VDO การเล่านิทาน ครั้งที่ 1
บันทึกการสะท้อนการเล่านิทาน
เทคนิคการเล่านิทาน: ทั้งนิทานและสื่อสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดีจะเห็นว่าแม้ว่าจะมีสิ่งรบกวน เช่น มีเด็กเดินมาข้างๆเด็กก็ยังสนใจนิทานจนจบเรื่องบุคลิกท่านั่งของครูมีความเหมาะสมดีตามหลักบุคลิกภาพครูปฐมวัย
ปัญหาที่บ้าน : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะนิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ปัญหาที่บ้าน : บางครั้งตอนเล่านิทานมัวแต่ให้ความสนใจกับนิทานไม่ได้ดูว่าเด็กตามทันหรือไม่เด็กไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเล่านิทาน เป็นการฟังครูอย่างเดียว
วิธีการแก้ปัญหา : เพิ่มเทคนิคการเล่านิทานให้น่าสนใจมากขึ้นใช้คำถามกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเด็กเป็นระยะนิทานควรปรับให้สั้น กระชับ และเลือกใช้เป็นคำคล้องจอง
ถอดบทเรียนการเล่านิทาน
การถอดบทเรียน
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ พัฒนาการเรียนรู้ กระบวนการทำงาน ความพยายามของนักเรียน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินพิจารณาความก้าวหน้าของนักเรียนเป็นรายบุคคล และเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับผู้ปกครองในเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนโดยสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนในการพัฒนานักเรียน
- ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดไว้ เพราะจากการพัฒนานิทานคุณธรรม การทำใบงานและนำไปทดลองใช้ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยเฉลิมพระเกียรติ72พรรษา เด็กและผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดีทำให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้และมีความพยายามในการทำงาน มีกระบวนการทำงานที่ดี
- ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างกันระหว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่รับคือ ผู้ปกครองบางครอบครัวไม่มีเวลาให้ลูกจึงส่งผลให้สร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนในการพัฒนานักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน
- บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานข้าพเจ้ามีวิธีเติมช่องว่างโดยการพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นรายกรณีที่มีปัญหาอธิบายให้เข้าใจถึงการจัดกิจกรรมประโยชน์และความสำคัญต่างๆที่เด็กจะได้รับ
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ จากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตอบ พัฒนาการเรียนรู้ กระบวนการทำงาน ความพยายามของนักเรียน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินพิจารณาความก้าวหน้าของนักเรียนเป็นรายบุคคล และเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับผู้ปกครองในเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนโดยสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนในการพัฒนานักเรียน
- ผลที่ได้รับจากการพัฒนานิทานคุณธรรมจริยธรรม การทำใบงาน และนำไปทดลองใช้ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากับที่คาดหวังไว้)
ตอบ มากกว่าที่คาดไว้ เพราะจากการพัฒนานิทานคุณธรรม การทำใบงานและนำไปทดลองใช้ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยเฉลิมพระเกียรติ72พรรษา เด็กและผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดีทำให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้และมีความพยายามในการทำงาน มีกระบวนการทำงานที่ดี
- ระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความต่างกันระหว่าง สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ กับ ผลที่ได้รับ
ตอบ สาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างกันระหว่างสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่รับคือ ผู้ปกครองบางครอบครัวไม่มีเวลาให้ลูกจึงส่งผลให้สร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนในการพัฒนานักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน
- บทเรียนที่ได้รับสิ่งที่เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่พบ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน วิธีการเติมช่องว่างจากสิ่งที่คาดว่าจะได้รับกับผลที่ได้รับ
ตอบ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานข้าพเจ้ามีวิธีเติมช่องว่างโดยการพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นรายกรณีที่มีปัญหาอธิบายให้เข้าใจถึงการจัดกิจกรรมประโยชน์และความสำคัญต่างๆที่เด็กจะได้รับ