแม่หมู
เจ้าอ๊อด: แม่จ๋าหนูโทษ ต่อไปนี้หนูจะทำงานช่วยพี่ๆ ทำงานช่วยครอบครัวจ้ะ
แล้วเจ้าอ๊อดก็รีบวิ่งไปช่วยพ่อหมูและพี่ๆทำงานอย่าแข็งขัน
พ่อหมู: เก่งมากเลยลูก เราครอบครัวเดียวกันต้องรู้จักช่วยกันทำงาน งานจะได้เสร็จเร็วขึ้น
เจ้าอู๊ด: คนที่รู้จักช่วยผู้อื่นทำงานนั้นเป็นเด็กน่ารักน่ะอ๊อด
ตั้งแต่นั้นมา เจ้าอ๊อดทำงานช่วยครอบครัวมาตลอด ไม่แอบหนีไปเล่นกับเพื่อนๆอีกเลย แม่หมูก็ไม่เคยว่า ไม่เคยตีอ๊อดอีก เพราะแม่หมูบอกว่า คนที่รู้จักช่วยผู้อื่นทำงานนั้นเป็นเด็กดี
แม่หมู: ลูกๆจ้ะวันพรุ่งนี้ คุณปู่ คุณย่า จะมาเยี่ยมที่บ้าน ให้ลูกๆทุกคนช่วยกันทำความสะอาดบ้านน่ะจ้ะ
ลูกหมูทั้งสามตัว: จ้าแม่จ๋า
ลูกหมูทั้งสามตัวจึงต่างช่วยกันทำความสะอาดบ้านและจัดเตรียมสถานที่ตอนรับแขก ทุกคนในบ้านช่วยกันทำงานบ้านอย่างขมักเขม้น ในขณะที่ทุกคนช่วยกันทำความสะอาดบ้านนั้น เจ้าอ๊อดหมูตัวที่ 3 นึกขึ้นได้ว่านัดเพื่อนๆไปวิ่งเล่นในทุ่งหญ้า
เจ้าอ๊อด: ตายแล้วนัดเพื่อนๆไว้ว่าจะไปวิ่งเล่นในทุ่งหญ้า ป่านนี้เพื่อนๆคงรอเราแย่แล้ว
เจ้าอู๊ด: อย่าไปเลยอ๊อด ตอนนี้แม่หมูให้เราทำงานบ้านช่วยกัน เดี๋ยวแม่หมูจะดุเอาน่ะ
เจ้าอี๊ด: ใช่ๆ รอให้ทำงานเสร็จก่อนค่อยไปก็ได้น่ะอ๊อด
เจ้าอ๊อดไม่ฟังคำเตือนของพี่ๆ แอบหนีแม่หมูไปเล่นกับเพื่อนๆ พอกลับมาถึงบ้าน เจ้าอ๊อดถูกแม่หมูทำโทษ อ๊อดร้องไห้ฟูมฟาย บ่นว่าแม่หมูทำโทษตัวเอง
เจ้าอ๊อด: อื่อ อื่อ อื่อ แม่หมูใจร้าย แม่หมูใจร้าย
แม่หมูจึงบอกอ๊อดว่า
แม่หมู: อ๊อดจ้ะการที่เราจะอยู่ร่วมกัน เราจะต้องรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าคิดเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เพราะจะทำให้ติดเป็นนิสัยและเป็นเด็กไม่น่ารัก
เจ้าอ๊อดได้ฟังแม่หมูพูดเช่นนั้นก็สำนึกในความผิดที่ตัวเองได้ทำ จึงเดินเข้าไปขอโทษแม่หมู
เจ้าอ๊อด: แม่จ๋าหนูโทษ ต่อไปนี้หนูจะทำงานช่วยพี่ๆ ทำงานช่วยครอบครัวจ้ะ
แล้วเจ้าอ๊อดก็รีบวิ่งไปช่วยพ่อหมูและพี่ๆทำงานอย่าแข็งขัน
พ่อหมู: เก่งมากเลยลูก เราครอบครัวเดียวกันต้องรู้จักช่วยกันทำงาน งานจะได้เสร็จเร็วขึ้น
เจ้าอู๊ด: คนที่รู้จักช่วยผู้อื่นทำงานนั้นเป็นเด็กน่ารักน่ะอ๊อด
ตั้งแต่นั้นมา เจ้าอ๊อดทำงานช่วยครอบครัวมาตลอด ไม่แอบหนีไปเล่นกับเพื่อนๆอีกเลย แม่หมูก็ไม่เคยว่า ไม่เคยตีอ๊อดอีก เพราะแม่หมูบอกว่า คนที่รู้จักช่วยผู้อื่นทำงานนั้นเป็นเด็กดี
Image gallery
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากการทำนิทาน
เรียนรู้การสร้างนิทานสำหรับเด็กด้วยตนเอง
ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆในการสร้างนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน
ฝึกความอดทนของตนเองในการทำงาน
มีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกัน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการสร้างนิทานเพื่อใช้เป็นสื่อในการสอนสำหรับเด็กๆและเป็นผลงานการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมชิ้นแรกที่ตนเองสร้าง
รู้สึกมีความสุขที่ได้สร้างสื่อเพื่อใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง สร้างความสุขสนุกสนานให้กับเด็กๆ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
ศึกษาข้อมูลการสร้างนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยผ่านทางอินเตอร์เน็ต
ศึกษาเก็บข้อมูลเด็กเพื่อใช้ในการสร้างนิทาน
คิดหาเนื้อเรื่องนิทานที่จะสร้าง
วางแผนออกแบบการสร้างหนังสือนิทาน
จัดเตรียมอุปกรณ์การสร้างหนังสื่อนิทาน
ร่างภาพนิทานลงบนกระดาษ 100 ปอนด์
ระบายสีภาพที่วาดให้สวยงาม แล้วใช้ปากกาหมึกซึมสีดำลากเส้นตามภาพเพื่อให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้น
ตัดฟิวเจอร์บอร์ดให้มีขนาดที่ใหญ่กว่านิทานที่วาดจำนวน 8 แผ่น แล้วใช้แล็คซีนติดทำเป็นหนังสือนิทานเล่มใหญ่
ติดนิทานลงบนหนังสือนิทานที่ทำเสร็จ แล้วติดสติกเกอร์ใสทับ
ใช้แล็คซีนติทับขอบหนังสือนิทานอีกรอบเพื่อความสวยงาม
ตรวจสอบความเรียบร้อยของหนังนิทาน
ปัญหาอุปสรรค
ไม่คอยมีฝีในการวาดภาพ ทำให้การวาดภาพล่าช้า
มีเวลาในการสร้างนิทานอย่างจำกัด
แต่งนิทานไม่เก่ง ใช้ถ้อยคำและภาษายังไม่ค่อยถูกต้อง
วิธีแก้ไข
ศึกษาภาพประกอบนิทานจากอินเตอร์เน็ต
วางแผนและแบ่งเวลาในการทำงานอย่างเป็นระบบ
ปรึกษาผู้มีความสามารถในการแต่งนิทาน
เรียนรู้การสร้างนิทานสำหรับเด็กด้วยตนเอง
ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆในการสร้างนิทานและเทคนิคการเล่านิทาน
ฝึกความอดทนของตนเองในการทำงาน
มีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกัน
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการสร้างนิทานเพื่อใช้เป็นสื่อในการสอนสำหรับเด็กๆและเป็นผลงานการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมชิ้นแรกที่ตนเองสร้าง
รู้สึกมีความสุขที่ได้สร้างสื่อเพื่อใช้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตนเอง สร้างความสุขสนุกสนานให้กับเด็กๆ
มีขั้นตอนในการสร้างนิทานอย่างไร
ศึกษาข้อมูลการสร้างนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยผ่านทางอินเตอร์เน็ต
ศึกษาเก็บข้อมูลเด็กเพื่อใช้ในการสร้างนิทาน
คิดหาเนื้อเรื่องนิทานที่จะสร้าง
วางแผนออกแบบการสร้างหนังสือนิทาน
จัดเตรียมอุปกรณ์การสร้างหนังสื่อนิทาน
ร่างภาพนิทานลงบนกระดาษ 100 ปอนด์
ระบายสีภาพที่วาดให้สวยงาม แล้วใช้ปากกาหมึกซึมสีดำลากเส้นตามภาพเพื่อให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้น
ตัดฟิวเจอร์บอร์ดให้มีขนาดที่ใหญ่กว่านิทานที่วาดจำนวน 8 แผ่น แล้วใช้แล็คซีนติดทำเป็นหนังสือนิทานเล่มใหญ่
ติดนิทานลงบนหนังสือนิทานที่ทำเสร็จ แล้วติดสติกเกอร์ใสทับ
ใช้แล็คซีนติทับขอบหนังสือนิทานอีกรอบเพื่อความสวยงาม
ตรวจสอบความเรียบร้อยของหนังนิทาน
ปัญหาอุปสรรค
ไม่คอยมีฝีในการวาดภาพ ทำให้การวาดภาพล่าช้า
มีเวลาในการสร้างนิทานอย่างจำกัด
แต่งนิทานไม่เก่ง ใช้ถ้อยคำและภาษายังไม่ค่อยถูกต้อง
วิธีแก้ไข
ศึกษาภาพประกอบนิทานจากอินเตอร์เน็ต
วางแผนและแบ่งเวลาในการทำงานอย่างเป็นระบบ
ปรึกษาผู้มีความสามารถในการแต่งนิทาน