VDO การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อที่สร้างขึ้นสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี เด็กมีความสนใจฟังการเล่านิทานของครู ครูมีบุคลิกท่าทางการเล่านิทานที่เหมาะสมตามบุคลิกภาพครูปฐมวัย เล่านิทานที่ดึงดูดความสนใจชวนให้ติดตามตลอดเวลา
ปัญหาที่พบ: บางครั้งเล่านิทานอย่างตั้งอกตั้งใจ จนลืมไปว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทาน หรือว่าฟังครูเล่าเพียงอย่างเดียว
วิธีการแก้ไข: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานที่ดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น หนังสือนิทานก็ต้องดูน่าสนใจ ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ เนื้อหานิทานสั้น กระชับ และใช้คำที่เข้าใจง่ายถูกต้อง
ปัญหาที่พบ: บางครั้งเล่านิทานอย่างตั้งอกตั้งใจ จนลืมไปว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทาน หรือว่าฟังครูเล่าเพียงอย่างเดียว
วิธีการแก้ไข: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานที่ดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น หนังสือนิทานก็ต้องดูน่าสนใจ ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ เนื้อหานิทานสั้น กระชับ และใช้คำที่เข้าใจง่ายถูกต้อง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- ได้ผลิตสื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และวิธีการสอนตามแผนการสอนที่สามารถพัฒนาเด็กในด้านต่างๆทั้งคุณธรรมจริยธรรม เพราะเป็นสิ่งที่นำมาให้เด็กมีความสนใจอยากที่จะเรียนรู้
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่า ที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสี่แยกโนนทอง แต่ละคนมีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกกรรมที่ครูจัดขึ้น
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- สาเหตุ คือ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครู จึงทำให้เกิดความแตกต่างที่กิจกรรมที่จัดขึ้น
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- ครูต้องมีเทคนิคดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของเด็ก สร้างบรรยากาศต่อการจัดกิจกรรมที่ดีเอาใจใส่และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
- ได้ผลิตสื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และวิธีการสอนตามแผนการสอนที่สามารถพัฒนาเด็กในด้านต่างๆทั้งคุณธรรมจริยธรรม เพราะเป็นสิ่งที่นำมาให้เด็กมีความสนใจอยากที่จะเรียนรู้
ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
- มากกว่า ที่คาดหวังไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสี่แยกโนนทอง แต่ละคนมีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกกรรมที่ครูจัดขึ้น
ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
- สาเหตุ คือ ความสนใจของเด็กและเทคนิคการจัดกิจกรรมของครู จึงทำให้เกิดความแตกต่างที่กิจกรรมที่จัดขึ้น
บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
- ครูต้องมีเทคนิคดึงดูดหรือกระตุ้นความสนใจของเด็ก สร้างบรรยากาศต่อการจัดกิจกรรมที่ดีเอาใจใส่และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด
Comments
พิชญ์สินี พุทธิทวีศรี
13 May 2015, 6:45 PM
VDO ไม่ใช่ครูเล่าเหรอค่ะ