Collection: แฟ้มสะสมงาน ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557

Vdo การเล่านิทาน

Vdo การเล่านิทาน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

บันทึกการสะท้อนการเล่านิทานณศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี เมื่อครูเล่านิทานเสร็จแล้วจะถามความเข้าใจโดยถามตัวละครที่เด็กชื่นชอบและให้เด็กวาดตัวละครที่เด็กชื่นชอบพร้อมทั้งบอกเหตุผล โดยเด็กส่วนใหญ่สามารถวาดรูปได้ดีแต่ก็มีน้องเล็กบางคนที่วาดรูปไม่ค่อยได้และไม่ตั้งใจทำครูต้องคอยกระตุ้นเด็กเพื่อให้เด็กตั้งใจฟังนิทานจะได้วาดรูปได้ดีกว่าเดิม
ปัญหาที่บ้าน: ช่วงเวลาที่ครูเล่านิทานนั้นมีเด็กบางคนไม่สนใจทำให้เวลาที่ครูให้ทำใบงานคือให้เด็กๆวาดรูปตัวละครที่ตนเองชื่นชอบแล้วไม่อยากทำ ทำไม่ได้
วิธีแก้ปัญหา: หาเทคนิคใหม่ๆในการเล่ากระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจโดยใช้คำถามเพื่อให้เด็กสนทนาโต้ตอบและตั้งใจฟังนิทานมากขึ้น

Vdo การเล่านนิทาน

การถอดบทเรียนจากการเล่านิทานครั้งที่1

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่านิทานที่แต่งเอง ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคือเทคนิคการเล่านิทานคุณธรรมจริยธรรม ควรมีกิจกรรมเสริมเช่นการตั้งคำถามกระตุ้นความคิดของเด็กเป็นระยะๆ ถามถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ ให้เด็กแยกแยะความถูกความผิดความชั่ว ความดี เสริมจากการเล่านิทานควรให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุดระหว่างการเล่านิทาน เช่นการช่วยออกเสียงสัตว์ร้อง การช่วยยำ้คำสุดท้ายของเรื่อง การจัดให้มีการแสดงบทบาทสมมติ การทำกิจกรรมศิลปะวาดภาพ ระบายสีเกียวกับตัวละครที่ตนชื่นชอบ กิจกรรมเสริมหรือต่อยอดเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน โดยอาจเป็นการบ้านให้เด็กทำที่บ้านเพื่อสร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง