Collection: แฟ้มสะสมงานคุณครูสุนันทา บัวมาศ ปีการศึกษา 2/2557

ถอดบทเรียน

Tags: ถอดบทเรียน
ถอดบทเรียนงาน อาจารย์จิราพร รัตน์คำ

ถอดบทเรียน

ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321238 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางสาวสุนันทา บัวมาศ
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ สิ่งที่คาดหวังจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม คือ
1 การที่เด็กได้คิดอย่างเป็นกระบวนการ
2 มีจิตใจที่ดีงามจากนิทานคุณธรรมจริยธรรม
3 นำแบบอย่างที่ดีจากนิทานไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
4 เด็กได้เรียนรู้ถึงคุณธรรมจริยธรรมใหม่ๆที่เกิดจากนิทาน
5 เด็กมีความใกล้ชิดกับครู ผู้ปกครอง
6 กล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นต่อนิทานที่ฟัง

2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้เพราะเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกิดความกระตือรือร้นที่อยากจะฟังนิทาน เด็กสนใจกับตัวละครในนิทาน เด็กพูดคุยถึงตัวละครแต่ละตัวในนิทาน เด็กเกิดความสนุกสนานกับนิทาน. รวมทั้งผู้ปกครองก็สนใจที่จะจัดหานิทานมาเล่าให้ลูกฟังที่บ้านอีก เนื่องจากเห็นความสนใจในการเรียนรู้เมื่อครูให้ผู้ปกครองยืมหนังสือนิทานกลับไปอ่านให้เด็กฟังที่บ้านและทำใบกิจกรรม

3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุคือการที่เด็กฟังนิทานไม่ต่อเนื่องเพราะศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปิดภาคเรียน ครูยังขาดเทคนิคการเล่านิทานที่ดี

4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ  การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ ก่อนการเล่านิทานจะจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม สร้างบรรยากาศที่น่าสนใจและขอคำแนะนำจากคุณครูที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคนิคการเล่านิทาน และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของตนเอง และฝึกการเล่านิทานบ่อยๆเพื่อให้เกิดทักษะที่ดี และจัดทำหุ่นนิ้วมือเพื่อใช้ประกอบเวลาเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจเด็กเวลาครูเล่านิทาน











5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง  วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง  ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน



6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ การนั่งเล่านิทาน การใช้คำพูดในการเล่านิทาน การใช้เทคนิคในการเล่านิทาน นำ้เสียงหนักเบาในการเล่านิทาน การอธิบายหรือแนะนำใบงานหรือการทำกิจกรรม

7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ ความขยันความเพียรพยายาม ความอดทน ความเสียสละ
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไร
ตอบ แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามานำมาใช้เป็นหลักฐานตามมาตรฐานด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดเก็บผลงานของเด็กและของครูเพื่อประเมินพัฒนาการในด้านต่างทั้ง 4 ด้าน คือ 1ด้านร่างกาย 2 ด้านอารมณ์ 3 ด้านสังคม 4 ด้านสติปัญญา

Image

Details