นิทานเรื่องหนูน้อยแมรี่ยอดกตัญญู
นิทานเรื่อง หนูน้อยแมรี่ยอดกตัญญู
หนูน้อยแมรี่อาศัยอยู่กับคุณตาคุณยายและเจ้าหมาน้อยชื่อเจ้าโตโต้วันหนึ่งคุณยายของแมรี่ก็ล้มป่วยลงด้วยโรคประหลาดทานยาอะไรก็ไม่หายหนูน้อยแมรี่เป็นทุกข์ใจมากอยากให้คุณยายหายไวๆ
ชาวบ้านจึงแนะนำให้เธอไปขอยาวิเศษจากท่านพ่อมดผู้ใจดีที่อาศัยอยู่ในป่าลึกอันกว้างใหญ่
หนูน้อยแมรี่กับเจ้าหมาโตโต้ก็ออกเดินทางเพื่อไปขอยาวิเศษกับท่านพ่อมดเพื่อมารักษาคุณยายระหว่างเดินทางเธอได้เจอกับหุ่นไล่กาพูดได้ทั้งสองพูดคุยกันอยู่พักหนึ่งหุ่นไล่กาได้ทราบเรื่องก็รู้สึกสงสารหนูน้อยแมรี่และเห็นถึงความกตัญญูของเธอจึงออกเดินทางไปเป็นเพื่อนหนูน้อยแมรี่ด้วย
ในระหว่างการเดินทางในป่าใหญ่พวกเขาก็ได้เจอเจ้าสิงโตยืนจ้องมองพร้อมกับส่งเสียงคำรามดังก้องป่าหนูน้อยแมรี่จึงพูดว่า ท่านสิงโตเจ้าป่าพวกเราขอเดินผ่านท่านด่วยนะเราต้องเดินทางไปขอยาวิเศษกับท่านพ่อมดเพื่อมารักษาคุญยายของหนู เจ้าสิงโตเห็นว่าหนูน้อยแมรี่เป็นเด็กกตัญญูรู้คุณการเดินทางทั้งลำบากและอันตรายเจ้าสิงโตจึงอาษาออกเดินทางไปเป็นเพื่อนด้วย
แล้วหนูน้อยแมรี่ เจ้าหมาโตโต้ หุ่นไล่กา เจ้าสิงโต ก็พากันออกเดินทางมาถึงบ้านพ่อมดผู้ใจดี
หนูน้อยแมรี่จึงพูดว่า ท่านพ่อมดผู้ใจเดียวหนูเดินทางมาแสนไกลเพื่อมาขอยาวิเศษจากท่านคุณยายของหนูไม่สบายล้มป่วยลงด้วยโรคประหลาดรักษายังไงก็ไม่หายท่านพ่อมดผู้ใจดีช่วยยายหนูด้วยนะคะ
พ่อมดเห็นว่าหนูน้อยแมรี่เป็นเด็กกตัญญูจึงมอบยาวิเศษให้เพื่อไปรักษาคุณยายของเธอ
แล้วพ่อมดผู้ใจดีก็แนะนำให้หนูน้อยแมรี่และเพื่อนๆของเธอไปขอความช่วยเหลือจากท่านนางฟ้าขอให้ท่านนางฟ้าส่งพวกเจากลับบ้านอย่างปลอดภัย นางฟ้าตกลงช่วยเหลือพวกเธอว่าแล้วนางฟ้าก็ร่ายมนต์ส่งเจ้าหุ่นไล่กากลับท้องทุ่งอันกว้างใหญ่ ส่งเจ้าสิงโตกลับเข้าไปยังป่าใหญ่เหมือนเดิมและส่งหนูน้อยแมรี่กับเจ้าหมาโตโต้กลับบ้าน
หนูน้อยแมรี่ก็นำยามารักษาคุณยายของเธอจนหายจากอาการป่วยแล้วครอบครัวนี้ก็กลับมามีแต่รอยยิ้มและมีความสุขตามประสา ตา ยาย หลานตลอดไป
หนูน้อยแมรี่อาศัยอยู่กับคุณตาคุณยายและเจ้าหมาน้อยชื่อเจ้าโตโต้วันหนึ่งคุณยายของแมรี่ก็ล้มป่วยลงด้วยโรคประหลาดทานยาอะไรก็ไม่หายหนูน้อยแมรี่เป็นทุกข์ใจมากอยากให้คุณยายหายไวๆ
ชาวบ้านจึงแนะนำให้เธอไปขอยาวิเศษจากท่านพ่อมดผู้ใจดีที่อาศัยอยู่ในป่าลึกอันกว้างใหญ่
หนูน้อยแมรี่กับเจ้าหมาโตโต้ก็ออกเดินทางเพื่อไปขอยาวิเศษกับท่านพ่อมดเพื่อมารักษาคุณยายระหว่างเดินทางเธอได้เจอกับหุ่นไล่กาพูดได้ทั้งสองพูดคุยกันอยู่พักหนึ่งหุ่นไล่กาได้ทราบเรื่องก็รู้สึกสงสารหนูน้อยแมรี่และเห็นถึงความกตัญญูของเธอจึงออกเดินทางไปเป็นเพื่อนหนูน้อยแมรี่ด้วย
ในระหว่างการเดินทางในป่าใหญ่พวกเขาก็ได้เจอเจ้าสิงโตยืนจ้องมองพร้อมกับส่งเสียงคำรามดังก้องป่าหนูน้อยแมรี่จึงพูดว่า ท่านสิงโตเจ้าป่าพวกเราขอเดินผ่านท่านด่วยนะเราต้องเดินทางไปขอยาวิเศษกับท่านพ่อมดเพื่อมารักษาคุญยายของหนู เจ้าสิงโตเห็นว่าหนูน้อยแมรี่เป็นเด็กกตัญญูรู้คุณการเดินทางทั้งลำบากและอันตรายเจ้าสิงโตจึงอาษาออกเดินทางไปเป็นเพื่อนด้วย
แล้วหนูน้อยแมรี่ เจ้าหมาโตโต้ หุ่นไล่กา เจ้าสิงโต ก็พากันออกเดินทางมาถึงบ้านพ่อมดผู้ใจดี
หนูน้อยแมรี่จึงพูดว่า ท่านพ่อมดผู้ใจเดียวหนูเดินทางมาแสนไกลเพื่อมาขอยาวิเศษจากท่านคุณยายของหนูไม่สบายล้มป่วยลงด้วยโรคประหลาดรักษายังไงก็ไม่หายท่านพ่อมดผู้ใจดีช่วยยายหนูด้วยนะคะ
พ่อมดเห็นว่าหนูน้อยแมรี่เป็นเด็กกตัญญูจึงมอบยาวิเศษให้เพื่อไปรักษาคุณยายของเธอ
แล้วพ่อมดผู้ใจดีก็แนะนำให้หนูน้อยแมรี่และเพื่อนๆของเธอไปขอความช่วยเหลือจากท่านนางฟ้าขอให้ท่านนางฟ้าส่งพวกเจากลับบ้านอย่างปลอดภัย นางฟ้าตกลงช่วยเหลือพวกเธอว่าแล้วนางฟ้าก็ร่ายมนต์ส่งเจ้าหุ่นไล่กากลับท้องทุ่งอันกว้างใหญ่ ส่งเจ้าสิงโตกลับเข้าไปยังป่าใหญ่เหมือนเดิมและส่งหนูน้อยแมรี่กับเจ้าหมาโตโต้กลับบ้าน
หนูน้อยแมรี่ก็นำยามารักษาคุณยายของเธอจนหายจากอาการป่วยแล้วครอบครัวนี้ก็กลับมามีแต่รอยยิ้มและมีความสุขตามประสา ตา ยาย หลานตลอดไป
หน้าปกนิทาน
หนูน้อยแมรี่ยอดกตัญญู
บันทึกการสะท้อนคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน
สิ่งที่เรียนรู้จากนิทาน
-ได้เรียนรู้เทคนิดการเขียนการวาดภาพและการแต่งนิทานให้เหมาะสม
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ รู้สึกตื่นเต้นเกิดความสนใจที่จะฟังนิทาน
-ได้เรียนรู้วิธีทำนิทาน การเข้ารูปเล่มแบบสวยงาม
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-มีความกังวลมากเพราะไม่เคยแต่งนิทานกลัวว่าจะออกมาไม่ดีไม่สวย
-หลังจากได้มีการลงมือทำจริงๆแล้วก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่งได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้าน
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
-ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลวิธีการสร้างนิทานเสริมคุณธรรมจริยธรรมจากครูต้นแบบ จากผู้สูงอายุในชุมชน และข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
-เก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้แล้วลงมือทำนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-สังเกตุพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษให้ได้ขนาดที่ต้องการตามจำนวนนิทาน แล้วลงมือวาดภาพตามเนื้อหาของนิทานแล้วระบายสีอย่างสวยงาม
-เข้ารูปเล่มแล้วติดสติ๊กเกอร์ใสเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน
-นำนิทานที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างนิทาน
-ได้พัฒนาในเรื่องการวาดภาพ การระบายสีและการตกแต่งนิทานให้ออกมาดีพอสมควร
ปัญหาและอุปสรรค
-แต่งนิทานถูกบ้างผิดบ้างเรียบเรียงเนื้อหาไม่ถูกเพราะยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการสร้างนิทานและไม่เข้าใจหลักการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายสีไม่มีความประณีตสวยงามเนื่องจากไม่เคยทำและไม่มีเทคนิคในการวาดภาพระบายสี
แนวทางแก้ไข
-หลังจากแต่งนิทานเสร็จแล้วนำมาให้อาจารย์ตรวจสอบอาจารย์ให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ตรงตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อน ผู้สูงอายุในชุมชน และอาจารย์ถึงเทคนิคในการทำนิทาน การวาดภาพระบายสีเพื่อให้งานออกมาตรงตามความพอใจ
-ได้เรียนรู้เทคนิดการเขียนการวาดภาพและการแต่งนิทานให้เหมาะสม
-ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้ผู้ฟังเกิดความสนใจ รู้สึกตื่นเต้นเกิดความสนใจที่จะฟังนิทาน
-ได้เรียนรู้วิธีทำนิทาน การเข้ารูปเล่มแบบสวยงาม
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
-มีความกังวลมากเพราะไม่เคยแต่งนิทานกลัวว่าจะออกมาไม่ดีไม่สวย
-หลังจากได้มีการลงมือทำจริงๆแล้วก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่งได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆด้าน
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
-ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลวิธีการสร้างนิทานเสริมคุณธรรมจริยธรรมจากครูต้นแบบ จากผู้สูงอายุในชุมชน และข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
-เก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้แล้วลงมือทำนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-สังเกตุพฤติกรรมเด็กเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการแต่งนิทาน
-แต่งนิทานคุณธรรมจริยธรรมจริยธรรมและตรวจสอบความเหมาะสม
-วางฉากตัวละครในเนื้อหานิทานเพื่อจัดทำหนังสือนิทาน
-จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำหนังสือนิทาน
-ตัดกระดาษให้ได้ขนาดที่ต้องการตามจำนวนนิทาน แล้วลงมือวาดภาพตามเนื้อหาของนิทานแล้วระบายสีอย่างสวยงาม
-เข้ารูปเล่มแล้วติดสติ๊กเกอร์ใสเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทาน
-นำนิทานที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
-รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรมด้วยตนเอง
-ได้พัฒนาความสามารถของตนเองในการสร้างนิทาน
-ได้พัฒนาในเรื่องการวาดภาพ การระบายสีและการตกแต่งนิทานให้ออกมาดีพอสมควร
ปัญหาและอุปสรรค
-แต่งนิทานถูกบ้างผิดบ้างเรียบเรียงเนื้อหาไม่ถูกเพราะยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการสร้างนิทานและไม่เข้าใจหลักการสร้างนิทานคุณธรรมจริยธรรม
-การวาดภาพระบายสีไม่มีความประณีตสวยงามเนื่องจากไม่เคยทำและไม่มีเทคนิคในการวาดภาพระบายสี
แนวทางแก้ไข
-หลังจากแต่งนิทานเสร็จแล้วนำมาให้อาจารย์ตรวจสอบอาจารย์ให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ตรงตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
-สอบถามเพื่อน ผู้สูงอายุในชุมชน และอาจารย์ถึงเทคนิคในการทำนิทาน การวาดภาพระบายสีเพื่อให้งานออกมาตรงตามความพอใจ