วิดีโอการเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน : ศึกษาเนื้อหาของนิทานให้เข้าใจก่อน การใช้น้ำเสียงในการเล่านิทานต้องชัดเจน ไม่เสียงเบาหรือดังจนเกินไป ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่าแม้จะมีเสียงรบกวนอยู่พายในบริเวณพื้นที่นั้น เด็กก็ยังคงสนใจฟังนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่บ้าน : บางครั้งตอนเล่านิทานครูมัวแต่สนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทาน
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น โดยการใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่บ้าน : บางครั้งตอนเล่านิทานครูมัวแต่สนใจกับนิทาน ไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการเล่านิทาน
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น โดยการใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆ นิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่ 1
การถอดบทเรียน
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม 12 ประการข้อที่ 6 คือ ให้เด็กรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นรวมทั้งเพิ่มทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้ เด็กๆให้ความสนใจในการฟังนิทานและ สามารถตอบคำถามแสดงความคิดเห็นได้ และทำใบงานจากการฟังนิทานได้
- ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เทคนิคการเล่านิทานและช่วงอายุของเด็กที่แตกต่างกัน เด็กที่มีอายุ 2 ขวบจะสมาธิสั้นกว่าเด็กที่อายุ 3 ขวบขึ้นไป
- บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่พบคือเทคนิคการเล่านิทานและช่วงอายุของเด็กที่แตกต่างกัน ครูต้องศึกษาเทคนิคการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก และมีการสอดแทรกคำถามให้เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมด้วย
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม 12 ประการข้อที่ 6 คือ ให้เด็กรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นรวมทั้งเพิ่มทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดหวังไว้ เด็กๆให้ความสนใจในการฟังนิทานและ สามารถตอบคำถามแสดงความคิดเห็นได้ และทำใบงานจากการฟังนิทานได้
- ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ เทคนิคการเล่านิทานและช่วงอายุของเด็กที่แตกต่างกัน เด็กที่มีอายุ 2 ขวบจะสมาธิสั้นกว่าเด็กที่อายุ 3 ขวบขึ้นไป
- บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่พบคือเทคนิคการเล่านิทานและช่วงอายุของเด็กที่แตกต่างกัน ครูต้องศึกษาเทคนิคการเล่านิทานเพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก และมีการสอดแทรกคำถามให้เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมด้วย