Collection: แฟ้มสะสมงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

VDOการเล่านิทานครั้งที่1และการถอดบทเรียน

Tags: การเล่านิทาน
VDO นำเสนอการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและการวิเคราะห์การเล่านิทาน

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน

เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งรูปแบบการเล่านิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กๆได้ดี จะเห็นว่ารูปแบบหนังสือนิทานที่ดูแปลกใหม่ รูปเล่มขนาดใหญ่ที่เรียกว่าหนังสือบิ๊กบุ๊คสร้างความสนใจให้เด็กๆไม่น้อย นอกจากนี้เทคนิคการเล่านิทานของครูก็ดึงดูดความสนใจของเด็กเช่นกัน บุคลิกในการเล่า การนั่งเหมาะสมตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่บ้าน: บางครั้งครูให้ความสนใจกับการเล่านิทานมากเกินไป ไม่ได้สนใจว่าเด็กตามทันหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือไม่อย่างไร เด็กไม่ได้แสดงความคิดระหว่างที่ครูเล่านิทาน เป็นผู้ฟังเพียงอย่างเดียว
วิธีแก้ไขปัญหา: ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดและจินตนาการของเด็ก ใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นระยะๆระหว่างการเล่านิทาน เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น นิทานก็ปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้คำหรือภาษาที่เด็กเข้าใจง่าย

ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน


1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
      - ได้ผลิตสื่อและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนและวิธีการสอนตามแผนการสอนที่สามารถพัฒนาเด็กในด้านต่างๆทั้งคุณธรรมจริยธรรมเพราะเป็นสิ่งที่นำมาให้เด็กมีความสนใจอยากที่จะเรียนรู้

2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
      - มากกว่า  ที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสี่แยกโนนทอง แต่ละคนมีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น

3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
      - ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครู จึงทำให้เกิดความแตกต่างที่กิจกรรมที่จัดขึ้น

4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
       - ด้วยวัยที่ต่างกันของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทำให้การดูแลเรื่องพัฒนาการค่อนข้างลำบาก เด็กหลายช่วงอายุต้องเรียนร่วมกันทำให้เด็กไม่ค่อยมีสมาธิในการฟัง ครูต้องมีเทคนิคดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของเด็ก สร้างบรรยากาศต่อการจัดกิจกรรมที่ดีเอาใจใส่และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ดึงดูดความสนใจเด็กทุกช่วงวัยให้ได้ ให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข