ผลงานนิทาน

Tags: นิทาน
ผลงานนิทานคุณธรรมจริยธรรมที่สร้างขึ้นเพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

นิทานเรื่อง น้ำใจของจุ๊บแจง

นิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
สอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ
ข้อ 6 มีศีลธรรม รักษาความสัตย์  หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่และแบ่งปัน
นิทานเรื่อง น้ำใจของจุ๊บแจง

วันนี้คุณครูน้ำใจพาเด็กหญิงแสนสวยชื่อว่า จุ๊บแจง  และเพื่อนๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์
        จุ๊บแจง : "โอ้โห! เพื่อนๆ ดูนั่นสิตัวอะไรมีเขาสวยจังเลย"
        เพื่อน   : " อ๋อ...นั่นเขาเรียกว่ากวางจ๊ะ "
เด็กๆ ดูตื่นเต้นและชอบกวางน้อยมาก  เพราะกวางมีเขาสวยและชอบเล่นกับเด็กๆ  ในขณะที่จุ๊บแจงและเพื่อนๆ กำลังเดินดูสัตว์ต่างๆ อยู่นั้น จุ๊บแจงก็เห็นรถขายลูกชิ้นผ่านมาพอดี     
        จุ๊บแจง : " อุ๊ย!  ดูโน่นสิรถขายลูกชิ้นมาแล้ว เราไปซื้อลูกชิ้นกันใหม"
        เพื่อน   : " กำลังหิวเลย ปะเราไปซื้อลูกชิ้นกัน"
จุ๊บแจงและเพื่อนๆ จึงไปซื้อลูกชิ้น  จุ๊บแจงซื้อลูกชิ้นมาจำนวน 2 ไม้ เพราะจะได้แบ่งเพื่อนกินด้วย ระหว่างทางจุ๊บแจงเห็นเด็กหญิงคนหนึ่งกำลังยืนร้องไห้อยู่ จึงเข้าไปถาม
       จุ๊บแจง    : "น้องเป็นอะไรจ๊ะ  ทำไมถึงร้องไห้ " 
       เด็กหญิง : " ฮือๆๆ หนูทำลูกชิ้นหล่นพื้นน่ะ " 
เด็กหญิงมองดูลูกชิ้นที่ตกอยู่บนพื้นด้วยความเสียดาย จุ๊บแจงมองดูลูกชิ้นที่ตกอยู่บนพื้นแล้วจึงคิดได้ว่า เราซื้อลูกชิ้นมา 2 ไม้นี่นา ถ้าเราแบ่งให้เด็กคนนี้ไป 1 ไม้ เราก็ยังเหลือลูกชิ้นอีก 1 ไม้  จุ๊บแจงจึงพูดขึ้นว่า
       จุ๊บแจง    : " ไม่ต้องร้องไห้นะ เราซื้อลูกชิ้นมา 2 ไม้พอดี เดี๋ยวเราแบ่งให้ 1 ไม้นะ "
       เด็กหญิง  : " ขอบคุณมากค่ะ " 
       จุ๊บแจง     : " ไม่เป็นไรหรอกจ๊ะ เรายังเหลืออีกหนึ่งไม้น่ะ"
เด็กหญิงดีใจมากกล่าวขอบคุณจุ๊บแจง  แล้ววิ่งจากไป  จุ๊บแจงจึงกลับไปหาคุณครูและเพื่อน
ในขณะที่คุณครูน้ำใจกำลังเช็คชื่อนักเรียนอยู่นั้น คุณแม่ของน้องได้มาขอบคุณจุ๊บแจงที่มีน้ำใจแบ่งปันลูกชิ้นให้กับน้อง คุณครูน้ำใจจึงกล่าวชมเชยน้องจุ๊บแจงและให้ทุกคนดูจุ๊บแจงเป็นตัวอย่าง
       คุณครูน้ำใจ : "เก่งมากเลยค่ะน้องจุ๊บแจง หนูเป็นเด็กดีมีน้ำใจและขอให้เด็กๆ
                            ทุกคนปรบมือให้กับจุ๊บแจงด้วยค่ะ"
       จุ๊บแจง         : "ขอบคุณครูและเพื่อนๆ นะคะ"
วันนี้จุ๊บแจงรู้สึกภาคภูมิใจและมีความสุขมาก   กลับถึงบ้านจุ๊บแจงจะเล่าให้คุณพ่อ คุณแม่ฟัง  เมื่อกลับถึงบ้านจุ๊บแจงเล่าให้คุณแม่ฟัง คุณแม่กล่าวชมจุ๊บแจงเป็นเด็กดีและมีน้ำใจ เมื่อไปที่โรงเรียนจุ๊บแจงก็แบ่งขนมให้เพื่อนกินด้วย จุ๊บแจงจึงเป็นที่รักของทุกๆ คน
       
   " นิทานเรื่องนี้สอนให้เด็กรู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น และมีน้ำใจกับผู้อื่น "

บันทึกการสะท้อนความคิดบทเรียนที่ได้จากการพัฒนานิทาน

สิ่งที่เรียนรู้จากนิทาน
     - ได้เรียนรู้เทคนิคการวาดภาพและแต่งเนื้อเรื่องนิทานให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
     - ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่านิทานให้สนุกสนานและผู้ฟังเกิดความสนใจ
     - ได้เรียนรู้เทคนิคการทำหนังสือนิทานให้สวยงาม แข็งแรง คงทน และดึงดูดความสนใจของเด็ก
ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างนิทาน
     - เริ่มแรกรู้สึกกังวลกับการแต่งนิทานและทำหนังสือนิทานมาก
     - หลังจากที่ได้ลงมือทำนิทานรู้สึกสนุกและภูมิใจที่ได้สร้างหนังสือนิทานเอง ได้มีการพัฒนาทักษะหลายๆ
       ด้านในการสร้างนิทาน และสามารถสร้างนิทานออกมาได้ดี
ขั้นตอนในการสร้างนิทาน
     - ศึกษาข้อมูลนิทานคุณธรรมจริยธรรม ทางอินเตอร์เน็ต
     - ศึกษาข้อมูลพฤติกรรมเด็ก และกำหนดวัตถุประสงค์ในการสร้างนิทาน
     - วางโครงเรื่องและตัวละคร
     - เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำนิทาน
     - วัดระยะของกระดาษและตัดกระดาษให้ได้ขนาดตามต้องการ
     - วาดภาพฉากและตัวละคร
     - ระบายสีให้สวยงาม
     - เข้าเล่มนิทานและเคลือบด้วยสติ๊กเกอร์ใสเพื่อให้มีสภาพแข็งแรง คงทน ต่อการใช้งาน
     - นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายและปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์
ความประทับใจในการสร้างนิทาน
     - รู้สึกภูมิใจที่ได้สร้างนิทานด้วยตนเอง
     - เด็กๆ ชอบและให้ความสนใจนิทาน อยากฟังซ้ำอีก
     - ได้เรียนรู้ทักษะและพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองในการสร้างนิทาน
ปัญหาและอุปสรรค
     - ขาดทักษะและความชำนาญในการวาดภาพฉากและตัวละคร
     - ไม่มีเทคนิคในการระบายสี
แนวทางการแก้ไขปัญหา
     - ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการวาดภาพการระบายสีจากผู้รู้และทางอินเตอร์เน็ต