ถอดบทเรียน
ใบงาน ถอดบทเรียน
รหัสนักศึกษา 571111321223 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางเพลินจิตร ใจบุญชื่น
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ=เด็กได้รับความสนุกเพลิดเพลินเป็นนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่เด็กเอาไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตได้เช่นการช่วยงานพ่อแม่การช่วยเหลือเพื่อนรู้จักแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนและเด็กเกิดทักษะการฟังการคิดและเด็กได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ=มากกว่าเพราะว่าเด็กสนใจในนิทานที่ครูนำไปใช้สอนเด็กสามารถตอบคำถามได้และพูดคุยสนทนากับครูและเพื่อนได้เด็กได้เกิดจินตนาการทั้งด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กตั้งแต่ยังเล็กเพื่อเด็กจะได้เกิดารซึมชับและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ=การทำนิทานจะต้องมีการจัดรวบรวมข้อมูล การวาดภาพระบายสีเนื้อเรื่องต้องเป็นที่เด็กสนใจการใช้คำพูดต้องเข้าใจง่ายรูปภาพต้องมีขนาดใหญ่สีสันสวยงามและเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ=สาเหตุเกิดจากระยะเวลาในการทำนิทานน้อยไปการจัดหาข้อมูลยังน้อยไปการใช้ภาษายังไม่สระสรวยการวาดภาพระบายสียังไม่สวยแนวทางแก้ไขหาข้อมูลในเรื่องที่จะทำให้มากที่สุดจัดเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังฝึกงานวาดภาพระบายสีจากผู้ที่รู้เทคนิคการระบายสีการใช้ภาษาต้องใช้ภาษาที่เด็กเข้าใจง่ายรูปภาพต้องมีขนาดเหมาะสมกับเด็กและมีสีสันสวยงาม
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ=พัฒนาการแต่งกาย การพูด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานการใช้กิริยาท่าทางการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ=เกิดความรับผิดชอบความมีระเบียบวินัยในการทำงานการตรงต่อเวลาการมีนำ้ใจให้เพื่อนร่วมงานมีความสามัคคี
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ=เป็นผลงานที่มีหลักฐานอ้างอิงมีผลงานเด็กที่ครูให้เด็กทำเด็กสามารถปฎิบัติได้ตามเกณฑ์ทีกำหนดได้ไหมและครูผ่านการประเมินไหม
รหัสนักศึกษา 571111321223 ชื่อผู้ถอดบทเรียน นางเพลินจิตร ใจบุญชื่น
การถอดบทเรียน
1.สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ=เด็กได้รับความสนุกเพลิดเพลินเป็นนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่เด็กเอาไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตได้เช่นการช่วยงานพ่อแม่การช่วยเหลือเพื่อนรู้จักแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนและเด็กเกิดทักษะการฟังการคิดและเด็กได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย
2.ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ=มากกว่าเพราะว่าเด็กสนใจในนิทานที่ครูนำไปใช้สอนเด็กสามารถตอบคำถามได้และพูดคุยสนทนากับครูและเพื่อนได้เด็กได้เกิดจินตนาการทั้งด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กตั้งแต่ยังเล็กเพื่อเด็กจะได้เกิดารซึมชับและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ=การทำนิทานจะต้องมีการจัดรวบรวมข้อมูล การวาดภาพระบายสีเนื้อเรื่องต้องเป็นที่เด็กสนใจการใช้คำพูดต้องเข้าใจง่ายรูปภาพต้องมีขนาดใหญ่สีสันสวยงามและเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
4.บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ=สาเหตุเกิดจากระยะเวลาในการทำนิทานน้อยไปการจัดหาข้อมูลยังน้อยไปการใช้ภาษายังไม่สระสรวยการวาดภาพระบายสียังไม่สวยแนวทางแก้ไขหาข้อมูลในเรื่องที่จะทำให้มากที่สุดจัดเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังฝึกงานวาดภาพระบายสีจากผู้ที่รู้เทคนิคการระบายสีการใช้ภาษาต้องใช้ภาษาที่เด็กเข้าใจง่ายรูปภาพต้องมีขนาดเหมาะสมกับเด็กและมีสีสันสวยงาม
5.จากกิจกรรมการพัฒนานิทานคุณธรรม จริยธรรม นักศึกษาคิดว่า ครูปฐมวัย ต้องสื่อสารกับตนเอง เพื่อน เด็ก ผู้ปกครองและชุมชนเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบ้าง วิธีการสื่อสารใช้วิธีการใดได้บ้าง ความถี่ที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับคนแต่ละกลุ่มควรมีความถี่มากน้อยแค่ไหน
6.นักศึกษาได้มีการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยอย่างไรบ้าง ระหว่างการทำกิจกรรมเล่านิทาน การทำใบงาน และการสื่อสารในกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ=พัฒนาการแต่งกาย การพูด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการทำงานการใช้กิริยาท่าทางการเล่านิทานเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจ
7.คุณธรรม จริยธรรม และ จริยศาสตร์ด้านใดบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมดังกล่าว
ตอบ=เกิดความรับผิดชอบความมีระเบียบวินัยในการทำงานการตรงต่อเวลาการมีนำ้ใจให้เพื่อนร่วมงานมีความสามัคคี
8.แฟ้มผลงานที่ทำขึ้นสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานตอบมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยตอนตรวจประกันคุณภาพได้อย่างไรบ้าง
ตอบ=เป็นผลงานที่มีหลักฐานอ้างอิงมีผลงานเด็กที่ครูให้เด็กทำเด็กสามารถปฎิบัติได้ตามเกณฑ์ทีกำหนดได้ไหมและครูผ่านการประเมินไหม