Collection: แฟ้มสะสมผลงาน ครูเกษร สาธุพันธ์ ภาคเรียนที่2/2557

ถอดบทเรียน

by เกษร สาธุพันธ์
Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียน งานอาจารย์จิราพร รัตน์คำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321231  ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวเกษร สาธุพันธ์                       
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
     ตอบ เด็กได้คิดได้ทดลองทำได้มีกระบวนการคิดที่มีขั้นตอนในการทำงานอย่างสร้างสรรค์สนุกสนานเพลิดเพลินได้
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
      ตอบ มากกว่า ครูและผู้ปกครองมีส่วนช่วยให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรมโดยผ่านการเล่าเรื่องราวหรือนิทานที่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
     ตอบ เด็กบางคนยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลางก็จะร้องไห้งอแง้บางคนก็ไม่สนใจมั่วแต่เล่นเวลาให้ทำงานก็ไม่เสร็จส่วนเด็กบางคนก็ตั้งใจฟังและทำงานที่สั่งได้ดีมากเด็กที่ตั้งใจและมีความพร้อมจะทำงานได้ดีกว่าเด็กที่ไม่พร้อมจะไม่สนใจในการฟังและการทำงาน
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
     ตอบ ความแตกต่างที่พบคืออายุและช่วงวัยของเด็กที่อายุ4-5ปีจะมีความพร้อมในการฟังและทำงานเป็นกลุ่มได้ส่วนเด็กที่อายุ2-3ปีจะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางยังไม่พร้อมทำงานเป็นกลุ่มวิธีแก้ปัญหาครูต้องแยกเด็กออกเป็นช่วงอายุและหาวิธีการให้เด็กรับฟังและเกิดการเรียนรู้และทำงานเป็นกลุ่มได้โดยครูต้องหมั่นดูแลและเอาใจใส่ต่อเด็กที่ไม่พร้อมให้เขามีประสบการณ์ด้วยตนเอง
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
      ตอบ ครูต้องวางตัวสุภาพกิริยามารยาทต้องเหมาะสมกับทุกสถานการณ์แต่งตัวใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสผมก็ต้องมัดรวบรัดให้เรียบร้อยพูดจาฉฉานใช้ภาษาที่สุภาพและเหมาะสมกับวัยของเด็ก
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
     ตอบ เด็กมีความรักความเมตตามีความซื่อสัตย์ต่อตนเองได้ความร่วมมือร่วมใจสามัคคีกันในหมู่คณะ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ  ตอบสามารถตรวจสอบได้ทั้งด้านผู้เรียน ด้านบุคลากร
ด้านอาคารสถานที่ ด้านสิ่งแวดล้อมครอบคลุมทำให้ครูสามารถนำแฟ้มสะสมผลงานมานำเสนอและแนะนำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเราได้อย่างถูกต้องและสามารถตอบคำถามได้เพราะเราเป็นคนลงมือปฏิบัติและลงมือทำเองครูได้เกิดความเชี่ยวชาญในการใช้สื่ออุปกรณ์การก้าวทันยุคเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

Image

Details