VDOการเล่านิทานครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี จะเห็นว่ามีสิ่งรบกวน เช่น มีหมาเดินมาข้างๆเด็กก็ยังคงสนใจนิทานจนจบเรื่อง บุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่พบ: บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่พบ: บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่ เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทานเป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา: เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้น ใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะๆนิทานควรปรับให้สั้น กระชับและเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนจากการเล่านิทาน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คือ เทคนิคการเล่านิทานคุณธรรม จริยธรรม ควรมีกิจกรรมที่เสริมให้เด็กมีกระบวนการคิด ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กสามารถเปรียบเทียบ เรื่องในนิทานกับตัวเองได้ การเล่านิทานเลียนเสียงที่เป็นธรรมชาติของสิ่งต่างๆ ทำให้เด็กสนใจ ที่จะฟังนิทานมากขึ้น จากการทำนิทานคุณธรรม จริยธรรมนี้ ได้ให้ผู้ปกครองนำไปเล่าให้เด็กฟังที่บ้าน เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ ระหว่างครูกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับตัวเด็ก