บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำนิทาน
1. เรียนรู้เทคนิค ขั้นตอนในการแต่งนิทานเพื่อให้สอดคล้องกับคุณธรรม 12 ประการ
2เทคนิคการวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
3 เรียนรู้การแต่งนิทานทั้งบทร้อยแก้วและร้อยกรอง
4 เรียนรู้ว่าการทำงานทุกอย่างต้องมีการวางแผนในการทำงาน
ความรู้สึกที่มีต่อนิทาน
1 ดีใจและภูมิใจในผลงานของตัวเอง
2 .มีความสุขในการทำงานเพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุด
ขั้นตอนการสร้างนิทาน
ศึกษาข้อมูลการแต่งนิทานจากอินเตอร์เน็ตและเพื่อนร่วมงานตลอดจนขอคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
แต่งนิทานที่สอดคล้องกับคุณธรรม 12 ประการ โดยเลือกมา 1 ข้อ
นำนิทานที่แต่งแล้วเสนออาจารย์ผู้สอนเพื่อขอคำชี้แนะและนำมาปรับปรุงแก้ไข
นำนิทานที่แก้ไขแล้วเสนออาจารย์อีกครั้ง
นำนิทานที่ผ่านแล้วมาร่างภาพโดยแบ่งออกเป็นฉากๆตามเนื้อหาของนิทาน
ลงเส้นวาดภาพ ระบายสีให้สวยงามเขียนอธิบายเรื่องราวตามฉาก
ทำนิทานให้เป็นรูปเล่มให้มีความคงทนและสวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
1.การสร้างนิทานค่อนข้างล่าช้าเพราะต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กๆและเนื้อเรื่องต้องดึงดูดความสนใจจากเด็กด้วย
2. ขาดเทคนิคในการวาดภาพและระบายสีทำให้ทำงานค่อนข้างล่าช้า
แนวทางแก้ไข
ต้องศึกษาหาความรู้การสร้างนิทานจากอินเตอร์เน็ตปรึกษาเพื่อนร่วมงานและอาจารย์ผู้สอน
หัดวาดภาพบ่อยๆเพื่อพัฒนาตนเอง
ศึกษาเทคนิคการวาดภาพและระบายสีจากที่ต่างๆ
1. เรียนรู้เทคนิค ขั้นตอนในการแต่งนิทานเพื่อให้สอดคล้องกับคุณธรรม 12 ประการ
2เทคนิคการวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
3 เรียนรู้การแต่งนิทานทั้งบทร้อยแก้วและร้อยกรอง
4 เรียนรู้ว่าการทำงานทุกอย่างต้องมีการวางแผนในการทำงาน
ความรู้สึกที่มีต่อนิทาน
1 ดีใจและภูมิใจในผลงานของตัวเอง
2 .มีความสุขในการทำงานเพื่อสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุด
ขั้นตอนการสร้างนิทาน
ศึกษาข้อมูลการแต่งนิทานจากอินเตอร์เน็ตและเพื่อนร่วมงานตลอดจนขอคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
แต่งนิทานที่สอดคล้องกับคุณธรรม 12 ประการ โดยเลือกมา 1 ข้อ
นำนิทานที่แต่งแล้วเสนออาจารย์ผู้สอนเพื่อขอคำชี้แนะและนำมาปรับปรุงแก้ไข
นำนิทานที่แก้ไขแล้วเสนออาจารย์อีกครั้ง
นำนิทานที่ผ่านแล้วมาร่างภาพโดยแบ่งออกเป็นฉากๆตามเนื้อหาของนิทาน
ลงเส้นวาดภาพ ระบายสีให้สวยงามเขียนอธิบายเรื่องราวตามฉาก
ทำนิทานให้เป็นรูปเล่มให้มีความคงทนและสวยงาม
ปัญหาและอุปสรรค
1.การสร้างนิทานค่อนข้างล่าช้าเพราะต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็กๆและเนื้อเรื่องต้องดึงดูดความสนใจจากเด็กด้วย
2. ขาดเทคนิคในการวาดภาพและระบายสีทำให้ทำงานค่อนข้างล่าช้า
แนวทางแก้ไข
ต้องศึกษาหาความรู้การสร้างนิทานจากอินเตอร์เน็ตปรึกษาเพื่อนร่วมงานและอาจารย์ผู้สอน
หัดวาดภาพบ่อยๆเพื่อพัฒนาตนเอง
ศึกษาเทคนิคการวาดภาพและระบายสีจากที่ต่างๆ
หนูนิดใจดี
Text
นิทานเรื่อง หนูนิดใจดี
หนูนิดตัวเล็ก เป็นเด็กใจดี มีพ่อแม่ลูก อยู่กันสามคน
หนูนิดใจดี
ครอบครัวหนูน้อย ปลูกผักผลไม้ เหลือกินเหลือใช้
ก็เอาไปขาย ต่างมีรายได้ เป็นกอบเป็นกำ
บางครั้ง แม่จะเรียกหา. หนูนิดจ๋า. หนูนิดจ๋า
เอาผักนี้หนาไปให้ยายหน่อย หนูนิดใจดี ไม่มีลีลา
ได้จ๊ะแม่จ๋า หนูจะรีบไป
คุณยายค่ะ คุณยายขา แม่จ๋าฝากของมาให้
คุณยายรีบรับ และกล่าวเร็วไว เจ้าช่างมีใจ เอื้อเฟื้อแบ่งปัน
หนูนิดยิ้มสวย ด้วยความภูมิใจ รีบยกมือไหว้ ขอบคุณคำชม
หลายวันต่อมา วันจันทร์สดใส หนูนิดตื่นนอน อาบนำ้เร็วไว
น่ารักสดใส เพื่อไปโรงเรียน
คุณแม่ค่ะ คุณแม่ขา หนูขอผลไม้ หน่อยหนา
จะเอาไปฝากเพื่อน ได้จ๊ะลูกจ๋า นี้ชมพู่นะ ถือไปให้เพื่อน
หนูนิดไหว้สวย ก่อนไปโรงเรียน และไม่แชเชือน รีบไปเร็วไว
พอถึงโรงเรียน เพื่อนๆเรียกพลัน หนูนิด หนูนิด มาเล่นทางนี้
หนูนิดใจดี สวีสดีคุณครู รีบเอากระเป๋าไปเก็บ
เสร็จสรรพกลับมาหาเพื่อน
นี้จ๊ะชมพู่ เราเอามาฝาก หนูนิดเอ๋ยปากบอกกับเพื่อนๆ
ขอบใจจ้า ขอบใจ
มาเร็ว มาไว พวกเรา มากินด้วยกัน
ผลไม้แสนหวาน อร่อย อร่อย
หนูนิดใจดี ทำอย่างนี้ตลอดมา พอถึงเวลา เอาผักไปขาย
เพื่อนๆชาวบ้าน ช่วยกันมากมาย
อุดหนุนผักผลไม้ ขายจนหมดเลย
เพราะการเอื้อเฟื้อ ครอบครัวจึงมีสุข
อยู่อย่างไม่ทุกข์ ตลอดกาลนานเอ๋ย
หนูนิดใจดี
ครอบครัวหนูน้อย ปลูกผักผลไม้ เหลือกินเหลือใช้
ก็เอาไปขาย ต่างมีรายได้ เป็นกอบเป็นกำ
บางครั้ง แม่จะเรียกหา. หนูนิดจ๋า. หนูนิดจ๋า
เอาผักนี้หนาไปให้ยายหน่อย หนูนิดใจดี ไม่มีลีลา
ได้จ๊ะแม่จ๋า หนูจะรีบไป
คุณยายค่ะ คุณยายขา แม่จ๋าฝากของมาให้
คุณยายรีบรับ และกล่าวเร็วไว เจ้าช่างมีใจ เอื้อเฟื้อแบ่งปัน
หนูนิดยิ้มสวย ด้วยความภูมิใจ รีบยกมือไหว้ ขอบคุณคำชม
หลายวันต่อมา วันจันทร์สดใส หนูนิดตื่นนอน อาบนำ้เร็วไว
น่ารักสดใส เพื่อไปโรงเรียน
คุณแม่ค่ะ คุณแม่ขา หนูขอผลไม้ หน่อยหนา
จะเอาไปฝากเพื่อน ได้จ๊ะลูกจ๋า นี้ชมพู่นะ ถือไปให้เพื่อน
หนูนิดไหว้สวย ก่อนไปโรงเรียน และไม่แชเชือน รีบไปเร็วไว
พอถึงโรงเรียน เพื่อนๆเรียกพลัน หนูนิด หนูนิด มาเล่นทางนี้
หนูนิดใจดี สวีสดีคุณครู รีบเอากระเป๋าไปเก็บ
เสร็จสรรพกลับมาหาเพื่อน
นี้จ๊ะชมพู่ เราเอามาฝาก หนูนิดเอ๋ยปากบอกกับเพื่อนๆ
ขอบใจจ้า ขอบใจ
มาเร็ว มาไว พวกเรา มากินด้วยกัน
ผลไม้แสนหวาน อร่อย อร่อย
หนูนิดใจดี ทำอย่างนี้ตลอดมา พอถึงเวลา เอาผักไปขาย
เพื่อนๆชาวบ้าน ช่วยกันมากมาย
อุดหนุนผักผลไม้ ขายจนหมดเลย
เพราะการเอื้อเฟื้อ ครอบครัวจึงมีสุข
อยู่อย่างไม่ทุกข์ ตลอดกาลนานเอ๋ย